Hiện, Metro đã XK hàng Việt qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn với tổng trị giá hơn 35 triệu USD/năm. Riêng mặt hàng nông sản, năm 2013, Metro xuất qua hệ thống đạt 6 triệu USD và dự kiến năm 2014 giá trị XK tăng gấp đôi. Với hệ thống Big C, năm 2013 hàng Việt xuất khẩu qua các chi nhánh của Tập đoàn Casino đạt 20 triệu USD (tăng 30% so với năm 2012). Tháng 92014, siêu thị BigC tiếp tục giới thiệu những sản phẩm chủ lực của Việt Nam đến người tiêu dùng (NTD) Pháp qua “tuần lễ hàng Việt Nam tại siêu thị Casino, Paris – Pháp”.

Hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam cũng tổ chức triển lãm “Sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu: Cơ hội mới cho thương mại Việt Nam – Hàn Quốc” thu hút gần 100 doanh nghiệp (DN) ngành thủy sản, nông sản, dệt may… tham gia. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trong buổi giới thiệu trưng bày hàng Việt Nam mới đây, các hệ thống Giám đốc thu mua toàn cầu của Lotte Mart đã tham gia và chọn được 30 sản phẩm của Việt Nam đưa về trưng bày tại 10 siêu thị Lotte Mart lớn nhất tại Hàn Quốc”.

Sản phẩm của nhà cung cấp trong nước vào hệ thống Metro.

Cũng với nỗ lực XK hàng Việt, siêu thị Giant (một trong chuỗi siêu thị lớn nhất Singapore) đã đưa nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam để bán tại thị trường Singapore như: bưởi 5 roi, dưa hấu, bí ngô, khoai lang… Hệ thống siêu thị Aeon, mặc dù tham gia thị trường Việt Nam chỉ mới đầu năm 2014, nhưng đến nay đã XK 60 triệu USD hàng Việt. Ông Nagahisa Oyama - Phó Chủ tịch tập đoàn Aeon chia sẻ: “Hiện, Aeon đã làm việc với hơn 1.000 nhà cung cấp tại Việt Nam. Trong tương lai, Aeon có kế hoạch hợp tác với nhà sản xuất tại Việt Nam làm nhãn hàng riêng để tiêu thụ nội địa, XK về Nhật và các nước ASEAN khác”.

 Ông Greg Matthews - Đại diện Siêu thị online Golmart ở Australia cho biết, ông rất thích rau quả sạch ở Việt Nam và đang nhắm tới tìm nguồn nguyên liệu để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn 4-5 sao ở Australia.

Thực tế trên cho thấy, nhu cầu nhập hàng của các hệ thống phân phối, nhất là hệ thống phân phối của doanh nghiệp nước ngoài hiện đang rất lớn. Tuy nhiên, để đưa được hàng vào các hệ thống phân phối này đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu là điều không hề đơn giản. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (đơn vị rất thành công khi XK qua hệ thống siêu thị Aeon) cho biết, để được vào hệ thống Aeon, bí quyết là: “Sự khác biệt mang tính cạnh tranh cao của Sài Gòn Food là sản phẩm luôn mới lạ, độc đáo, chất lượng ổn định, đặc biệt thông tin luôn minh bạch với NTD.

Về phía nhà phân phối, ông Lê Thành Trung, phụ trách điều hành và phát triển DN vừa và nhỏ hệ thống siêu thị BigC cho biết, với những mặt hàng đáp ứng được yêu cầu XK, BigC sẽ hỗ trợ nhà cung cấp thông qua tập đoàn Casino (Pháp) hiện có 25 đối tác tại 20 quốc gia. Để đáp ứng được tiêu chuẩn XK thì nhà cung cấp phải có đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng phù hợp với từng mặt hàng như: giấy chứng nhận VSATTP, giấy xác nhận công bố phù hợp chất lượng, phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu (vi sinh, kim loại nặng, dư lượng thuốc BVTV, kháng sinh… Bà Lê Thanh Cảnh, Giám đốc Siêu thị online Golmart tại Việt Nam lưu ý các nhà cung cấp Việt Nam, mỗi thị trường XK đều có những quy định, tiêu chuẩn riêng. Vì vậy, nhà cung cấp muốn XK vào thị trường nào thì phải biết rõ để chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ phù hợp. Kinh nghiệm cho thấy, những đơn vị XK thành công tại thị trường Mỹ thì thâm nhập vào các thị trường khác rất dễ vì thị trường Mỹ có những quy định rất khắt khe đối với hàng nhập khẩu. Bà Cảnh cho biết, hiện có hơn 200 nhà cung cấp Việt Nam cung cấp sản phẩm cho Golmart để XK đi nhiều nước trên thế giới. Golmart đang tiếp tục tìm kiếm các mặt hàng nông sản mới của Việt Nam để XK.

Ngoài hệ thống phân phối của các nhà đầu tư nước ngoài, Saigon Co.op (nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam) với ưu thế là liên doanh với NTUC Fair Price (chiếm 60% thị phần bán lẻ của Singapore), Saigon Co.op đang tìm kiếm sản phẩm Việt đạt chất lượng để thâm nhập thị trường Singapore và ở những thị trường mà NTUC Fair Price đang có mặt. Như vậy, cơ hội để sản phẩm Việt ra thị trường nước ngoài qua cửa hệ thống siêu thị hiện đang rất lớn. Vấn đề còn lại là hoàn toàn phụ thuộc vào sự nỗ lực của các nhà cung cấp Việt Nam.

Thúy Hà