Hậu công khai danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế:

Bị 'bêu tên', nhiều DN tự giác xin nộp thuê

Thứ Bảy, 25/07/2015, 11:09
Ngay sau khi Bộ Tài chính công khai danh sách 600 doanh nghiệp (DN) nợ thuế “khủng”, hiệu quả của biện pháp này đã được thể hiện khi một số DN đã chủ động liên hệ với cơ quan thuế để xin “nộp thuế”.

“Đua nhau” nợ thuế

Theo danh sách công bố, trong 600 DN nợ thuế ở 63 tỉnh, số lượng DN được thống kê ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã chiếm 2/3, với tổng số 400 DN, trong đó mỗi nơi có 200 DN. Đi cùng với số lượng DN nợ, số tiền nợ cũng “khủng” tương xứng. Cụ thể, số tiền thuế mà các DN ở Hà Nội nợ lên tới hơn 4.600 tỷ đồng. Dẫn đầu số nợ “khủng” là Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long với số nợ lên đến hơn 375 tỷ đồng. CTCP Thương mại và Xây dựng Á Châu với số nợ thuế lên tới 231 tỉ đồng. Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy nợ hơn 133 tỷ đồng, Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và Công nghiệp Delta nợ trên 100 tỷ đồng. Tiếp theo là Công ty cổ phần Viglacera Hà Nội với hơn 88 tỷ đồng, Công ty cổ phần Cavico xây dựng cầu hầm nợ hơn 80 tỷ đồng, CTCP Nhựa Thăng Long nợ hơn 41 tỉ đồng, CTCP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành nợ hơn 37 tỉ đồng… Đáng chú ý, trong danh sách nợ thuế, hàng loạt “ông lớn” bất động sản đã bị điểm danh.

Cùng với địa ốc, hàng loạt lĩnh vực khác cũng “dính chưởng” nợ thuế như trường hợp 3 công ty chứng khoán ở Hà Nội. Hay một DN khác là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), vốn có tiếng với hoạt động kinh doanh gameshow truyền hình, giải trí, điện ảnh... Trong lĩnh vực sản xuất ôtô, chi nhánh Công ty cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - Nhà máy sản xuất ôtô số 1, Mê Linh, Hà Nội nợ thuế gần 18 tỷ đồng. Còn Công ty cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) thì nợ thuế 8,1 tỷ đồng…

Ngành Thuế sẽ có biện pháp cưỡng chế nếu DN không nộp thuế.

Nợ 15,7 tỷ, trả được 120 nghìn đồng

Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là sau khi bị “bêu tên”, nhiều DN đã tự giác liên hệ với ngành Thuế để trả nợ. Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, cập nhật tới ngày 15/7, đã có 65 trên tổng số 169 DN nợ thuế quá hạn đã bắt đầu trả nợ. Tổng số tiền trả nợ thu được là 35,39 tỷ đồng trên tổng số hơn 1.000 tỷ đồng tiền nợ thuế, bằng 3,5% số nợ.

Song, điều đáng nói là việc trả nợ này đối với một số DN mang tính “chống chế” nhiều hơn là tinh thần tự giác. Câu chuyện nợ thuế tới 15,7 tỷ, nhưng trả nợ chỉ có hơn 120 nghìn đồng của Công ty TNHH Đức Trà tại 161 Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa là 1 ví dụ. Tiền thân là Công ty TNHH Bắc Việt rồi đến Công ty TNHH Hoàng Trà và nay là Công ty TNHH Đức Trà. Đây là công ty chuyên mua bán ôtô có mã số thuế 0101203944, do ông Nguyễn Cảnh Tuấn làm Giám đốc. Sau khi bị “phanh phui” vì nợ thuế lên đến gần 15,67 tỷ đồng, công ty này đã chủ động liên lạc với cơ quan thuế và nộp… 120.105 đồng tiền thuế.

Động thái này cho thấy dù đã thấy “nhột” khi bị bêu tên, nhưng việc trả nợ 120 nghìn đồng là điều khó có thể chấp nhận được.

Trường hợp cá biệt thứ hai là Công ty CP Nam Thái Bình Dương, trụ sở ở 73 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, nợ hơn 1 tỷ đồng nhưng nộp trả chỉ có 2,32 triệu đồng, bằng 0,2% khoản nợ. Kế đó là Công ty Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long nợ 6,7 tỷ đồng, nhưng mới chỉ nộp 4,5 triệu đồng. Công ty Cơ khí và Xây dựng Viglacera nợ hơn 50 tỷ đồng nhưng mới nộp 11,3 triệu đồng. Công ty Xây dựng số 1 Sông Hồng nợ 14,22 tỷ đồng, nộp 12,9 triệu đồng, bằng 0,09% khoản nợ. Còn lại, đa phần các DN nợ hàng tỷ đến hàng chục, hàng trăm tỷ nhưng số nộp trả vài chục triệu đồng.

Trao đổi với Báo CAND, bà Nguyễn Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Nội) cho rằng kết quả này có được là do cơ quan thuế đã thực hiện nghiêm các quy trình về đôn đốc, thu hồi nợ đọng tiền sử dụng đất theo quy định cũng như ý thức chấp hành pháp luật thuế của các chủ dự án. Cùng với đó, liên quan tới những thông tin ảnh hưởng tới những nhà đầu tư mua nhà tại những dự án mà chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất (SDĐ), bà Yến cho biết, theo quy định về thu tiền SDĐ và quy định của pháp luật quản lý thuế, việc chậm nộp tiền SDĐ của các chủ đầu tư dự án sẽ bị cơ quan thuế xử lý theo quy định thông qua việc xác định khoản tiền chậm nộp phải nộp NSNN với mức 0,05%/ngày tính trên số tiền SDĐ chậm nộp và số ngày chậm nộp. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế nhằm thu đủ số tiền SDĐ nợ vào NSNN theo quy định.
Lệ Thúy
.
.
.