Tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Mai Linh để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Thứ Bảy, 27/01/2018, 09:13
Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Công ty Mai Linh) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị xem xét khoanh nợ, giảm nợ để Công ty vượt qua khó khăn, có điều kiện trả nợ gốc BHXH và đảm bảo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Theo đó, mặc dù tình hình tài chính bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng Công ty vẫn cố gắng mọi nguồn huy động, tiết giảm chi phí để thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, nộp khoản nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp khoảng 51 tỉ đồng cho BHXH TP Hồ Chí Minh và 50 tỉ đồng cho BHXH các tỉnh.

Đứng trước nguy cơ mất việc làm của hàng vạn người lao động (NLĐ) và mất đi thương hiệu lớn, Công ty Mai Linh đề nghị, đối với nợ cũ (101,5 tỉ đồng), thực hiện miễn lãi phát sinh trước 31-12-2016; từng công ty thành viên trong Tập đoàn được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong thời hạn 20 tháng, kể từ 1-1-2018 (mỗi tháng toàn Tập đoàn trả 6 tỉ đồng). Kể từ 1-1-2018 trở đi, phát sinh nghĩa vụ bao nhiêu thì hệ thống các công ty Mai Linh cam kết thực hiện đầy đủ.

Sau khi nhận đơn của Công ty Mai Linh, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ, phát triển DN đến năm 2020. Do đó, Ủy ban thấy rằng, đề xuất này cần được nghiên cứu, xem xét một cách kỹ càng, thấu đáo, để có giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn trong giai đoạn này.

Mới đây, ngày 23-1, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã có buổi làm việc với BHXH TP Hồ Chí Minh và Công ty Mai Linh. Sau khi nghe, ghi nhận những khó khăn của Tập đoàn Mai Linh, ông Trần Đình Liệu đã  yêu cầu Ban Thu và BHXH TP Hồ Chí Minh rà soát các quy định để trình Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và báo cáo các bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, đảm bảo việc làm, quyền lợi về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ tại Công ty Mai Linh…

Hiếu Quỳnh
.
.
.