Sao Mai và thành công bởi “biết thắp lửa”

Thứ Hai, 24/10/2016, 10:20
“Doanh nhân tiêu biểu ĐBSCL” - danh hiệu cao quí một năm nữa lại đến với kỹ sư Lê Thanh Thuấn – ông chủ của Sao Mai Group. Năm thứ ba liên tục ông được tôn vinh do VCCI Cần Thơ trao tặng như một sự khẳng định cho những thành quả mà Tập đoàn Sao Mai đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế của khu vực và đất nước.


“Phần thưởng này tôi dành tặng tập thể hơn 7.000 người trong Tập đoàn đang ngày đêm nỗ lực cống hiến để làm rạng danh thương hiệu Sao Mai” – vị thủ lĩnh của Sao Mai Group đã xúc động chia sẻ. 

Để nâng tầm và vị thế của Việt Nam, điều kiện tiên quyết là sự lớn mạnh của nền kinh tế. Khát vọng ấy đặt lên vai những doanh nghiệp chân chính, những doanh nhân chân chính. Với các nỗ lực và thông điệp phát triển hướng đến nhân văn được người đứng đầu Tập đoàn cam kết. Sao Mai Group đang tiến những bước vững chắc trên hành trình trở thành một Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Lê Thanh Thuấn từng khẳng định: “Sáng tạo không dành cho riêng ai và ai biết sáng tạo người đó sẽ thành công!”. Giữa bối cảnh toàn cầu và cạnh tranh gay gắt hiện nay, sáng tạo và đổi mới được xem là chìa khóa cho sự tồn tại và phát triển của nhiều doanh nghiệp, thậm chí “không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong”. 

Chợ Sao Mai - Bình Khánh 5, sức bật cho chuỗi khu đô thị cao cấp Sao Mai - Bình Khánh.

CEO Lê Thanh Thuấn quan niệm, trong kinh doanh, sáng tạo làm nên sự khác biệt. Chính vì vậy, trải mấy chục năm trên thương trường, bằng hướng đi khác biệt mà ông đã giúp doanh nghiệp vượt qua muôn vàn khó khăn. 

Điển hình cho sự khác biệt ấy là giữa thời điểm nóng nhất của bất động sản, thay vì đầu tư vào các trung tâm lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như nhiều nhà đầu tư khác, ông lại hướng đến các thị trường nhỏ như An Giang, Bến Tre, Vũng Tàu… Để rồi, chính sự đóng băng các thị trường lớn vài năm trở lại đây đã minh chứng cho tính đúng đắn của ông khi “bỏ lớn chọn nhỏ”.

Bí quyết cho sự thành công và lớn mạnh ấy, theo như chia sẻ của vị CEO này chính là tinh thần đoàn kết và biết cách “sống chung” với khủng hoảng. Song, quan trọng hơn là biết “tìm cơ trong nguy” nhằm chớp lấy may mắn để vươn lên. 

Nói như Dale Carnegie: “Người tiến xa nhất là người sẵn sàng hành động và biết nắm bắt cơ hội”. Đó là đáp án thỏa đáng cho câu hỏi vì sao Sao Mai Group vẫn tiến nhanh giữa tâm bão khủng hoảng. Đồng thời, đó cũng là một minh chứng cho tư duy “vượt rào” của CEO Lê Thanh Thuấn trong công tác quản trị, xây dựng chiến lược phát triển và điều hành doanh nghiệp.

Nếu nói lãnh đạo là “lãnh” sứ mệnh dẫn dắt thông qua “đạo” hay chính là các giá trị hướng đến nhân văn, thì hẳn là quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp của mình, CEO Lê Thanh Thuấn đang đi đúng hướng. Đạo đức - văn hóa kinh doanh gắn với áp dụng công nghệ hàng đầu trong sản xuất đang trở thành các trụ cột nâng đỡ sự lớn mạnh của Tập đoàn Sao Mai (ASM). 

Sự ra đời của dòng sản phẩm dầu ăn cao cấp Ranee được Viện Dinh dưỡng Quốc gia đánh giá cao và khuyên dùng, là một trong những minh chứng cho điều ấy. Nguồn nguyên liệu cá tra được kiểm soát khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế là cơ sở để tạo ra sản phẩm dầu ăn dinh dưỡng an toàn và tốt cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ hiện đại châu Âu trong quá trình tinh luyện giúp giữ lại các dưỡng chất quý tự nhiên trong mỡ cá như omega-3,6,9, EPA, DHA, các loại vitamine và khoáng chất cần thiết cho cơ thể… đã giúp Ranee dần tạo được niềm tin với khách hàng và đang từng bước chiếm lĩnh thị phần dầu ăn. 

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn chính là sự tham gia và cam kết đầy trách nhiệm của Sao Mai với người nông dân, như thông điệp mà người đứng đầu Tập đoàn từng gửi đến các doanh nghiệp trong nước: Muốn kinh doanh phát triển và lớn mạnh, cần nhất là có tâm, làm điều thiện và gieo nhân lành!

Gần 2 thập kỷ có thể là quãng thời gian không dài, nhưng bấy nhiêu cũng đủ để Sao Mai  khẳng định được sự hiện diện và vị thế của mình trong sân chơi thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, với tư cách một Tập đoàn kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực. Khi “bắt” sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản và dịch vụ, Sao Mai  đã cơ bản định hình nên “mạch chủ lưu” trong tư duy xây dựng và phát triển của Tập đoàn. 

Để rồi, khi nền tảng đã vững, khi thương hiệu đã vươn khắp từ Nam ra Bắc thì cũng là lúc Sao Mai “chuyển dòng”, với sự đa dạng hóa các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, bao gồm thi công công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi; kinh doanh hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp; đầu tư & kinh doanh công trình dịch vụ du lịch; nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản; chế biến bột cá và mỡ cá; chế biến dầu ăn và dầu dinh dưỡng từ mỡ cá; đầu tư và kinh doanh cảng biển; đầu tư tài chính; khai thác khoáng sản…

Diện mạo của Tập đoàn Sao Mai (ASM) hiện nay là sự kết hợp của 13 công ty thành viên, với tổng vốn điều lệ trên 5.300 tỷ đồng và hơn 7.000 lao động. Đó là những con số của tiềm lực, của sức mạnh, của vị thế Sao Mai không dễ lẫn với bất kỳ “ngôi sao” nào trong nền kinh tế. Đồng thời, những con số ấy là sự biểu thị sinh động nhất cho năng lực quản lý, điều hành một Tập đoàn lớn của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Thanh Thuấn.
Như Quyên
.
.
.