Xây dựng ‘Thung lũng Silico’ tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 14/11/2015, 00:04
Ngày 10/11 tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh,  dự án Sài Gòn Silicon City có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, được xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon của Hoa Kỳ do Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon đã động thổ.

Theo thiết kế, dự án này có diện tích xây dựng trên 52ha. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng chung cho toàn khu với tòa nhà điều hành, hình thành các khu Techshop, nhà máy sản xuất bo mạch điện tử và lắp ráp linh kiện… Dự án đặt mục tiêu thu hút khoảng 20 nhà đầu tư công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ với tổng vốn khoảng 1,5 tỉ USD trong giai đoạn 2015-2020.
Một góc Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon cho biết, dự án Sài Gòn Silicon City được xem như một mô hình chuyển giao kỹ thuật công nghệ cao từ các công ty tại khu Thung lũng Silicon tới sự phát triển khoa học kỹ thuật cao tại Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ trở thành một đô thị thông minh, sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và tiện ích nhằm thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.

Theo ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, quy mô của dự án tuy không lớn, nhưng kỳ vọng sẽ thu hút được những doanh nghiệp công nghệ cao, tập trung sâu vào nghiên cứu phát triển (R&D) và thu hút đội ngũ lao động trình độ cao vào Sài Gòn Silicon City. Đây là khu vực sẽ vừa làm ra sản phẩm đầu cuối, vừa tạo các sản phẩm cho công nghiệp hỗ trợ của TP Hồ Chí Minh.

Được biết, từ khi dự án đầu tiên đi vào hoạt động năm 2005 đến tháng 9/2015, Khu Công nghệ cao TP đã có 102 dự án đầu tư được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4,9 tỷ USD. Trong đó, nguồn vốn trong nước đạt gần 900 triệu USD và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 4 tỷ USD. Tổng giá trị sản xuất xuất khẩu đến nay đạt hơn 13,6 tỷ USD. Sản phẩm Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh chiếm 94% nhóm ngành sản phẩm công nghệ cao của TP…

Tính đến tháng 9/2015, số dự án còn hiệu lực là 82, với tổng vốn đăng ký là 4,38 tỷ USD. Riêng năm 2014, có 2 dự án của Tập đoàn Inter trị giá 1 tỷ USD và Tập đoàn Samsung trị giá 1,4 tỷ USD đã đầu tư vào Khu công nghệ cao. Hiện có khoảng 22.000 lao động có tay nghề kỹ thuật cao làm việc ở đây.

Hoàng Châu
.
.
.