Tập đoàn Sao Mai (ASM): Khác biệt để tạo lợi thế!

Thứ Ba, 14/04/2015, 08:56
Đó là khẳng định của ông Trương Vĩnh Thành, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai khi được hỏi về chiến lược của Tập đoàn trong thời gian tới.

PV: Đại hội cổ đông ASM vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 rất ấn tượng, trong đó lợi nhuận sau thuế tăng 4 lần so với 2013. Đâu là cốt lõi giúp Sao Mai có được thành công trên?

Ông Trương Vĩnh Thành: Lợi nhuận sau thuế của Sao Mai năm 2014 chủ yếu đến từ bất động sản, cụ thể là chuyển nhượng đất phân lô nền trong các khu đô thị. Đây là hệ quả của việc chúng tôi làm dự án rất căn cơ và chặt chẽ, khi điều kiện thị trường thuận lợi thì thành công đến với chúng tôi như là điều tất yếu. Các dự án của Sao Mai thường phần lớn nằm ở phân khúc giá trung bình hoặc giá rẻ, đối tượng phục vụ chủ yếu là người có nhu cầu thật sự; dự án nằm vị trí đắc địa nên khách hàng có cơ hội gia tăng giá trị tài sản theo thời gian. Chất lượng sản phẩm được quan tâm hàng đầu, giá thành thấp, chính sách bán hàng rất linh hoạt đã thu hút mọi đối tượng khách hàng.

Và một yếu tố khác vô cùng quan trọng là Sao Mai luôn thực thi tốt các cam kết với khách hàng nên tạo được uy tín, niềm tin với khách, làm khách hàng cũ hài lòng, giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới mua hàng của chúng tôi.

PV: Một thông tin khác được đưa ra tại Đại hội cổ đông 2014 là ASM sẽ “dời đô” về Cần Thơ. Ông có thể cho biết lý do nào ASM chọn Cần Thơ mà không phải là một nơi nào khác sầm uất hơn như TP Hồ Chí Minh chẳng hạn?

Ông Trương Vĩnh Thành: Như chúng ta biết, TP Hồ Chí Minh là thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận cấp đô thị thuộc loại đặc biệt từ mấy chục năm trước. Thị trường bất động sản và các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đã được đầu tư, cơ hội cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực này không còn nhiều. Trong khi đó, TP Cần Thơ cũng là thành phố trực thuộc Trung ương nhưng cấp đô thị mới loại 1, là thành phố rất rất trẻ, yêu cầu và tiềm năng phát triển còn rất lớn. Vì vậy, cơ hội cho nhà đầu tư còn nhiều, trong đó có Sao Mai chúng tôi.

Với vai trò là thành phố động lực, là đầu tàu kinh tế của toàn vùng ĐBSCL, Cần Thơ sẽ được ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển về mọi mặt và trong tương lai không xa, chúng ta sẽ ngỡ ngàng khi chứng kiến những “thay da đổi thịt” nơi đây.

Bên cạnh đó, Sao Mai được khai sinh và trưởng thành ở Long Xuyên, một thành phố nhỏ cách trung tâm Cần Thơ khoảng 60km nên được xem là gần gũi, không gây quá nhiều xáo trộn trong đời sống sinh hoạt của cán bộ làm việc tại hội sở. Về mặt tình cảm, Cần Thơ không phải là địa điểm gì xa lạ nên yếu tố này sẽ tạo sự yên tâm và dũng khí trong hoạt động đầu tư của chúng tôi. Hơn nữa, Cần Thơ hay Long Xuyên đều là những thành phố mang nét văn hóa đặc trưng vùng ĐBSCL nên sự di chuyển sẽ phù hợp.

Ông Trương Vĩnh Thành, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai.

PV: Vậy mục tiêu phát triển của ASM tại Cần Thơ như thế nào trong 5 năm tới, thưa ông?

Ông Trương Vĩnh Thành: Hiện nay, Sao Mai đã được lãnh đạo TP Cần Thơ chấp thuận chủ trương cho đầu tư 5 dự án lớn của thành phố. Đây là những dự án trọng điểm, được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng bộ mặt thành phố trẻ ngày càng hiện đại hơn. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc dời đô trong vòng 5 năm tới và kỳ vọng dời đô về đây như là động thái góp phần hiện đại hóa nâng tầm doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh.

PV: Năm qua, sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee của ASM tung ra thị trường. Ông cho biết thêm về sản phẩm này?

Ông Trương Vĩnh Thành: Dầu cá cao cấp Ranee là sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội như cảm quan màu dầu rất đẹp, khó bị cháy khi chiên xào nên khó phát sinh chất gây ung thư, khi nấu giúp món ăn ngon hơn; vừa VSATTP, sản phẩm lại có nhiều thành phần rất bổ dưỡng, vừa lại có công dụng như thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh với giá bán hợp lý. Dù mới ra thị trường nhưng dầu cá cao cấp Ranee đã được người tiêu dùng đón nhận một cách nồng nhiệt và trân trọng. Vì vậy, có thể nói, sự thành công của dầu cá cao cấp Ranee cũng là sự tôn vinh giá trị sức lao động của người nông dân nuôi cá ĐBSCL.

PV: Hoạt động kinh doanh BĐS của ASM năm qua rất tốt. Kế hoạch kinh doanh các dự án BĐS đã được ĐHCĐ thông qua như thế nào?

Ông Trương Vĩnh Thành: Sao Mai đang tập trung triển khai khoảng 20 dự án trọng điểm. Đây là những dự án rất tiềm năng đã được chúng tôi thai nghén và chuẩn bị từ lâu. Hiện nay, khi thị trường bất động sản đang ấm lên, cộng với những tín hiệu tích cực từ bức tranh kinh tế vĩ mô cho thấy đây là thời điểm phù hợp để triển khai quyết liệt. Qui mô những dự án “khủng” này cho phép chúng tôi đột phá cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

PV: Sao Mai đang trở thành một tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành, vậy vấn đề quản trị doanh nghiệp, trong đó tầm nhìn, chiến lược, giá trị cốt lõi sẽ được ASM thực hiện như thế nào, qua đó đem lại hiệu quả tốt nhất cho nhà đầu tư, thưa ông?

Ông Trương Vĩnh Thành: Về chiến lược, Sao Mai luôn tìm những hướng đi khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh, không kinh doanh theo kiểu bầy đàn; biết nắm bắt thời cơ và cơ hội, hoạch định việc gì làm trước, việc gì làm sau rất rõ ràng. Bên cạnh đó, Sao Mai ưu tiên đầu tư phát triển yếu tố con người trong Tập đoàn vì con người là yếu tố quyết định đến sự thành bại trong mọi hoàn cảnh.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là tình đoàn kết nội bộ rất cao xoay quanh văn hóa ứng xử đầy tình người, đậm nét nhân văn. Mặc khác, chúng tôi quan niệm kiến thức là chưa đủ, mà phải có trải nghiệm mới trưởng thành, vì thế chúng tôi luôn tạo cơ hội cho nhân viên đặc biệt là cán bộ trẻ. Một điểm nổi bật nữa là công tác quản trị rất chặt chẽ. Sự chặt chẽ giúp chúng tôi đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh luôn an toàn và hiệu quả theo đúng chiến lược đã đề ra. Sao Mai luôn kinh doanh rất thận trọng và có sự nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá rất kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV
.
.
.