Doanh nghiệp vẫn ngại triển khai liêm chính trong kinh doanh

Thứ Tư, 30/12/2015, 08:01
Kết quả khảo sát vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại hội thảo công bố Báo cáo khảo sát “Hiện trạng thực hành liêm chính trong kinh doanh và nhu cầu hỗ trợ xây dựng năng lực của doanh nghiệp (DN)” cho thấy chỉ có 29% doanh nghiệp triển khai liêm chính trong kinh doanh.
Theo đó, khảo sát được tiến hành tại 180 DN trong nước và có vốn nước ngoài thuộc các lĩnh vực như dệt may, da giày, công nghiệp lắp ráp, ngân hàng, thực phẩm… tại 3 đô thị lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Kết quả cho thấy, 55% số DN được hỏi có nhận thức đầy đủ và hiểu đúng về liêm chính trong kinh doanh và họ đồng ý rằng đây là vấn đề gắn liền với các nguyên tắc, chuẩn mực và đạo đức và quy phạm pháp luật và có tác dụng phòng chống tham nhũng.

Về yêu cầu minh bạch và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh, phần lớn đơn vị đều hiểu, tuy nhiên chưa đồng đều giữa các DN. Về tình hình thực hiện, triển khai các chính sách về liêm chính, mới chỉ có 29% DN cho biết họ đã triển khai các biện pháp thực hiện cụ thể.

Đáng lưu ý là, có 60% DN thực hiện cơ chế báo cáo, riêng lĩnh vực ngân hàng có 80% thường xuyên thực hiện chế độ báo cáo do đặc thù của ngành có liên quan trực tiếp, liên tục với giao dịch tài chính. Đối với các quy định về đấu thầu, luân chuyển cán bộ, tố cáo, khiếu nại… vẫn chưa có nhiều DN thực hiện, số đơn vị chú trọng triển khai các quy định Nhà nước đạt hơn 50%.

Tại hội thảo công bố kết quả khảo sát, các chuyên gia đều cho rằng, một số nguyên nhân dẫn tới việc thực hành liêm chính trong kinh doanh, nhất là đối với DN trong nước chưa đạt kết quả như ý là do thiếu nhân lực, chưa đủ khả năng kiểm soát hết các quy định về hoạt động của DN, khó khăn trong việc xác định giá trị cốt lõi của DN, thiếu sự đồng thuận trong nội bộ…

Do vậy, minh bạch, liêm chính trong kinh doanh sẽ là yếu tố tiên quyết giúp DN nâng cao sức cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập nhanh như hiện nay. Trong khi đó, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế Trịnh Minh Anh cho rằng, hội nhập kinh tế quốc tế có nghĩa là phải tuân thủ các định chế, các cam kết quốc tế mà thực tế việc thực hiện các chính sách về liêm chính trong kinh doanh là một nền tảng tốt để hội nhập.

Phó Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh cho rằng, đây là vấn đề và đòi hỏi thú vị, quan hệ mật thiết giữa đạo đức và kinh doanh của DN; cần xác định liêm chính và minh bạch là “lõi” của quản trị kinh doanh, chi phối quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin, tương tác từ chiều rộng và chiều trên xuống và chiều dưới lên. Nó tạo ra nền tảng và giá trị cho DN…

Ông Florian Beranek, chuyên gia cao cấp về tách nhiệm xã hội của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) cho rằng, sự liêm chính không chỉ giới hạn trong phạm vi tuân thủ pháp luật, mà còn thuộc về văn hóa DN được xây dựng trên cơ sở minh bạch, tin tưởng, tôn trọng giữa các thành viên và giữa DN với DN. “Nói ngắn gọn hơn thì liêm chính là yếu tố cần phải có đối với DN nào muốn gia tăng vị thế trong chuỗi sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng. Hãy trở thành một DN đáng tin cậy…”, ông Florian Beranek nói.                              

L. Hiệp
.
.
.