10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng:

Thành công từ cái nhìn thời đại

Thứ Hai, 17/09/2018, 14:55
Tại các nước phát triển trên thế giới, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) từ lâu đã trở thành một kênh bán hàng phát triển và đem lại hiệu quả cao cho cả khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Tại Việt Nam hiện nay, các ngân hàng và các công ty bảo hiểm đã bắt đầu quan tâm đến Bancassurance và đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng này.


Tuy nhiên, từ cuối những năm 2000 tại Việt Nam đã có những mô hình Bancassurance giữa các ngân hàng – công ty bảo hiểm được xây dựng và phát triển mạnh mẽ cho tới ngày hôm nay mà tiên phong đi đầu là sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC).

Cái nhìn thời đại

Ngược dòng thời gian trở lại cách đây hơn 10 năm, thị trường tài chính Việt Nam chứng kiến một sự kiện chưa từng có khi BIDV, một doanh nghiệp Việt Nam, đã mua lại phần vốn góp của nước ngoài (QBE) trong Liên doanh bảo hiểm Việt – Úc để thành lập nên công ty con 100% vốn. 

Với sự ra đời của BIC năm 2006, BIDV xác định thêm trụ cột thứ 2 trong hoạt động kinh doanh của mình là bảo hiểm nhằm xây dựng một định chế tài chính cung cấp các sản phẩm tài chính, ngân hàng “trọn gói, một cửa” cho khách hàng. 

Để cụ thể hóa định hướng đó, ngay từ những ngày đầu, triển khai Bancassurance đã được Ban lãnh đạo BIDV và BIC xác định là một bước đi chiến lược.

Sau 2 năm nỗ lực chuẩn bị cho những nền tảng kinh doanh cơ bản, năm 2008, kênh Bancassurance hợp tác giữa BIDV và BIC đã chính thức có mặt trên thị trường. 

Khởi đầu luôn là giai đoạn khó khăn với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những doanh nghiệp tiên phong triển khai Bancassurance như BIC. Tuy vậy những khó khăn thuở ban đầu ấy đã nhanh chóng được nhìn nhận và giải quyết triệt để bởi sự hợp sức, đồng lòng của toàn hệ thống BIDV và BIC. 

Về phía BIDV, ngân hàng đã bố trí cho các cán bộ bảo hiểm BIC những địa điểm làm việc thuận lợi, tiện nghi và gắn bó với hoạt động kinh doanh của ngân hàng. BIDV cũng hỗ trợ BIC xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tiên tiến, phục vụ tối ưu cho các khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm tại các điểm giao dịch của BIDV. Đặc biệt, nền tảng hàng triệu khách hàng của BIDV cũng là một nguồn lực lớn, đặc biệt thuận lợi cho hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. 

Về phía BIC, mặc dù đội ngũ nhân sự còn mỏng, BIC cũng không quản ngại khó khăn, đi tới từng địa phương, trao đổi, hướng dẫn, đào tạo cho cán bộ ngân hàng về những ưu việt và lợi ích của sản phẩm bảo hiểm, đặc biệt là khi kết hợp với các sản phẩm ngân hàng. Các chương trình thi đua, tưởng thưởng liên tục được tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực của cán bộ ngân hàng, góp phần tạo nên một không khí hào hứng triển khai Bancassurance trên toàn hệ thống BIDV và BIC.

10 năm không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trải qua vô vàn khó khăn, thử thách, những kết quả của Bancassurance ngày hôm nay thực sự là một dấu mốc đáng nhớ, khẳng định chiến lược và cái nhìn đúng đắn, mang tính thời đại của Ban lãnh đạo BIDV và BIC. 

So với năm đầu triển khai, quy mô doanh thu Bancassurance của BIC đến nay đã tăng gấp 50 lần với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50%/năm. Số lượng khách hàng phục vụ của kênh cũng cán mốc ấn tượng hơn 300.000 khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin của kênh được cải tiến theo hướng hiện đại hóa với việc áp dụng phần mềm bán bảo hiểm trực tuyến tại các quầy giao dịch ngân hàng. Các sản phẩm bảo hiểm triển khai qua kênh Bancassurance cũng liên tục được nghiên cứu, cải tiến không chỉ phục vụ cho mục đích kinh doanh mà còn thể hiện tính nhân văn sâu sắc. 

Riêng với hệ thống BIDV, các sản phẩm bảo hiểm của BIC đã khẳng định được vai trò là một trong những công cụ quản lý rủi ro hữu hiệu, đảm bảo an toàn tài chính cho ngân hàng khi khách hàng không may mất khả năng trả nợ. Với những ưu điểm vượt trội về sản phẩm, trải nghiệm mua hàng, BIC đã nhận được những ghi nhận đáng giá từ cộng đồng với giải thưởng “Sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu” do độc giả Báo Công thương bình chọn năm 2008 và 2013.

Đặc biệt, sự thành công trong hợp tác Bancassurance với BIDV cũng trở thành tiền đề quan trọng để BIC mở rộng triển khai kênh phân phối này ra các ngân hàng ngoài hệ thống như: Đông Á, SeABank, OCB, LienVietPostBank, VietABank… Qua đó, đưa BIC trở thành công ty bảo hiểm phi nhân thọ có mạng lưới ngân hàng liên kết lớn nhất tại Việt Nam.

Vững bước trong thời kỳ mới

Trước những lợi ích mà Bancassurance mang lại, dự kiến những năm tới sẽ là một thời kỳ mới cạnh tranh khốc liệt hơn cho các doanh nghiệp triển khai Bancassurance. Đứng trước thách thức đó, BIC đã sẵn sàng cho sự chuyển mình để đưa kênh Bancassurance phát triển lên một tầm cao mới.

Với sự hỗ trợ tích cực từ đối tác chiến lược là nhà bảo hiểm, tái bảo hiểm hàng đầu thế giới FairFax và sự ủng hộ của toàn hệ thống BIDV, BIC sẽ tập trung phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới, thiết thực hơn với nhu cầu của khách hàng, gắn bó chặt chẽ với các sản phẩm ngân hàng, thậm chí mở ra những thị trường hoàn toàn mới cho sản phẩm. Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin cũng là một trong những trọng điểm phát triển với mong muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ hiện đại và tiên tiến nhất.

Đặc biệt, đáp ứng kỳ vọng của Ban Lãnh đạo BIDV đưa BIC trở thành công ty bảo hiểm mang tầm khu vực, BIC sẽ tiếp tục mở rộng việc triển khai mô hình Bancassurance ra các liên doanh tại hải ngoại. Hiện tại, công ty con của BIC tại Lào – LVI - đã triển khai rất thành công kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với hơn 120 điểm giao dịch bán chéo sản phẩm Bancassurance tại Lào.

PV
.
.
.