Xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng trưởng 10%/năm trong 15 năm tới

Thứ Năm, 10/12/2015, 08:36
Ngày 9-12, Ngân hàng HSBC đã công bố báo cáo Dự báo thương mại toàn cầu, trong đó đánh giá hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đang phát triển bền vững nhờ sự đa dạng về thị trường và sản phẩm, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong dài hạn.


HSBC cho biết chỉ số tin cậy thương mại (TCS) của Việt Nam tăng lên tới 127 điểm trong nửa sau của năm 2015, cao hơn so với mức 120 điểm của một năm trước và vẫn đứng gần mức cao nhất kể từ năm 2010. 

Tình hình này trái ngược với một số nước trong khu vực khi chỉ số TCS của Malaysia giảm sâu trong cùng giai đoạn, còn điểm số của Indonesia không thay đổi trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều thách thức. Xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trong năm nay, với mức tăng 9,6% so với cuối năm trước. 

Xuất khẩu của Việt Nam có sự phát triển bền vững trong năm 2015 trong khi xuất khẩu của các nền kinh tế chủ chốt khác của châu Á lại giảm tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Sự đa dạng cả về sản phẩm và thị trường xuất khẩu được cho là những yếu tố đứng đằng sau sự tăng trưởng bền vững này.

Dự báo về dài hạn, HSBC nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong trong giai đoạn 2016 -2030, với tốc độ dự kiến đạt hơn 10%/năm. Ngân hàng này cho rằng Việt Nam sẽ có 3 động lực chính hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, gồm lực lượng lao động lớn và có chi phí thấp, chính sách hướng tới mở cửa thương mại và FDI, và những yếu tố cơ bản về kinh tế vĩ mô đang ngày càng ổn định. 

Về vĩ mô, Việt Nam được kỳ vọng là một trong số ít nước trong danh sách khảo sát sẽ đạt tăng trưởng GDP trên 6% trong năm 2015, bênh cạnh những nước như Bangladesh, Trung Quốc và Ấn Độ.

Riêng cho từng giai đoạn, với giai đoạn 2016 - 2020, HSBC cho rằng đây không phải là thời điểm phục hồi mà là thời điểm Việt Nam phát huy động lực, và ngân hàng này dự báo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng 11%/năm. 

Đối với giai đoạn 2021-2030, HSBC dự báo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,1%/năm. Đến năm 2030, Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và UAE.

PV
.
.
.