PV: Nghe tin Sao Mai Group có chiến lược “dời đô” xuống Cần Thơ. Chuyện này có thật không và nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Ông Lê Thanh Thuấn: Đúng là Sao Mai Group có kế hoạch này thật, nhưng đó là chiến lược trong 5 năm tới. Phải khẳng định, TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, trong vài năm gần đây Cần Thơ đã và đang hình thành điều kiện sống hiện đại, cơ sở hạ tầng quy hoạch đô thị bài bản và đang dần lộ rõ hình hài của một thành phố có đẳng cấp.

Cần Thơ là cố đô của miền Tây xưa và là thành phố mới hôm nay nên có điều kiện phát triển nhanh về kinh tế, chính trị, xã hội. Với nhiều cơ chế, chính sách rộng mở, Cần Thơ mang trong lòng của nó một tiềm năng mới và sẽ thu hút nguồn nhân lực lớn về đây, dẫn đến khả năng bùng nổ về nhu cầu nhà ở. Khi đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản – một trong những thế mạnh của Sao Mai Group sẽ có điều kiện phát triển.

Ngoài ra, đây cũng là thị trường phân phối lớn cho sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee – loại dầu thực phẩm đầu tiên trên thế giới được chiết xuất hoàn toàn từ mỡ cá tra, basa, giữ lại trọn vẹn các dưỡng chất quý, như: Omega -3,6,9, EPA, DHA, các loại vitamine và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Xét về mặt đinh hướng thì "dời đô" cũng nằm trong chiến lược hiện đại hoá doanh nghiệp trong tương lai gần của chúng tôi.

PV: Có lẽ đây không phải là lý do duy nhất?                               

Ông Lê Thanh Thuấn: Đúng vậy, bên cạnh đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, chúng tôi còn chuẩn bị sẵn điều kiện tốt để chuyển giao thế hệ. Qua kinh nghiệm nhiều lần vượt sóng gió khủng hoảng của Sao Mai Group và đúc kết thất bại của một số doanh nghiệp lớn khác, chúng tôi nhận thấy, muốn chuyển giao thế hệ thành công, cần phải có công tác chuẩn bị thật tốt, tính toán thật kỹ, và tất nhiên việc này phải cần một thời gian nhất định, không thể chỉ một sớm một chiều.

Trước hết, Sao Mai chú trọng công tác đào tạo, hoạch định nguồn nhân lực kế thừa. Chúng tôi đã sớm cử nhiều cán bộ trẻ có năng lực đi đào tạo và trải nghiệm thực tế làm việc tại những nước có trình độ tiên tiến về khoa học, công nghệ. Đội ngũ này có trình độ chuyên môn và bản lĩnh quản trị kinh doanh khá vững vàng. Khi được đưa vào môi trường làm việc năng động, có tiềm năng phát triển sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả. Việc "dời đô" là tạo ra hành trang mới bổ trợ thêm những lợi thế cho chuyển giao thế hệ. Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị quá thô sơ và kết cục đã không thành công.

Như tôi đã nói, Cần Thơ có vị trí chiến lược quan trọng trong tổng thể vùng ĐBSCL, có sân bay quốc tế cùng đầu mối hệ thống giao thông thủy, bộ trong khu vực. Nơi đây có khả năng tiếp cận nhanh nguồn vốn, nguồn nhân lực giỏi, thị trường rộng, công nghệ mới, thông tin nhanh hơn… nên có thể xem là môi trường lý tưởng để cạnh tranh và hội nhập với cộng đồng các doanh nghiệp.

PV: Sao Mai Group được biết đến là nơi thu hút chất xám rất mạnh. Ông vui lòng chia sẻ sâu hơn về công tác đào tạo nguồn nhân lực kế thừa?

Ông Lê Thanh Thuấn: Đối với nhiều doanh nghiệp, khủng hoảng kinh tế là nỗi ám ảnh, nhưng Sao Mai Group luôn biết tìm cơ hội trong khó khăn để phát triển. Chính trong khủng hoảng đã giúp chúng tôi có được những bài học quý giá về công tác quản trị. Khủng hoảng cũng giúp Sao Mai trải nghiệm về thu hút được nguồn nhân lực giỏi từ các doanh nghiệp khác không giữ nỗi họ . Chúng tôi hiểu rằng, con người là yếu tố then chốt của thành công nên luôn chú trọng đào tạo liên tục. Bên cạnh đào tạo tại chỗ, cử đi đào tạo nước ngoài, Sao Mai còn hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo.Đối với những lĩnh vực đòi hỏi trình độ khoa học – kỹ thuật cao, chúng tôi thuê chuyên gia nước ngoài về quản lý, điều hành và chuyển giao dần công nghệ.

Nhờ vậy, hầu hết những lao động trình độ cao của Sao Mai luôn nắm bắt được công nghệ mới. Riêng đối với đội ngũ cán bộ quản lý, Sao Mai chú trọng đào tạo ở nước ngoài, và thử thách cường độ làm việc từ thấp đến cao ở Tập đoàn để tạo sự vững vàng trước khi chuyển giao. Đặc biệt phải xem người lao động là đối tác thân thiện của doanh nghiệp để ứng xử và hợp tác. Cuối cùng người lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có tâm và có tầm để gánh vác nhiệm vụ.

PV: Ông có thể bật mí vài thông tin về kế hoạch “dời đô”?

Ông Lê Thanh Thuấn: Vị trí “đóng đô” mà Sao Mai Group chọn lựa đối diện một siêu thị lớn và có tuyến giao thông thuận lợi đến các địa phương khác trong vùng ĐBSCL. Chúng tôi đã thành lập Ban Nghiên cứu hoạch định chiến lược phát triển thị trường Cần Thơ để có những bước đi hợp lý, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn.

Tuy “dời đô” về Cần Thơ nhưng cơ sở vật chất và các lĩnh vực hoạt động mà Sao Mai Group đã gây dựng ở nhiều địa phương khác, đặc biệt là hai tỉnh An Giang, Đồng Tháp, vẫn được duy trì và mở rộng chứ không thu hẹp. Chúng tôi xác định, “dời đô” về Cần Thơ là một chiến lược lâu dài nhằm đón đầu điều kiện tốt để đưa Sao Mai Group xứng tầm với cộng đồng các doanh nghiệp thời hội nhập.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Xuân (thực hiện)