Xử phạt 5 doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 28/04/2021, 09:23
Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2020 tại các tỉnh thuộc khu vực miền Nam, gồm: Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Ninh Thuận, Trà Vinh. Trong đó, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về pháp luật môi trường đối với 5 doanh nghiệp, đơn vị với tổng số tiền lên tới gần 2 tỷ đồng.

Tại Kết luận thanh tra số 271/KL-TCMT ngày 31/12/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (tỉnh Cà Mau) đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m³/ngày (24 giờ).

Sau khi có kết quả đo đạc và phân tích mẫu nước thải từ xưởng lột tôm sơ chế không qua xử lý, xả trực tiếp ra sông Gành Hào, Tổng cục Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt doanh nghiệp này số tiền 104 triệu đồng; buộc phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định. Sau đó, doanh nghiệp này cũng đã có báo cáo khắc phục vi phạm và được Tổng cục Môi trường ban hành kết luận kiểm tra.

Tại Ninh Thuận, Tổng cục Môi trường đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính đối với 2 doanh nghiệp do trì hoãn, trốn tránh không thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Bia Sài Gòn - Ninh Thuận với số tiền 130 triệu đồng và Công ty TNHH Thông Thuận (chi nhánh Công ty tại tỉnh Ninh Thuận) với số tiền 1,1 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thông Thuận thực hiện không đúng một trong các nội dung giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m³/ngày; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 600m³/ngày đến dưới 800m³/ngày…

Tại tỉnh Trà Vinh, Tổng cục Môi trường đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 80 triệu đồng đối với Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam và 560 triệu đồng đối với Trung tâm Quản lý hạ tầng Khu kinh tế, Khu Công nghiệp Trà Vinh do thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt ĐTM...

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý hạ tầng Khu kinh tế, Khu công nghiệp Trà Vinh còn trì hoãn, trốn tránh không thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

T.Linh
.
.
.