Vinacomin đặt mục tiêu lợi nhuận 3 nghìn tỷ đồng cho năm 2019

Thứ Tư, 09/01/2019, 17:37

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong năm 2018, tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tài chính của Tập đoàn đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, số tiền nộp ngân sách nhà nước là 16.000 tỷ đồng. Kết quả khả quan trên hầu hết lĩnh vực đã tạo đà để Vinacomin đặt ra mục tiêu lợi nhuận 3 nghìn tỷ đồng cho năm 2019.


Ngày 9-1 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin)  tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh và khoảng hơn 300 cán bộ, công nhân ngành than- khoáng sản tham dự.

Theo báo cáo của Vinacomin năm 2018, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 121,7 nghìn tỷ đồng, bằng 107 % kế hoạch và tăng 13 % so năm 2017. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 780 triệu USD, tăng 36 % so với kế hoạch. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt trên 4 nghìn tỷ đồng, tăng 2 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch và tăng 1 nghìn tỷ đồng so với thực hiện năm 2017. Vinacomin đã nộp ngân sách nhà nước 16 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2 nghìn tỷ đồng so với thực hiện năm 2017. Tổng tài sản năm 2018 là 130 nghìn tỷ đồng. Tập đoàn và các Công ty thành viên đã bảo toàn và phát triển được vốn kinh doanh.

Tổng Giám đốc Vinacomin Đặng Thanh Hải cho biết, những con số ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước… cho thấy sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, các đơn vị trên tất cả các khối lĩnh vực sản xuất. 

Trong năm 2018, nhiều công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia được triển khai. TKV đã khởi công dự án khai thác than lộ thiên Bắc Bàng Danh - Công ty than Hà Tu; dự án hầm lò mỏ Khe Chàm III (công suất 2,5 triệu tấn/năm); dự án khai thác mỏ đồng Tả Phời (công suất 1 triệu tấn/năm); dự án Nhà máy tuyển đồng Tả Phời (công suất 1 triệu tấn/năm); tái khởi động lại dự án Crom Cổ Định Thanh Hoá, …Công tác tái cơ cấu doanh nghiệp được triển khai quyết liệt và có hiệu quả rõ rệt. TKV đã hoàn thành thoái vốn, giảm tỉ lệ sở hữu tại các doanh nghiệp không cần nắm giữ, thu về 235,88 tỷ, thặng dư 26,2 tỷ đồng. Đồng thời, sáp nhập, chuyển đổi một số doanh nghiệp như sáp nhập Công ty than Hồng Thái vào Công ty Than Uông Bí, Công ty Kho vận Hòn Gai vào Công ty Tuyển than Hòn Gai; hoàn thành hợp nhất Công ty XDM hầm lò 1 và Công ty XDM hầm lò II;...Đáng chú ý, trong một vài năm qua, TKV đã giảm mạnh số lao động dôi dư, đồng thời ứng dụng nhiều công nghệ mới trong khai thác than, khoáng sản, từ đó nâng cao năng suất lao động và thu nhập người lao động.

Năm 2019 là năm đầu tiên Tập đoàn sẽ phải nhập khẩu, pha trộn than với khối lượng, quy mô lớn gần 5 triệu tấn than, trong điều kiện cung-cầu than thế giới biến động theo chiều hướng không thuận lợi cho nhập khẩu; các điều kiện về logicstic, cơ sở hạ tầng phục vụ pha trộn vẫn còn ở mức thấp. Việc gia tăng sản lượng than để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt là cho sản xuất điện là yêu cầu cấp bách trong điều kiện các dự án hiện tại của Tập đoàn đã đưa vào huy động tối đa, các dự án mỏ mới chậm triển khai và sự vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính của các bộ các năm trước, than dự trữ tồn kho ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua.

“Trước hết, TKV phải bảo đảm đủ than theo hợp đồng với các hộ tiêu thụ than cho sản xuất, đặc biệt là sản xuất điện. Không để thiếu than cho sản xuất điện”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, người lao động ngành Than - Khoáng sản trong việc đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. 

Phó Thủ tướng yêu cầu TKV phải tạo bứt phá về chất lượng than. Than của TKV phải phối hợp với các loại than khác để đáp ứng với các công nghệ khác nhau của các hộ tiêu thụ. Để làm được điều này, TKV phải đổi mới công nghệ và sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhân lực... Bên cạnh đó là bứt phá về đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm khắc phục thất thoát, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, quản lý SXKD.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng, TKV cũng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án bauxite nhưng phải đảm bảo môi trường; gắn sản xuất bauxite với sự phát triển của các địa phương nơi có dự án và nâng cao đời sống nhân dân tại các địa bàn này. Đồng thời, đảm bảo cung ứng điện cho đất nước; nghiên cứu hạ tầng cung ứng than cho các hộ tiêu thụ; tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ về an toàn lao động. Bên cạnh đó, làm tốt bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động, đây là những yêu cầu hàng đầu trong sản xuất. 




Lưu Hiệp
.
.
.