Đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc:

Tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp

Thứ Sáu, 27/03/2015, 09:28
Ngày 25/3, tại Bình Dương, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc.

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, hiện nay Cục Hải quan Bình Dương đang làm thủ tục cho 436 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc tại Bình Dương, các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc.

Để tiếp tục giúp các DN Hàn Quốc mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, khai thác tối đa các ưu đãi thương mại tự do (FTA), đồng thời, giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu những chính sách mới về thủ tục hải quan, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhà đầu tư Hàn Quốc về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hải quan. “Chúng tôi cam kết lắng nghe và giải đáp một cách cầu thị đối với những đóng góp ý kiến của DN Hàn Quốc” - ông Nguyễn Phước Việt Dũng nói.

Lực lượng Hải quan thường xuyên gặp gỡ trao đổi, hỗ trợ thông tin với doanh nghiệp FDI Hàn Quốc trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, DN Hàn Quốc đánh giá cao việc vận hành chương trình khai báo tự động VNACCS (Hệ thống thông quan điện tử tự động, cơ chế một cửa quốc gia- VNACCS/VCIS) tại Hải quan Bình Dương.

Đánh giá một năm thực hiện VNACCS/VCIS, ông Kim Dong Han, quản lý Công ty TNHH Sung Bu Vina cho biết, công ty đầu tư ở Bình Dương được hơn 10 năm, chuyên nhập khẩu, sản xuất nhựa xuất khẩu, tạo việc làm cho hơn 1.000 công nhân. Trong quá trình thực hiện VNACCS/VCIS, các chứng từ trong hồ sơ hải quan được tích hợp trong một tờ khai duy nhất, thời gian xử lý thông tin cho tờ khai hải quan của doanh nghiệp từ 1-3 giây; chứng từ, hồ sơ cần thiết cho việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp được khai báo dạng điện tử trên hệ thống (luồng xanh).

Do đó, giảm thiểu thời gian đi lại để làm thủ tục cho DN, do tất cả việc trao đổi thông tin, hồ sơ giữa hải quan và DN được thực hiện trên hệ thống, và các vướng mắc phát sinh đều được xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tuy nhiên, theo một số phản ánh của DN thì trong quá trình thực hiện vẫn phát sinh lỗi về đường truyền của các nhà mạng.

Ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương đánh giá cao việc áp dụng VNACCS/VCIS là một thuận lợi lớn nhằm giảm áp lực cho DN và Hải quan. Trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc, tuy nhiên phía hải quan đã hỗ trợ rất nhiều cho DN Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng DN nói chung. DN Hàn Quốc ở Bình Dương đầu tư trên nhiều lĩnh vực và tuyệt đại đa số luôn phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong thực thi các thủ tục XNK,  nhiều DN đã và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư dự án, góp phần tích cực phát triển kinh tế địa phương.

Ghi nhận những ý kiến vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương giải đáp thắc mắc của DN về những vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện thủ tục. Ngoài ra, những câu hỏi của các DN liên quan cụ thể đến hoạt động XNK máy móc của DN, Hải quan sẽ có ý kiến với BQL Khu công nghiệp Bình Dương và các đơn vị chức năng để có hướng dẫn tới DN, giải quyết thoả đáng cho DN… 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phước Việt Dũng cũng khuyến nghị DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, ngoài tiền thuế, lệ phí phải nộp theo quy định của pháp luật, thì đề nghị DN kiên quyết không chi trả bất cứ khoản chi phí nào ngoài quy định của pháp luật. Nếu phát sinh hiện tượng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó dễ của công chức Hải quan tại các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương thì đề nghị DN gọi điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh để phản ánh ngay tên công chức và tên đơn vị hải quan nơi DN làm thủ tục để Cục xác minh và có biện pháp xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và XNK của DN.

Lưu Hiệp
.
.
.