Gian hàng của con gái Tổng thống Mỹ bán hàng "made in Vietnam"

Thứ Ba, 20/06/2017, 18:11
“Vừa rồi Thủ tướng đi Mỹ, vào gian hàng của Ivanka Trump, con gái Tổng thống, rất mừng khi thấy quần áo "made in Việt Nam”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nói như vậy trong cuộc làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam.


Ngày 20-6, tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao và giải pháp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại đây, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Vinatex làm rõ, tháo gỡ 6 vấn đề - không những phục vụ tăng trưởng trước mắt, mà còn có ý nghĩa với sự ổn định, phát triển lâu dài cho Tập đoàn.

Thứ nhất, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu. Tập đoàn cần báo cáo về các giải pháp phục vụ thúc đẩy tăng trưởng GDP, đổi mới ra sao, công nghệ thế nào, phát triển thị trường…

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, mục tiêu là hiệu quả.

Vấn đề thứ ba rất mấu chốt là phải đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp dệt may. Các doanh nghiệp như May Nhà Bè, May Việt Tiến… mà không cổ phần hóa sớm thì không có bước phát triển như vừa qua. “Vừa rồi Thủ tướng đi Mỹ, vào gian hàng của Ivanka Trump, con gái Tổng thống, rất mừng khi thấy quần áo Made in Việt Nam”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết. 

Hiện, dệt may Việt Nam đã chinh phục những thị trường rất khó tính, quan trọng như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…, nhưng với các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, ASEAN…  mà không đổi mới nhanh thì cũng không đáp ứng được yêu cầu.

Vấn đề thứ tư, Thủ tướng đặt vấn đề yêu cầu ngành may có giải pháp tốt để thay vì chỉ gia công thì phải tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm, tránh tình trạng giá trị xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu về thực tế không cao. Chẳng hạn, ta vẫn chưa làm được vải khổ rộng dù đã nhập khẩu bông để sản xuất sợi.

Thứ năm, ngành dệt may Việt Nam đã ứng dụng nhiều công nghệ mới trong quản lý sản xuất, quản trị doanh nghiệp, nhưng công nghệ luôn thay đổi thì ngành phải tiếp cận công nghệ hiện đại nhất, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Vấn đề thứ sáu, Thủ tướng lưu ý phải đẩy mạnh cải cách hành chính nội bộ, tránh tình trạng bộ máy hành chính cồng kềnh, bộ máy quản lý lương cao nhưng lương công nhân thấp.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tinh thần của Thủ tướng là phải quyết tâm cao nhất trong thực hiện mục tiêu đề ra. “Tăng trưởng 6 tháng của Vinatex có dấu hiệu rất tốt, vậy có hứa được với Thủ tướng là cả năm sẽ đạt doanh thu, xuất khẩu vượt kế hoạch bao nhiêu, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 24 của Thủ tướng?”, Bộ trưởng đặt vấn đề và cho biết, kết quả kiểm tra và các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của Vinatex, của ngành dệt may sẽ được báo cáo đầy đủ tại phiên họp Chính phủ sắp tới.

Theo baochinhphu
.
.
.