Những doanh nghiệp “bén duyên” với con cá triệu đô

Thứ Hai, 06/03/2017, 09:02
Con cá tra được xem là nguồn tài nguyên thiên phú của dòng Mekong. Nhiều thập kỷ qua, loài thuỷ sản quý giá này đã đưa không ít doanh nghiệp (DN) Việt vươn ra bản đồ xuất khẩu thế giới. Trong đó phải kể đến: Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI, một thành viên Tập đoàn Sao Mai…

Con cá tra gần hai thập niên qua đã tạo ra những cú hích cho các nhà kinh doanh cá da trơn toàn cầu, góp phần làm cho Việt Nam thêm nổi tiếng trên thị trường thế giới. Hơn cả lúa gạo, cá tra Việt Nam đã tạo nên kỳ tích cho xuất khẩu thuỷ sản, đem về nguồn ngoại tệ không nhỏ.

Điều đó khiến chiến lược gia hàng đầu thế giới - GS Michael Porter của Đại học Harvard nhận xét rằng: “Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam chính là sự khác biệt dựa trên nông nghiệp. Có thể coi cá tra là một sự khác biệt mang tính lợi thế tối ưu, khi nhiều nước có đặc điểm khí hậu tương tự, nhưng không thể nhân giống và xuất khẩu thành công như Việt Nam”.

Tuy giá trị kim ngạch có khi tăng – giảm vì nhiều nguyên nhân khách quan nhưng vẫn không ảnh hưởng đến nỗ lực và ý chí của các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Nam trên con đường chinh phục thị trường thế giới với khát vọng “khác biệt về lợi thế cạnh tranh bằng chính tài năng biết cách khai thác nguồn tài nguyên quí giá chỉ có ở vùng hạ lưu sông Mekong”.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến 15-12-2016 đạt 1.620 triệu USD, tăng 0,8 % so với cùng kỳ 2015, Vasep cho rằng tỉ lệ cá tra xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2017 này. Những con số biết nói trên biểu thị sinh động tiềm năng cũng như sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn Việt Nam điển hình như: Vĩnh Hoàn, Công ty cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long…

Riêng thương hiệu IDI đến nay đã có mặt trên 150 quốc gia. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty còn liên tục mở rộng vùng nuôi liên kết lên đến 150ha, chủ động trên 90% nguyên liệu cho chế biến, số lượng đơn đặt hàng gia tăng không ngừng, tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt kết quả ấn tượng giúp IDI giữ vững danh hiệu Top 5 DN xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong suốt thời gian qua, chắc chắn tương lai IDI không dừng lại ở những con số này mà còn tiến xa hơn nữa.

Dây chuyền chế biến cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia (IDI).

Rõ ràng, con cá tra đã giúp ngành hàng xuất khẩu thuỷ sản mang về một lượng ngoại tệ không hề nhỏ. Nhưng nếu chỉ tập trung phát triển phân khúc mặt hàng cá fillet thì thật là lãng phí. Nâng cao chuỗi giá trị của con cá tra Việt Nam là bài toán hóc búa mà toàn ngành nông nghiệp cần phải suy ngẫm “thời điểm này là giai đoạn hợp lý để đầu tư vào chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng và ai đi trước, có khả năng tiếp cận trước thì sẽ giành được cơ hội lớn”, ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam khẳng định.

Chớp lấy thời cơ, tìm hướng đi mới cho con cá tra khỏi vòng lao đao sau khủng hoảng một số doanh nghiệp đã có những bước đi đón đầu như: Công ty cổ phần Gò Đàng Tiền Giang (Godaco) với cá tra fillet tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet xiên que…

Trong đó phải kể đến IDI, đây là doanh nghiệp không chỉ “ghi điểm” ở phân khúc fillet mà còn được biết đến là đơn vị tiên phong ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, hoàn thành khép kín chuỗi nuôi trồng và chế biến con cá tra Việt Nam tạo ra một sản phẩm đặc biệt với mặt hàng dầu ăn cao cấp mang thương hiệu Ranee, hội tụ những tính năng vượt trội, bổ dưỡng và phù hợp túi tiền của người tiêu dùng. Mở ra thị trường mới đầy hứa hẹn cho dầu ăn có nguồn gốc từ động vật và chứng minh những giá trị tiềm năng của cá tra đã được khai thác hiệu quả. Với hướng đi khôn ngoan này, IDI có thể dễ dàng thu được lợi nhuận lớn mỗi năm từ việc tinh luyện mỡ cá tra.

Vậy là, trong mỗi kiện hàng Pangasius xuất khẩu lại có thêm một sản phẩm mới đó là Dầu ăn cao cấp Ranee. Hương vị của dòng Mekong đã được IDI nói riêng và Tập đoàn Sao Mai nói chung mang đến khắp năm châu bốn bể. Hương vị ấy nồng nàn phù sa vùng châu thổ Mekong, thấm đẫm những giọt mồ hôi của ngư dân, kết tinh chất xám của tập thể cán bộ, nhân viên Sao Mai Group và khẳng định đẳng cấp của doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập. Mỏ vàng trong lòng đất khai thác sẽ cạn kiệt nhưng mỏ vàng trên dòng Mekong sẽ bền vững, trường tồn và đã được Tập đoàn Sao Mai khai thác hiệu quả, góp phần vào sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam.

Trần Kiệt
.
.
.