Trạm biến áp 110kV thân thiện giữa lòng Thủ đô

Thứ Sáu, 21/12/2018, 14:08
Dù có thường xuyên qua lại trên phố Nguyễn Đình Chiểu, không phải ai cũng nhận ra có sự tồn tại của một trạm biến áp 110kV. Tọa lạc trong khuôn viên công viên Thống Nhất và ngay mặt đường, nhìn từ bên ngoài, trạm biến áp hoàn toàn thân thiện giống một ngôi nhà bình thường.

Ngôi nhà giữa phố Nguyễn Đình Chiểu.

Công nghệ hiện đại bậc nhất trong khu vực

Lý do để trạm biến áp 110kV công viên Thống Nhất có thể thân thiện như vậy đó chính là được đầu tư áp dụng công nghệ GIS bao gồm các thiết bị cách điện bằng khí SF6 (GIS - Gas Insulation Switchgear). Trạm biến áp sử dụng công nghệ này được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước phát triển trên thế giới và được áp dụng tại Thủ đô Hà Nội những năm gần đây.

Ưu điểm đầu tiên có thể thấy được tại trạm công viên Thống Nhất đó là có diện tích nhỏ gọn, hệ thống thiết bị GIS có kích thước chỉ bằng 1/10 diện tích xây dựng một trạm biến áp ngoài trời có cùng quy mô và công suất. Điều này rất phù hợp với Thủ đô Hà Nội nơi có công suất tiêu thụ lớn nhưng không có nhiều diện tích.

Trạm 110kV công viên Thống Nhất có quy mô thiết kế 03 máy biến áp MVA, hiện đang vận hành 02 máy cùng nhiều lộ đường dây 110kV, 22kV có thể cung ứng điện cho nhiều quận trung tâm Thủ đô. Trạm được sử dụng các thiết bị hiện đại nhất hiện này với công nghê GIS toàn bộ các phần 110kV và 22kV do SIEMENS - Đức cung cấp.

Một đặc điểm nổi trội nữa của trạm 110kV công viên Thống Nhất là được trang bị hệ thống điều khiển tiên tiến có khả năng theo dõi và thao tác thiết bị từ xa (Trung tâm điều khiển đặt tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội). Trạm 110kV công viên Thống Nhất hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí trạm biến áp hiện đại không người trực.

An toàn - Thân thiện với môi trường

Việc phải giữ khoảng cách an toàn nhất định với thiết bị điện cao thế là điều bắt buộc trước đây. Nhưng đối với công nghệ hiện đại, có thể sờ, chạm vào thiết bị 110kV đang vận hành là điều hoàn toàn có thể. Toàn bộ thiết bị được cách điện bằng khí và đặt trong đường ống cách điện khí SF6, không tiếp xúc với môi trường nên thiết bị công nghệ GIS rất an toàn khi vận hành.

Hoàn toàn có thể sờ tay vào thiết bị đang vận hành.

Bên cạnh đó, trạm công viên Thống Nhất được thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo các quy định hiện hành của các công trình điện như: hệ thống Báo - Chữa cháy tự động tiên tiến, hệ thống chữa cháy bằng tay, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, các chỉ dẫn thoát nạn…

Ông Nguyễn Đăng Phong - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án lưới điện TP Hà Nội chia sẻ “Trong quá trình xây dựng và đưa vào hoạt động, trạm biến áp 110kV công viên Thống Nhất đều đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn tác động tới môi trường và được Sở tài nguyên môi trường, UBND Thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; hệ thống phòng cháy chữa cháy cho trạm cũng đã được Công an TP Hà Nội thẩm duyệt, cấp giấy chứng nhận trước khi đưa vào vận hành…”

Nhận xét về ảnh hưởng của các trạm biến áp 110kV, TS-NCVCC Nguyễn Đình Quang - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Khoa học năng lượng đánh giá “Các công trình điện trước khi được cấp phép xây dựng đều phải đảm bảo các quy định của Nhà nước về an toàn, kỹ thuật, các tác động... Khi đó các yêu cầu của Nhà nước đã được đáp ứng thì các yếu tố ảnh hưởng đến cộng đồng là hoàn toàn an toàn”

Đáp ứng sự phát triển của Thủ đô

Cùng với sự phát triển của đất nước, Thủ đô Hà Nội trong những năm gần đây cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt các đô thị được xây mới, mở rộng, nhiều cơ sở hạ tầng quy mô lớn được đầu tư xây dựng và đời sống sinh hoạt của nhân dân được nâng cao do đó việc đáp ứng nhu cầu về điện là cực kỳ cấp thiết.

Ông Nguyễn Danh Duyên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết “Trạm biến áp 110kV công viên Thống Nhất được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa vào vận hành ngày 05/7/2018. Trạm có nhiệm vụ cung ứng điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tại quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và các khu vực lân cận. Việc có thêm 01 trạm biến áp 110kV sẽ nâng cao độ ổn định cung cấp điện cho TP Hà Nội, tạo thêm sự hỗ trợ về nguồn cung cấp trong hệ thống lưới điện Thủ đô…”

Ông cũng cho biết thêm “Việc xây dựng Trạm biến áp 110kV công viên Thống Nhất là một dự án trọng điểm, đáp ứng các nhu cầu kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Đặc biệt, đảm bảo sự phát triển lưới điện Thủ đô Hà Nội đúng quy hoạch, đáp ứng những nhu cầu trước mắt và sự phát triển lưới điện trong tương lai”  

Các đại biểu Lãnh đạo Thành Phố, EVN và EVN HANOI cắt băng khánh thành công trình trạm biến áp 110kV công viên Thống Nhất và nhánh rẽ.

Cũng trong dịp này, sáng ngày 17-12-2018, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ gắn biển công trình trạm biến áp 110kV công viên Thống Nhất và nhánh rẽ chào mừng kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Ngành Điện lực Việt Nam (21-12-1954 – 21-12-2018).

PV
.
.
.