Ra mắt mạng lưới doanh nghiệp điện tử Việt Nam

Thứ Sáu, 20/10/2017, 18:24

Ngày 20-10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) tổ chức “Lễ ra mắt liên minh các doanh nghiệp điện tử Việt Nam”, nhằm thúc đẩy các hoạt động lao động có trách nhiệm với xã hội, tạo ra nhiều việc làm bền vững hơn cho ngành điện tử Việt Nam.

 Số lượng các doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Nếu như năm 2005 chỉ có 256 doanh nghiệp, thì đến năm 2014 đã có 1.021 doanh nghiệp. Tổng số lao động trong ngành đã tăng gấp 7 lần trong vòng 8 năm, từ 46.000 lao động năm 2005 đến hơn 327.000 năm 2013 và khoảng 500.000 ở thời điểm hiện tại.

Việc mở rộng mạng lưới sản xuất xuyên quốc gia của các công ty điện tử đa quốc gia đã mang lại tác động tích cực đối với nền kinh tế ở các nước đang phát triển như Việt Nam thông qua việc sử dụng vốn, công nghệ và lao động hiệu quả hơn, nhưng bên cạnh đó tồn tại những vấn đề liên quan đến lao động, việc làm. 

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Liên minh các doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam

Mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng mạnh mẽ dẫn tới một số doanh nghiệp sẽ có các biện pháp cắt giảm chi phí làm ảnh hưởng đến điều kiện lao động và về lâu dài ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, năng lực hoạt động của doanh nghiệp. 

Do đó, việc thực hiện trách nhiệm xã hội trong lao động ngành Điện tử sẽ không chỉ tạo đà để ngành Điện tử Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn giúp cho người lao động Việt Nam có thêm cơ hội việc làm, chế độ làm việc được cải thiện và được thực hiện đầy đủ các chế độ, quyền lợi của mình.

Ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch VCCI cho biết, đây là sự kết nối chặt chẽ, thường xuyên để có thể chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đào tạo, kết nối. Việc hình thành một mạng lưới doanh nghiệp điện tử thực hiện trách nhiệm xã hội là một hình thức mà VCCI sẽ đặc biệt quan tâm trong thời gian tới. 

Lưu Hiệp
.
.
.