Những dấu ấn trên chặng đường phát triển của Trung Nam Group

Thứ Bảy, 21/10/2017, 10:03
Gần 14 năm, kể từ khi thành lập đến nay, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) đã không ngừng phát triển lớn mạnh theo thời gian. Hiện tại, Trung Nam Group đã có 12 công ty con và 2 công ty liên kết, hoạt động rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. 

Trong đó, mỗi công ty thành viên đã có những bứt phá riêng trong quá trình đầu tư phát triển, tiêu biểu như Công ty CP Xây dựng và Lắp máy - Trung Nam (Trungnam E&C). Đầu tư và xây dựng được xác định là năng lực cốt lõi của Trung Nam Group với 3 mảng kinh doanh chính, gồm Năng lượng, Hạ tầng và Bất động sản, Trung Nam Group đã thực hiện hàng loạt dự án trọng điểm, góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương và đất nước nói  chung.

Điển hình là Dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 6.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), với tiến độ thực hiện dự kiến là 36 tháng. 

Thi công Dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Mục tiêu của dự án trên nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km², với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP Hồ Chí Minh, đồng thời chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước (bơm nước thoát ra từ các hệ thống thoát nước đô thị thoát ra kênh rạch) của các dự án thoát nước đô thị và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dân cư. Dự án được khởi công ngày 26-6-2016, đến thời điểm này đã hoàn thành hơn 60% khối lượng.

Tương tự, nhiều dự án trọng điểm khác đang khẩn trương thi công bước vào giai đoạn “cán đích” đúng cam kết của Trung Nam Group. Đó là Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút cuối tuyến nối liền TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh có giá trị xây lắp 1.500 tỷ đồng (nguồn vốn BOT), đã hoàn thành 70%. 

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút cuối tuyến nối liền TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, đã hoàn thành 70% khối lượng
Dự án thủy điện Đồng Nai 2 có vốn đầu tư trên 3.500 tỷ đồng.

Dự án này thuộc địa phận thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và quận Hải An (Hải Phòng), với tổng chiều dài 5,411 km, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Đây là công trình cấp đặc biệt, kết cấu 4 nhịp dây văng đặc thù phức tạp, ít phổ biến và chưa được triển khai nhiều ở Việt Nam, hoàn toàn do doanh nghiệp trong nước thiết kế và thi công, với tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng.

Công trình sẽ góp phần quan trọng hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, giảm tải QL18 và QL10, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hải Phòng và Quảng Ninh, Hải Phòng đi Quảng Ninh từ 75km xuống còn 25km.

Trung Nam Group cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng rất nhiều công trình trọng điểm được đánh giá cao về chất lượng, như dự án cầu vượt nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế, cầu vượt 3 tầng đầu tiên tại Việt Nam được khánh thành ngày 29-3-2015, nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng. 

Dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills tại TP Đà Nẵng

Dự án với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng theo hình thức BT, hoàn thành chỉ sau 16 tháng thi công và được mệnh danh là “công trình không ngủ”. Với khối lượng công việc ngang ngửa cầu Rồng, nhưng cầu vượt Ngã Ba Huế chỉ thi công bằng ½ thời gian, được xem là kỳ tích trong ngành xây dựng cầu đường Việt Nam.

Với định hướng phát triển bền vững, Đà Nẵng có chiến lược phát triển mạnh những ngành dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao và nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt được xu hướng phát triển của thành phố và năng lực sẵn có, Trung Nam Group đã đầu tư xây dựng dự án Danang IT Park với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD.

Nơi đây sẽ trở thành cộng đồng phát triển công nghệ thông tin tốt nhất Châu Á theo mô hình thung lũng Silicon tại Đà Nẵng. Tổ hợp khu công nghệ cao và Danang IT Park đang dần hình thành để thúc đẩy phát triển toàn khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Tiếp tục phát huy lợi thế và tiềm năng, Trung Nam Group đầu tư mạnh vào lĩnh vực năng lượng với tổng vốn đầu tư các dự án lên đến hơn 9.500 tỷ đồng. Tiêu biểu là dự án thủy điện Đồng Nai 2 có vốn đầu tư trên 3.500 tỷ đồng, tổng công suất lắp máy 70MW, công trình đã đi vào hoạt động năm 2015, mỗi năm cung cấp cho ngành Điện 263,8 triệu kWh.

Bên cạnh đó, Trung Nam Group đầu tư thêm 3 dự án thủy điện tầm trung nằm trên địa phận 2 tỉnh Lâm Đồng và Đăk Lăk với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; khi đi vào hoạt động, dự kiến mỗi năm đóng góp cho ngành Điện gần 200 triệu kWh.

Dự án Danang IT Park với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD.

Trung Nam Group cũng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực điện gió tại tỉnh Ninh Thuận. Ngày 27-8-2016, Trung Nam Group đã khởi công xây dựng dự án Nhà máy Điện gió Trung Nam. Dự án thuộc địa bàn xã Bắc Phong và xã Lợi Hải (Tỉnh Ninh Thuận) có tổng vốn đầu tư gần 4000 tỷ đồng, công suất 90 MW.

Đối với lĩnh vực Bất động sản cũng được Trung Nam Group đầu tư bài bản ngay từ khâu thiết kế quy hoạch. Nổi bật là dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills được thiết kế quy hoạch bởi Công ty hàng đầu thế giới S.O.M – từng thiết kế khu đô thị Phú Mỹ Hưng. 

Dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng khu A, thu hút đông đảo người dân đến sinh sống. Đặc biệt, chính quyền TP Đà Nẵng đã tin tưởng giao cho Trung Nam Group xây dựng tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài giai đoạn 1 rộng đến 45m dẫn vào Golden Hills góp phần kết nối Golden Hills với các dự án trọng điểm của thành phố như khu công nghệ cao, công nghệ tập trung và các khu tái định cư…

Trong tầm nhìn chiến lược đến năm 2020, Trung Nam Group đặt mục tiêu trở thành một Tập đoàn lớn mạnh về tài chính, nhân lực, đầu tư đa ngành với tổng tài sản đạt mức 3 tỷ USD.

Trung Nam Group cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động từ thiện, góp phần an sinh xã hội. Điển hình, Trung Nam Group đã ủng hộ 1 tỉ đồng cho các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo ở miền Trung trong đêm ca nhạc từ thiện “Đất mẹ là mãi mãi”, do Báo CAND phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức tại TP Đà Nẵng năm 2015. 

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” do Báo CAND phát động nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số báo đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2016), ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group quyết định thông qua Báo CAND tặng 63 ngôi nhà tình nghĩa trị giá hơn 3 tỉ đồng cho cán bộ, chiến sĩ Công an và gia đình chính sách CAND trên cả nước đang gặp khó khăn về nhà ở.

Đây cũng là tấm lòng tri ân của lãnh đạo, nhân viên Trungnam Group đối với những người đã hy sinh trong kháng chiến đánh giặc cứu nước, đồng thời chia sẻ khó khăn với các cán bộ, chiến sĩ Công an để họ yên tâm công tác, góp phần giữ gìn bình yên cho đất nước, quê hương…

Bên cạnh đó, Trung Nam Group đã và đang thực hiện nhiều chương trình từ thiện xã hội trên cả nước, chung tay giúp đỡ những gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh, trẻ em bị di chứng chất độc da cam… Tiêu biểu trong năm 2017, Trung Nam Group đã tài trợ 500 triệu đồng cho Quỹ học bổng tiếp sức đến trường dành cho 144 tân sinh viên vượt khó học giỏi  Báo Tuổi Trẻ và tỉnh đoàn Quảng Nam, Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức…

Ý Nhi
.
.
.