Tạo sự khác biệt, độc đáo của sản phẩm là chìa khóa thành công

Thứ Hai, 22/02/2016, 09:22
“Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu rất khắc nghiệt (2007-2015), nhiều doanh nghiệp đã co cụm việc làm và tinh giản biên chế thì cũng thời khắc đó, Sao Mai lại mở rộng vòng tay tiếp nhận hơn 4.000 lao động, đưa tổng số lao động của Tập đoàn lên hơn 6.000 người. 


Quả là một nghĩa cử và những con số đáng khâm phục – đây cũng là điều khác biệt. Rồi trời cũng không phụ lòng người, Tập đoàn Sao Mai vẫn vững vàng phát triển trong bão táp với những bước đi ngoạn mục” - đầu xuân Bính Thân, ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai chia sẻ với phóng viên.

PV: Được biết, ông hết sức tâm đắc với mô hình kinh doanh đa ngành nghề, nhằm tạo thế chân vạc cho doanh nghiệp phát triển ổn định. Vậy, xin ông chia sẻ đôi nét về những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính của Sao Mai Group hiện nay?

Ông Lê Thanh Thuấn: Thực tế cho thấy, một thời gian dài cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn vừa qua và cho đến thời điểm này, theo tôi, doanh nghiệp nào chỉ “độc canh một nghề” hay tôi vẫn thường nói vui là “để tất cả trứng vào một giỏ” thì sẽ rơi vào tình trạng khó khăn, khốn đốn. Còn ngược lại, doanh nghiệp đa ngành hay “mô hình chân rết” thì họ biết khai thác mặt mạnh của ngành này bổ trợ cho ngành kia sẽ ổn định và phát triển hơn.

Hiện, Sao Mai có 12 công ty thành viên, tập trung vào các lĩnh vực: BĐS, chế biến thủy sản xuất khẩu, du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn, tư vấn thiết kế, xây dựng và dịch vụ. Trong đó, chúng tôi xem dịch vụ là 1 mảng kinh doanh năng động nhất, có thể cứu ứng cho các ngành nghề khác kịp thời. Tôi quan niệm rằng, mảng dịch vụ của Sao Mai không sản sinh ra những loại hàng hóa nào mà xã hội không có nhu cầu, mà luôn tìm kiếm và đáp ứng kịp thời hay cũng có thể là định hướng tiêu dùng của xã hội.

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên 2015.

PV: Có thể nói, những lĩnh vực kinh doanh của Sao Mai Group là không mới, nhưng chắc chắn ông có “chiến thuật” để tìm lấy “lối đi riêng” hết sức hiệu quả cho cả Tập đoàn?

Ông Lê Thanh Thuấn: “Bầy đàn” là điều tối kỵ trong vấn đề quản trị nhân sự và chiến thuật kinh doanh của Sao Mai. Tôi có thể nêu ra vài ví dụ. Ở nước ta không thiếu những tập đoàn lớn, nhỏ kinh doanh BĐS. Nhưng có mấy doanh nghiệp được tồn tại và phát triển bằng chính ngành này, trong khi đó thì Sao Mai vẫn “sống tốt, sống khỏe và sống có ích” từ BĐS cho dù phải đối mặt với sự: nóng - ấm - lạnh thất thường của thị trường địa ốc. 

Sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee.

Đấy cũng là do chúng tôi biết chọn sự khác biệt ngay cả khi trong cả cụm danh từ chung “thị trường BĐS” đang gì gì  đó... Hoặc một ví dụ khác đó là dầu cá cao cấp Ranee chẳng hạn. Các anh chị phóng viên cũng đã biết và rất nhiều người cũng đã biết đến lợi ích của dầu cá. Nhưng trước đây, dầu cá chỉ được dùng đơn giản như thực phẩm chức năng, uống bổ sung Omega 3 khi cần thiết và có sự khuyến nghị của bác sĩ. Nhưng cũng là dầu cá thì Sao Mai đã sáng tạo ra để đưa vào bếp ăn  gia đình dành cho các bà nội trợ trổ tài nấu nướng. Đây là sự khác biệt rất lớn về cách sử dụng.

Rõ ràng, khác biệt của Ranee không chỉ nằm ở công dụng của sản phẩm, mà khác biệt từ trong bản chất của nó. Đó là sản phẩm mang tính nhân văn rất cao, vì chúng tôi sử dụng 100% nguyên liệu của Việt Nam, mà đặc biệt là từ con cá da trơn vùng ĐBSCL. Cuộc sống thời hiện đại của chúng ta không thiếu những thực phẩm ngon nhưng thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, tinh khiết như dầu cá cao cấp Ranee thì tôi cho rằng không hề dễ tìm trong một thị trường đầy rẫy những món ướp tẩm và thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc. 

PV: Không làm cái người ta đang làm hay cái mình thích, mà làm cái người dân đang cần - đó là quan điểm của ông khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Cá nhân tôi cho rằng, đó là quan điểm hết sức nhân văn, bởi sau giai đoạn “tăng trưởng nóng”, đến một ngưỡng nhất định, phải chăng doanh nghiệp sẽ quan tâm đúng mức đến yếu tố “bền vững”, thưa ông?

Ông Lê Thanh Thuấn: Đúng! Kinh doanh cần phải có sự khác biệt. Bạn phải khác biệt ngay khi bạn đang tồn tại trong môi trường kinh doanh tưởng chừng như tất cả đều được mặc định sẵn và dùng chung công thức, nguyên tắc như nhau. Những vấn đề tôi đã trình bày ở phần trên đã định vị rất rõ quan điểm kinh doanh của Sao Mai.

Bản thân tôi cũng là một người tiêu dùng nên khi sản xuất ra sản phẩm nào tôi cũng đặt tình cảm và tư duy của mình ở vị trí là người được thụ hưởng như những người tiêu dùng khác. Thực tế đã cho thấy, hàng hóa nào có độ tinh xảo càng cao thì càng được người tiêu dùng đón nhận nhanh, như dầu cá cao cấp Ranee chẳng hạn.

PV: Theo ông, “chìa khóa” cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp hiện nay là gì ?

Ông Lê Thanh Thuấn: “Chìa khóa” cho vấn đề mà các bạn vừa đặt ra không gì khác hơn là “chìa khóa đoàn kết”. Nói ra thì khá dễ nhưng không phải nơi nào cũng biết cách tạo ra chìa khóa “đoàn kết” và sử dụng “đoàn kết” để mở cánh cửa tăng trưởng và phát triển bền vững; đồng thời phải tạo sự khác biệt, độc đáo cho sản phẩm của mình; làm ra cái mà thị trường, người dân đang cần.

Thành Lương
.
.
.