Sao Mai An Giang và bài toán 'nhất cử lưỡng tiện'

Thứ Hai, 17/08/2015, 08:02
Không chỉ thành danh ở các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, thủy sản… Tập đoàn Sao Mai An Giang còn dấn một bước sang ngành thực phẩm và nhanh chóng khẳng định tên tuổi với sản phẩm Dầu cá cao cấp Ranee. Thành công của sản phẩm mới này không những giúp Sao Mai đến gần hơn người tiêu dùng mà còn giải được bài toán khó của ngành Nông nghiệp.

Khai thác DHA từ cá nước ngọt

Trong một lần trả lời báo chí, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai An Giang cho biết: Sản xuất nông nghiệp ở nước ta thời gian qua quá lãng phí, làm ra hạt lúa chủ yếu để lấy gạo mà quên mất các phụ phẩm như trấu, cám, rơm, rạ. Tương tự, nuôi con cá tra chỉ lấy 30% thịt fillet xuất khẩu, phần còn lại đều gọi là phế phẩm, làm giảm đi rất nhiều giá trị thật của nó.

Để tự giải tỏa nỗi trăn trở của mình, ông quyết tâm tìm kiếm. Trời không phụ lòng người, sau nhiều năm theo đuổi, cuối cùng ông cũng tiếp cận được với một đề tài nghiên cứu khoa học quý giá của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) về những lợi ích từ mỡ cá tra. “Nắng hạn gặp mưa”, đề tài này thôi thúc ông làm bằng được dự án tinh luyện mỡ cá tra thành dầu cá cao cấp.

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai (ASM) kiểm tra chất lượng dầu cá tra tinh luyện tại Phòng thí nghiệm của Tập đoàn Desmet Balestra - Châu Âu.

Tinh luyện dầu ăn từ mỡ cá tra, basa bằng phương pháp vật lý, công nghệ hiện đại từ châu Âu cho phép đạt tỷ lệ thu hồi cực cao. Cứ 100 tấn nguyên liệu cho ra 97 tấn thành phẩm, đồng thời đảm bảo độ tinh khiết tuyệt đối. 

Kết quả phân tích mới nhất từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam khẳng định: Trong cả hai loại thành phẩm dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee của Tập đoàn Sao Mai gồm dạng lỏng (olein) và dạng đặc (stearin), hàm lượng 2 loại acid béo Omega-3 (chủ yếu là EPA và DHA) tự nhiên đều ở mức phù hợp để bổ sung trong bữa ăn hàng ngày.

Sản phẩm này không chỉ giúp nâng cao giá trị của con cá tra mà còn góp phần giúp tăng sức khỏe cho con người.

Vai trò của DHA đối với sức khỏe con người

Ngày nay, các nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng kỳ diệu của dầu cá chứa acid béo Omega 3 với sức khỏe con người.

- Giảm đau và viêm sưng: Dầu cá chứa acid béo Omega 3 có hiệu quả tích cực trong việc giảm viêm sưng và giảm đau với những người bị đau do viêm khớp, đau lưng, đau tuyến tiền liệt.

- Cải thiện tinh thần: Bổ sung ít nhất 1.000mg dầu cá mỗi ngày giúp giảm các triệu chứng của suy yếu thể lực, chứng rối loạn tâm thần vì thế rất tốt cho những người có trạng thái tinh thần không ổn định.

- Bảo vệ tim và tránh đột quỵ: Acid béo Omega-3 có trong dầu cá giúp giảm việc hình thành các cục máu đông trong thành mạch, vì thế giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Dùng dầu cá đều hàng ngày giúp giảm nguy cơ máu vón cục.

- Tốt cho hệ thần kinh: Dầu cá giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung, những người hay ăn cá thường thông minh và sống lâu hơn những người ít ăn cá. Dầu cá cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giúp cải thiện trí thông minh của trẻ.

- Ngừa ung thư: Ăn dầu cá giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư da và ung thư ruột kết. Dầu cá có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển ung thư ở các tế bào bình thường và khoẻ mạnh đồng thời ức chế sự phát triển của các tế bào có hại.

- Tốt cho tim mạch: Acid béo Omga-3 trong dầu cá có hiệu quả kỳ diệu với tim và hệ thống mạch máu, giảm cholesterol, giảm huyết áp. Trong dầu cá có chứa chất EPA giúp tăng cường các cholesterol tốt vì thế là trợ thủ đắc lực bảo vệ tim mạch.

- Tốt cho mắt: Những người thường xuyên ăn cá và bổ sung dầu cá thường ít mắc các bệnh về mắt do thành phần DHA trong dầu cá giúp bảo vệ mắt. Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Westminster năm 2003 đã thấy rằng, những người sử dụng dầu cá ít bị khô mắt hơn những người không dùng dầu cá.

Dầu cá cao cấp Ranee - sản phẩm của Tập đoàn Sao Mai (An Giang).

- Da khoẻ đẹp: Dầu cá có chứa acid béo Omega-3 EPA giúp ngăn ngừa các nếp nhăn bằng việc duy trì sản sinh ra sebum vì thế ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Theo Tạp chí Journal of Lipid Research, EPA giảm tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời với da. Acid béo Omega-3, Omega-6 rất cần thiết trong việc điều chỉnh chức năng các tế bào da khỏe, duy trì độ đàn hồi và săn chắc của làn da. Việc thiếu Omega-3 có thể gây nhiều bệnh về da như bệnh chàm bội nhiễm, da đầu bị gàu, da bong tróc và giảm khả năng liền sẹo trên da. Bổ sung dầu cá hàng ngày giúp giảm bớt các triệu chứng của da khô, bong tróc, chàm, viêm da và mụn.

- Giảm lo âu, ưu phiền: Dùng dầu cá thường xuyên giúp lưu thông huyết mạch khu vực não bộ, vì thế giảm cảm giác lo âu và ưu phiền, giảm các cholesterol có hại, giảm stress và căng thẳng.

“Gỡ khó” cho ngành cá tra

Việc đầu tư chế biến chuyên sâu với hàm lượng khoa học công nghệ cao, đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao giá trị cho sản xuất thủy sản mà Tập đoàn Sao Mai đi tiên phong là hướng đi đột phá mới trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Nhà máy tinh luyện dầu cá của Tập đoàn Sao Mai không chỉ cho ra sản phẩm dầu cá dinh dưỡng cao cấp mà còn giúp ngành công nghiệp cá tra thoát khỏi tình cảnh “mắc cạn” như hiện nay và nâng giá trị con cá tra lên một bước mới hơn hẳn.

Phạm Thu
.
.
.