Mới đây, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia,  huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự việc sau khi phát hiện sản phẩm gạch men ốp lát cao cấp mang nhãn hiệu Royal đang bị làm giả trên thị trường. Phát hiện gạch Royal không đúng đăng ký sở hữu trí tuệ của Công ty Hoàng Gia

Nhiều năm qua, khách hàng và người tiêu dùng đã quen với nhãn hiệu gạch Royal của Công ty Hoàng Gia đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 69802 ngày 17-1-2006 đang có hiệu lực đến ngày 14-10-2022 theo Quyết định gia hạn số 40401/QĐ-SHTT. 

Sản phẩm hàng thật của thương hiệu Royal.

Tuy nhiên, gần đây nhân viên Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia phát hiện trên thị trường xuất hiện gạch men cũng mang nhãn hiệu Royal mà các thông tin trên bao bì sản phẩm do một đơn vị khác sản xuất chứ không phải sản phẩm chính hãng do Công ty Hoàng Gia sản xuất đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật. 

Việc tồn tại cùng một nhãn hiệu Royal nhưng sản phẩm lại do hai đơn vị sản xuất với chất lượng khác nhau, giá cả khác nhau dễ gây nhầm lẫn và thiệt hại không chỉ cho khách hàng và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích chính đáng của doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật về đăng ký sở hữu trí tuệ. 

Chính vì thế, Công ty Hoàng Gia đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng và của chính công ty.

Sau khi Công ty Hoàng Gia tiến hành trưng cầu giám định sản phẩm, Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh đã có Kết luận giám định số 161/DV/C54B ngày 6-1-2017 khẳng định: Sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu Royal thu được trên thị trường gửi tới giám định là hàng giả mạo sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu Royal của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia. 

Trước đó, tháng 11-2016, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cũng đã có kết luận giám định nêu rõ “dấu hiệu Royal và hình” gắn trên vỏ hộp đựng sản phẩm gạch men thu được trên thị trường là yếu tố xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu Royal được bảo hộ theo GCNĐKNH số 69802 của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia.

Ông Đinh Việt Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Gia, cho biết, trong 3 tháng gần đây, doanh thu của tập đoàn về sản phẩm gạch men này giảm 30%, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất. 

Ông chia sẻ: "Chúng tôi rất bức xúc về sự việc này, trước nhất là vì sức khỏe của người tiêu dùng. Gạch men không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đăng kí tiêu chuẩn chất lượng thường dễ xảy ra nổ men, chứa chất độc hại, khi tiếp xúc thường xuyên rất hại cho cơ thể. Về phía công ty, hàng chính hãng tồn kho trong khi nhu cầu thị trường rất lớn, độ uy tín thương hiệu bị giảm sút”.

Đấu tranh bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Cơ sở pháp lý để Công ty Hoàng Gia đấu tranh bảo vệ thương hiệu sản phẩm, chính là nhãn hiệu gạch Royal của Công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 69802 ngày 17-1-2006 đang có hiệu lực đến ngày 14-10-2022 theo Quyết định gia hạn số 40401/QĐ-SHTT.

Theo các cán bộ Công ty Hoàng Gia cho biết, không dễ dàng để thương hiệu gạch Việt có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp bằng tất cả tâm huyết đã nỗ lực rất nhiều để bảo vệ thương hiệu trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. 

Ông Đinh Việt Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Gia bày tỏ: Sau khi phát hiện sản phẩm làm giả vào tháng 1-2017, công ty đã tiến hành họp khẩn cấp và đưa ra rất nhiều giải pháp như cập nhật thông tin đăng ký sở hữu trí tuệ, tổ chức các buổi hội thảo khuyến cáo cách nhận diện sản phẩm chính hãng đến các đại lý và người tiêu dùng. 

Cụ thể, gạch Hoàng Gia chính hãng phải có độ dày và tính đồng đều, bề mặt của gạch phẳng, hoa văn, màu sắc tinh xảo, khó bong tróc và trầy xước. Sản phẩm luôn có in tên nhà sản xuất, ngày sản xuất cũng như số seri lô hàng. Với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc chí Nam với hơn 3.000 cửa hàng, đại lý và showroom, đó sẽ là những địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng...

Bên cạnh cuộc đua giành thị phần, tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp cần hợp tác chống hàng giả, hàng nhái. Điều này không chỉ giúp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm gạch nội địa mà còn tạo môi trường để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh. Chỉ khi thị trường minh bạch, người tiêu dùng không quay lưng, doanh nghiệp nội địa mới có thể phát triển bền vững.

Thành Trung