Tiền lương của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất ASEAN

Thứ Tư, 26/11/2014, 15:45
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo chính sách tiền lương tại Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập do Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức trong hai ngày 25, 26/11 tại Hà Nội.

Ông Malte Luebke, Chuyên gia cao cấp về tiền lương của Văn phòng ILO khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết, không chỉ có mức lương tối thiểu thấp, mức lương bình quân của Việt Nam ở mức 3,8 triệu đồng/tháng (181 USD) cũng chỉ cao hơn Lào (119 USD), Cambodia (121 USD) và vẫn thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực ASEAN như: Philippines (206 USD), Thái Lan (357 USD), Malaysia (609 USD), Singapore (3.547 USD).

Sự khác biệt lớn về tiền lương giữa các quốc gia thành viên ASEAN phản ánh những khác biệt lớn trên nhiều phương diện, trong đó có năng suất lao động. Những quốc gia ứng dụng công nghệ mới, phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện cải cách cơ cấu và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động… là những yếu tố tạo ra nền tảng cho tăng hiệu quả của doanh nghiệp, chuyển đổi dần sang lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn, mức lương tốt hơn.

T.Uyên
.
.
.