PC Lạng Sơn cải tạo, chống quá tải lưới điện dịp Tết

Thứ Hai, 25/01/2021, 15:48
Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, nâng cao chất lượng điện cho nhân dân và giảm tổn thất điện năng lưới điện, cấp điện ổn định cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, hiện nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã đang triển khai, đã và đang hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các công trình lắp đặt máy biến áp tại một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình chống quá tải lưới điện lưới điện trên địa bàn các huyện trước Tết Tân Sửu.

Hiện nay một số nhu cầu sử dụng điện tại khu vực Đô thị, nông thôn trên địa bần tỉnh Lạng Sơn tăng đột biến, một số Máy biến áp bị quá tải, không đảm bảo chất lượng điện năng, điện áp thấp, nhân dân không sử dụng được thiết bị điện, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Trước nhu cầu nhu cầu cấp thiết của nhân dân trên địa bàn các huyện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã báo cáo và được Tổng công ty Điện lực Miền bắc duyệt danh mục để triển khai cải tạo, chống quá tải lưới điện lưới điện trên địa bàn các huyện vào cuối năm 2020, trong đó có danh mục Cấy máy biến áp chống quá tải, giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện áp khu vực các huyện Bình Gia, Văn Quan, Chi Lăng, Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, với quy mô: Xây dựng mới 7,07 Km đường dây trung thế; Xây dựng mới 15 trạm biến áp với tổng công suất 3.030 kVA; Xây dựng mới 3,4 km đường dây 0,4 kV, cụ thể: Huyện Bình Gia  gồm 05 Trạm biến áp, cải tạo chống quá tải tại 6 thôn:  Tân Thành, Pá Nim, Trần Hưng Đạo, Ngọc Trí-Thị trấn Bình gia; thôn Khuổi Y- xã Pác Khuông và Khu phố Văn Mịch- xã Hồng Phong. Huyện Văn quan có 03 trạm biến áp, cải tạo chống quá tải tại 4 thôn: Điềm He- xã Điềm He; Bản Khính, Đoàn Kết-xã Khánh Khê và Thị trấn Văn quan. Huyện Chi Lăng có 02 trạm biến áp, cải tạo chống quá tải tại 3 thôn: thôn Làng Dăm, xã Vạn Linh; thôn Lũng Mắt và Nà Mần, xã Gia Lộc. Huyện Văn Lãng có 01 trạm biến áp, cải tạo chống quá tải tại thôn Cốc Nam-Thâm kéo, xã Tân Mỹ. Huyện Cao Lộc có 02 trạm biến áp, cải tạo chống quá tải tải: thôn Nà Ca, xã Hợp Thành và Thị trấn Đồng Đăng. Thành Phố Lạng Sơn có 01 trạm biến áp tại thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng.

Đóng điện trạm biến áp chống quá tải lưới điện.

Sau khi các công trình được hoàn thành, PC Lạng Sơn sẽ đảm bảo cấp điện ổn định và nâng cao chất lượng điện năng, đặc biệt là đảm bảo ổn định cấp điện trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021.

Đến nay, công trình đã hoàn thành điện ở các huyện Chi Lăng, Văn Lãng, Cao Lộc; Huyện Bình gia đóng điện được 2/5 trạm biến áp, khối lượng thi công còn lại  được khoảng 90%, dự kiến sẽ đóng điện trong cuối tháng 01/2021. Các hạng mục thi công xây dựng đều được công ty Điện lực Lạng Sơn, đơn vị giám sát thi công độc lập kiểm tra đảm bảo chất lượng thi công công trình, đặc biệt là kiểm tra chất lượng cột trước khi đưa vào công trình.

Khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh người dân, báo  chí về chất lượng cột điện

Ngày 14/1/2021, một cột điện cao thế vừa được dựng tại tuyến đường liên thôn Tân Thành, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia bỗng nhiên bị gãy đổ, vắt ngang đường liên thôn đã được nhân dân và một số cơ quan báo chí phản ánh.

Đại diện PC Lạng Sơn cho biết: Trong quá trình phát hành lang tuyến đường dây để phục vụ công tác chuẩn bị nghiệm thu kỹ thuật, đóng điện vào trạm biến áp, do sơ xuất nhà thầu chặt cây đường kính 40cm, làm đổ vào đường dây đoạn qua thôn Pá Nim- Huyện Bình Gia, dẫn đến một cột điện bị đổ, gẫy.

Khi sự việc xảy ra Công ty Điện lực Lạng Sơn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương lập biên bản với người chặt cây và chỉ đạo nhà thầu thi công và Ban QLDA cùng Điện lực Bình gia khẩn trương khắc phục sự cố, đồng thời đơn vị thi công phải tăng cường đảm bảo các biện pháp an toàn, tránh dẫn đến những sự cố không đáng có. Đơn vị Nhà thầu thi công cũng đã ngay lập tức có những biện pháp khắc phục như: cho máy cẩu cột điện hỏng, cây cối khỏi lòng đường để đảm bảo giao thông đi lại cho nhân dân địa phương. Song song, đơn vị đã kịp thời thay thế cột gẫy bằng một cột điện mới và chuẩn bị dựng cột thay thế.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã cử đoàn công tác đến Đơn vị cấp cột điện để kiểm tra, thí nghiệm cột bê tông ly tâm dự ứng lực cấp cho công trình nêu trên, kết quả thí nghiệm đạt.

Phương Mai
.
.
.