Xử lý triệt để sở hữu chéo trong ngân hàng

Thứ Năm, 19/10/2017, 08:15
Đây là quyết tâm được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đưa ra tại Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hệ thống ngân hàng (NH) diễn ra mới đây.


Sở hữu chéo là một trong những nguyên nhân quan trọng có thể dẫn đến các tác động tiêu cực cho hệ thống NH như cho vay theo quan hệ, thu xếp vốn cho những dự án đầu tư chưa minh bạch, hoặc phục vụ mục đích thâu tóm NH. Theo NHNN, hiện một số tổ chức tín dụng vẫn còn tình trạng cổ đông là tổ chức sở hữu trên 15% vốn điều lệ, cổ đông và người có liên quan sở hữu trên 20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng, trong đó tỷ lệ sở hữu lớn chủ yếu tại một số doanh nghiệp nhà nước chưa khắc phục xong việc thoái vốn.

Tăng cường minh bạch, công khai trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Nói về rủi ro của sở hữu chéo, chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm cho rằng sở hữu chéo có thể dẫn đến tài sản biến động gây nên dư nợ bất thường, khó phân biệt để quản lý và ngăn chặn rủi ro. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng bình luận rằng, rất nhiều vụ tiêu cực diễn ra đã làm giảm uy tín của ngành NH.

Hàng loạt vấn đề về sở hữu chéo, nợ xấu, bảo lãnh khống, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản… đã làm suy giảm lòng tin trong dân chúng với hệ thống NH. Ông Hiếu cho rằng, tái cấu trúc ngành NH cần chú trọng điểm này, các NH cần nâng cao chất lượng dịch vụ, như vậy hoạt động kinh doanh của NH cũng sẽ khả quan hơn.

Thể hiện quyết tâm của mình trong việc xử lý sở hữu chéo, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết sẽ tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động của tổ chức tín dụng, xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo và vi phạm giới hạn về sở hữu vốn. Ngăn chặn xử lý vấn đề lợi ích nhóm và cổ đông, nhóm cổ đông lớn chi phối trong các tổ chức tín dụng.

“Đây là vấn đề cần phải đặc biệt lưu ý quan tâm. Tới đây NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, các cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt với Bộ Công an xử lý triệt để vấn đề này. Ngành NH rất cần sự phối hợp của các bộ, ngành, các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Công an, cơ quan Công an các cấp”, Thống đốc cho biết.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hệ thống NH, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu phải tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động tiền tệ, NH, bao gồm việc xây dựng, thực thi pháp luật, điều hành chính sách và các vấn đề tài chính, hoạt động, quản trị của các tổ chức tín dụng... 

Nhóm PV
.
.
.