Doanh nghiệp hàng không than "khó"

Thứ Bảy, 21/05/2016, 08:24
Sức ép lên kết cầu hạ tầng lớn, thiếu hụt trang thiết bị hạ tầng giao thông, rào cản về vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên... là những khó khăn đã được các doanh nghiệp ngành Hàng không giãi bày tại Hội nghị gỡ khó cho doanh nghiệp vừa được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức.

Ông Dương Trí Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) thẳng thắn: “Nói doanh nghiệp hàng không vướng gì nhất thì ai cũng nói ngay là hạ tầng thiếu và yếu. Sân bay Tân Sơn Nhất đã kẹt quá rồi trong khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thì nhanh cũng phải 5-7 năm nữa mới có.

Trong khi đó, hàng không trong nước cũng không thể dừng bay hay bay ít đi, máy bay mới vẫn liên tục được đưa về. Các hãng bay quốc tế vẫn bay tới Việt Nam”. Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét và giữ nguyên hiện trạng phân bổ chỗ đỗ máy bay cho các hãng, không lấy chỗ đậu máy bay hiện hữu của hãng hàng không này chuyển giao cho hãng hàng không khác, nhằm đảm bảo sự công bằng về lợi ích và cạnh tranh lành mạnh.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc CTCP Hàng không Vietjet Lương Thế Phúc nhấn mạnh: Thị trường hàng không của ta phát triển quá nhanh mà hạ tầng lại không theo kịp. Tắc từ mặt đất lên trời. Chúng ta không thể kiềm chế sự phát triển được. Không thể bắt Vietjet, Jetstar hay Vietstar Airlines không được đưa máy bay vào. “Chúng ta họp điều phối giờ hạ cất cánh (slot) biết bao lần nhưng cũng mãi vẫn quanh quẩn dưới 40 chuyến/giờ. Trong khi đó, cứ thêm máy bay như thế này thì có lên 45 – 46 chuyến/giờ cũng vẫn cứ ùn tắc” – ông Phúc nói và chia sẻ thêm: Cứ thế này chả riêng gì Tân Sơn Nhất mà các sân bay địa phương cũng sẽ tắc. Ngoài vấn đề ùn tắc, theo ông Phúc, trong lĩnh vực hàng không vẫn còn nhiều rào cản và vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên.

 Vì vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan như: Cảng vụ, Sân bay, Hải quan, An ninh, các hãng hàng không... để mang lại hiệu quả khai thác tối đa. Dù cho biết doanh nghiệp mình vẫn đang trong giai đoạn “đang xin giấy phép, chưa bay nên chưa vướng vào các vấn đề của hàng không” song ông Lương Hoài Nam – Phó Tổng giám đốc CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt cũng khẳng định vấn đề hạ tầng sân bay là vấn đề căng thẳng nhất hiện nay với ngành Hàng không.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, vướng mắc lớn nhất của ngành Hàng không Việt Nam tập trung chủ yếu vào vấn đề kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng công suất thiết kế các cảng hàng không của Việt Nam chỉ đạt mức xấp xỉ 75 triệu hành khách/năm thông quan. Chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2016, con số hành khách thông quan đã lên đến 63 triệu người.

Điều này cho thấy sức ép lên kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam là rất lớn. Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết thêm: Bộ GTVT đã chỉ đạo, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã hoàn thành việc trình các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để làm sao đưa công suất thiết kế của Tân Sơn Nhất lên 40 triệu hành khách/năm, tăng thêm 14 triệu hành khách/năm so với công suất của 2 nhà ga hiện nay. “Chính phủ đã đồng ý di dời các hoạt động bay quân sự khỏi Tân Sơn Nhất. Đây là điều kiện quan trọng nhất, mở ra hy vọng, điều kiện mới để nâng công suất thiết kế lên. Chúng ta sẽ có nhà ga lưỡng dụng mới với công suất 10 triệu hành khách” - ông Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thanh, Bộ Quốc phòng đã đồng ý về chủ trương giao đất để mở rộng khu bay, xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ mới. Về quản lý hoạt động bay, ông Thanh nhấn mạnh: Với việc di dời hoạt động bay quân sự khỏi Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng đã có kế hoạch nâng năng lực điều hành. “Với những giải pháp đồng bộ từ việc hiện đại hoá hệ thống, công nghệ mới, giảm phân cách theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất… thì có thể nâng năng lực điều hành bay tại Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 chuyến bay/giờ cao điểm. Còn trước mắt đang phấn đấu 45 chuyến/giờ cao điểm” – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Đặng Nhật
.
.
.