Người lao động phấn khởi trở lại sau kỳ nghỉ Tết

Thứ Bảy, 01/02/2020, 08:00
Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp đã mở cửa trở lại làm việc, không khí lao động sôi nổi diễn ra ngay từ những ngày đầu tiên. 



Theo nắm bắt của tổ chức công đoàn, sau Tết, đa số người lao động đã trở lại làm việc, chỉ còn một số ít do quê ở xa nên xin nghỉ phép thêm. Lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất sau Tết không có nhiều biến động.

Trở lại đúng hẹn

Quê ở Văn Chấn, Yên Bái, song đúng chiều 29-1 (tức mùng 5 Tết), vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Synopex Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh) đã có mặt tại Hà Nội để hôm sau trở lại làm việc.

Lý giải về sự trở lại đúng hẹn này, chị Hoa cho rằng, với người lao động kỳ nghỉ Tết là để gia đình đoàn tụ, nghỉ ngơi lấy lại sức lực sau một năm lao động. Tuy nhiên, thời gian 1 tuần là đủ cho một kỳ nghỉ lễ và sau đó là trở lại làm việc. Lý do quan trọng không kém là việc công ty đã luôn quan tâm đến các chế độ phúc lợi, chính sách cho người lao động.

“Năm nào cũng thế, công ty luôn có chế độ thưởng Tết cho công nhân, năm cao năm thấp nhưng thấp nhất người lao động cũng được thưởng 1 tháng lương, các chế độ chính sách khác cũng luôn đầy đủ. Bên cạnh đó, hàng năm công ty đều phối hợp cùng công đoàn tổ chức Tết sum vầy cho công nhân, quan tâm đến những người lao động quê ở xa về quê ăn Tết. Chính vì thế người lao động cũng cần có trách nhiệm với công việc”, chị Hoa chia sẻ.

Người lao động trở lại làm việc ổn định tại các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết.

Cũng là đơn vị luôn quan tâm đến đời sống người lao động nên ngay sau Tết, gần 1.300 công nhân Công ty TNHH Điện tử Asti (Khu công nghiệp Quang Minh) đã sôi nổi trở lại làm việc. Gần 10 năm làm việc ở đây, anh Nguyễn Quang Hoàng, quê ở Thái Nguyên cho biết, năm nào anh cũng trở lại công ty làm việc sau kỳ nghỉ Tết đúng thời gian quy định.

“Trong ngày đầu tiên làm việc của năm mới, mặc dù vừa trải qua một kỳ nghỉ dài nhưng chúng tôi đã sẵn sàng bắt tay ngay vào công việc, hăng say lao động sản xuất để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty”, anh Hoàng chia sẻ.

Nói về lý do luôn chấp hành đúng quy định nghỉ Tết của công ty, anh Hoàng cho biết, trước hết là ý thức trách nhiệm với công việc. Bên cạnh đó, làm việc tại công ty, người lao động luôn được quan tâm, chăm lo về đời sống, việc làm, thu nhập và được đảm bảo mọi chế độ, chính sách.

Ví như trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người lao động của công ty được thưởng 2,7 tháng lương, được tặng quà và những người có quê xa được hỗ trợ xe đưa về quê đón Tết. Theo anh Hoàng, chính sự quan tâm, chăm lo, bảo đảm các chế độ, chính sách đó là động lực để người lao động gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình cho sự phát triển của công ty.

Chăm lo đời sống để giữ chân người lao động

Có thể thấy, khí thế thi đua lao động sản xuất tại nhiều công ty đã rộn ràng ngay từ những ngày, giờ làm việc đầu tiên của năm mới. Đây là kết quả từ sự quan tâm của doanh nghiệp, công đoàn với người lao động, làm cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động ngày càng gắn bó hơn.

Phấn khởi vì gần 2.000 công nhân đã trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, ông Mai Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Linh Hân cho biết, sáng ngày 30- 1 (tức mùng 6 Tết), trước khi bước vào ca sản xuất đầu tiên, ban giám đốc công ty đã phân công xuống từ tổ sản xuất để chúc Tết và lì xì đầu năm cho người lao động.

“Để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp thì quan trọng nhất là quan tâm đến đời sống của người lao động không chỉ trong dịp Tết. Những chế độ chính sách của người lao động luôn phải được đảm bảo, lương thưởng phải thực hiện đúng quy định. Lo công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động, rồi phải lo kinh doanh, Ban Giám đốc rất vất vả. Nhưng người lao động yên tâm sản xuất thì doanh nghiệp mới phát triển được”, ông Hùng cho biết.

Chăm lo cho người lao động là chìa khóa để các doanh nghiệp giữ chân người lao động hiện nay. Đơn cử như tại Công ty TNHH Điện tử Asti (Khu công nghiệp Quang Minh), ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, hiện công ty có khoảng 1.300 lao động, nhờ làm tốt công tác chăm lo và đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc nên tỷ lệ người lao động trở lại công ty làm việc sau Tết luôn đạt từ 99- 100%. Từ đó, ổn định tình hình quan hệ lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sau Tết.

Theo ông Phạm Khắc Tuấn, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình lao động của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn có biến động nhưng không đáng kể. Số ít công nhân quê ở xa chưa trở lại đầy đủ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong ngày đầu tiên công nhân lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức lễ gặp mặt đầu năm tạo không khí vui tươi, phấn khởi và phát động phong trào thi đua trong công nhân lao động.

“Tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc sau Tết đạt cao như vậy là do các doanh nghiệp thực hiện chính sách lương, thưởng tốt nên đã giữ chân được người lao động. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ đưa và đón miễn phí lao động trước và sau kỳ nghỉ Tết cũng là động lực để người lao động tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp và đi làm đầy đủ vào đầu năm mới”, ông Tuấn cho biết.

Phan Hoạt
.
.
.