“Nữ cường nhân” trên đường dây truyền tải

Thứ Năm, 14/12/2017, 15:05
Trực trạm biến áp là công việc đòi hỏi tính quyết đoán, nhanh nhạy, làm việc độc lập, độ chính xác cao, chỉ cần lơ là, nhầm lẫn là phải trả giá ngay, nhẹ thì sự cố, chấn thương và nặng thì cả cuộc sống của mình… Tuy nhiên, vẫn có những người phụ nữ hiếm hoi gắn bó với công việc ấy. 


Một trong số đó là Giàng Thị Dung, chuyên viên phụ trách công tác đo đếm, tổn thất và kỹ thuật trạm biến áp, thuộc phòng Kỹ thuật, Truyền tải điện Tây Bắc, Công ty Truyền tải điện 1.

Tháng 9/2004, tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điện năng, trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên thì tháng 01/2005, Giàng Thị Dung về nhận công tác tại Trạm biến áp 220 kV Yên Bái, thuộc Truyền tải điện Tây Bắc. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, với lòng yêu nghề và tinh thần ham học hỏi, Giàng Thị Dung đã nhanh chóng nắm bắt được thực tế và đỗ trực phụ chỉ sau 4 tháng công tác.

Dù là con gái, nhưng ngay từ nhỏ, Giàng Thị Dung đã say mê với sửa công tắc điện, sửa xe đạp, dần dần nuôi dưỡng tình yêu với ngành kỹ thuật. Hình ảnh cô gái nhỏ nhắn miệt mài với công tác kiểm tra, phát hiện báo cáo và xử lý sự cố tại trạm đã là hình ảnh quen thuộc với đồng nghiệp nơi đây. Là “mỳ chính cánh” của trạm nhưng không vì thế mà Giàng Thị Dung ỷ lại, cậy nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp. Chị tham gia trực trạm, có mặt khi sự cố, trực mưa bão, trực tiếp làm việc với những thiết bị đang mang điện… không nề hà việc gì.

Trực trạm biến áp là công việc đòi hỏi tính quyết đoán, nhanh nhạy, làm việc độc lập, độ chính xác cao… chỉ cần lơ là, nhầm lẫn là phải trả giá ngay, nhẹ thì sự cố, chấn thương và nặng thì cả cuộc sống của mình… Do vậy, Giàng Thị Dung đã tranh thủ ngoài giờ trực, nghiên cứu thêm tài liệu, tự mày mò học tiếng Anh, theo các ca trực khác, các đồng nghiệp để bồi đắp thêm kinh nghiệm… 

Chính những năm tháng đó đã hoàn thiện thêm tính cách cẩn thận, yêu nghề và tôi luyện nhuần nhuyễn kiến thức giữa lý thuyết và thực tế, hoàn thiện nên một Giàng Thị Dung không còn nhút nhát, có tay nghề chuyên môn vững, không nề hà trước khó khăn nào. Và cũng chính tại môi trường công tác này, chị đã gặp tình yêu của đời mình - là một công nhân công tác cùng đơn vị. 

Vừa công tác, vừa xây dựng cuộc sống gia đình, lại nỗ lực đỗ trực chính vào tháng 8/2007… mọi khó khăn không làm Dung nản lòng. Năm 2009, Giàng Thị Dung đã được lãnh đạo đơn vị tin tưởng chọn đi thi thợ giỏi cấp Công ty và đã giành giải Nhì cuộc thi. Đó là thành quả đúc kết của bao tháng ngày khổ luyện trong công việc và sự miệt mài trong ôn luyện. Tháng 10/2010, Giàng Thị Dung vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, là đảng viên nữ đầu tiên được kết nạp tại Đảng bộ bộ phận Truyền tải điện Tây Bắc.

Tháng 5/2015, Giàng Thị Dung được điều chuyển về công tác tại phòng Kỹ thuật, Truyền tải điện Tây Bắc. “Quyết định về đơn vị làm chuyên viên là một quyết định thay đổi hoàn toàn từ suy nghĩ đến hành động của bản thân mình”.

Để hoàn thành nhiệm tốt nhiệm vụ, Giàng Thị Dung đã sắp xếp thời gian khoa học, không để việc gia đình ảnh hưởng đến việc cơ quan. Để việc tính toán tổn thất điện năng trên lưới điện được chính xác, cô đã nghiên cứu tài liệu về lĩnh vực này, phân định rõ tổn thất điện năng kỹ thuật và phi kỹ thuật… những yếu tố dẫn đến tổn thất điện năng tăng lên... Đặc thù công việc này cần sự chính xác đến chi tiết và độ sai số là rất thấp, đòi hỏi người thực hiện có trình độ chuyên môn vững, tính cẩn trọng và chịu khó trong công việc... Với tình yêu nghề, dù là người phụ nữ hiếm hoi của trạm, Giàng Thị Dung luôn hoàn thành tốt công việc và được đồng nghiệp, lãnh đạo đánh giá cao...

NPT
.
.
.