Ngân hàng lưu động - Thu hẹp khoảng cách tiếp cận với ngân hàng của người dân

Thứ Năm, 18/07/2019, 08:58
Với mạng lưới rộng khắp và bề dày lịch sử phát triển trên 30 năm, Ngân hàng Agribank đã trở nên quen thuộc với khách hàng trên mọi miền Tổ quốc, kể cả vùng sâu vùng xa, hải đảo.

Agribank không chỉ đến gần với người dân bằng hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp, mà còn bởi Agribank đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính của người dân, trong đó có mô hình ngân hàng lưu động bằng ôtô chuyên dùng.

Trên những chiếc ôtô nhỏ gọn ấy, hằng ngày các cán bộ ngân hàng đã đến trụ sở xã những vùng sâu, vùng xa để tận tình phục vụ bà con.

Có thể nói, ở các thành phố lớn, các ngân hàng xuất hiện nhiều và san sát, người dân “ra ngõ là có thể gặp ngân hàng”, nhưng ở vùng nông thôn, đặc biệt lại là vùng xa xôi ven biển như Quảng Xương – Thanh Hóa thì không có nhiều ngân hàng hiện diện. Ấy vậy mà từ rất nhiều năm nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gắn bó mật thiết với người dân vùng ven biển Quảng Xương và luôn nỗ lực để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tài chính của khách hàng.

Từng đồng vốn của người dân với dư vị mặn mòi của biển cả, với nắng gió chang chang gay gắt của mùa hè rực lửa… được Ngân hàng Agribank trân trọng, gìn giữ, phát triển.

Agribank đã đưa dịch vụ ngân hàng lưu động về tận xã để giúp bà con thực hiện các giao dịch, giúp họ giảm thiểu thời gian chờ đợi, để nhanh chóng trở về với công việc thường ngày của nhà nông.

Từ khi có xe lưu động của Ngân hàng Agribank đến xã Quảng Xương để giúp người dân thực hiện các giao dịch ngân hàng, người dân không cần phải đến trụ sở ngân hàng nữa, những nỗi lo về sự rủi ro trên đường đi xa xôi đã không còn.

Dù mỗi tháng ngân hàng lưu động của Agribank đến Ủy ban xã một lần nhưng cũng đủ để đáp ứng tất cả các nhu cầu tài chính của người dân.

Tất cả các sản phẩm dịch vụ được triển khai tại chi nhánh ngân hàng đều được thực hiện ở điểm giao dịch lưu động bằng ôtô chuyên dùng như: giải ngân, cho vay cầm cố giấy tờ có giá, thu nợ gốc, lãi, huy động tiết kiệm, chuyển tiền, chi trả kiều hối, mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp ngân sách Nhà nước… Tất cả những giao dịch ấy được thực hiện an toàn, hiệu quả và nhanh chóng trong khuôn viên của Ủy ban xã.

Ông Bùi Văn Chân ở tại xã Quảng Lợi – Quảng Xương – Thanh Hóa chia sẻ với chúng tôi: “Khi có dịch vụ ngân hàng lưu động của Ngân hàng Nông nghiệp ở Ủy ban xã là chúng tôi yên tâm lắm. Vì chúng tôi mang tiền vào hay mang tiền ra đều không ai biết, an toàn tuyệt đối. 

Trước đây, do quãng đường từ nhà đến chi nhánh ngân hàng xa xôi nên tôi và nhiều người dân thường bị các đối tượng cò mồi săn đón, thực sự là phải đến khi nào mang tiền về đến nhà rồi tôi mới thấy yên tâm. Bây giờ, tôi tranh thủ ra Ủy ban xã giao dịch rồi lại về làm việc nhà, không mất thời gian và lại an toàn”.

Bà Phạm Thị Toan, Tổ trưởng tổ vay vốn Hội phụ nữ xã Quảng Lợi đánh giá cao những thủ tục ngân hàng nhanh gọn, thuận tiện cho người dân. “Bây giờ đường đi gần, ngân hàng lưu động làm việc cả ngày, mà thủ tục lại rất nhanh gọn, không phải đợi chờ lâu… nên chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Hằng tháng, tôi đôn đốc thu nợ của hội viên rồi thay họ ra ngân hàng trả lãi. Người dân xung quanh đây đa phần là chăn nuôi hoặc đi đánh cá, vì ở đây gần biển, họ chăm chỉ làm ăn và trả lãi đều đặn. Gắn bó với Ngân hàng Nông nghiệp nhiều năm, cuộc sống của họ đã khá hơn”…

Dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank đã được khách hàng ở khắp các miền quê đón nhận trong niềm vui hân hoan bởi họ được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản. Ngân hàng đối với người dân đã trở nên hết sức gần gũi, đời thường, đáp ứng tốt nhu cầu tài chính của khách hàng.

Cũng bởi vậy, khi có nhu cầu về tài chính, điều đầu tiên mà người dân nghĩ đến không phải là đi “vay nóng, vay nguội” của người thân, họ hàng hay các tổ chức tín dụng đen, mà là họ nghĩ đến ngân hàng, ngân hàng giờ đây gần lắm, ngay ngoài Ủy ban xã chứ không ở đâu xa xôi cả.

Ông Phạm Văn Bạn chia sẻ: “Trước đây, phải ra phòng giao dịch ngân hàng khá xa, khách hàng đông nên phải chờ đợi, giờ tôi ra ngay Ủy ban xã là vay được tiền ngân hàng rồi, trong chưa đầy 30 phút. Khi cần vay tiền tôi cứ đến ngân hàng vay chứ không đi đâu vay nữa”.

Agribank triển khai dịch vụ ngân hàng lưu động thử nghiệm từ cuối năm 2017 và chính thức triển khai từ tháng 1 năm 2018. Đợt 1, Agribank triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ôtô chuyên dùng tại 30 chi nhánh trên địa bàn 30 tỉnh; đợt 2 Agribank triển khai tại 37 chi nhánh trên địa bàn 34 tỉnh.

Đến nay, Agribank đã triển khai hơn 4.500 phiên giao dịch lưu động bằng ôtô chuyên dùng, phục vụ hơn 476.000 lượt khách hàng tại địa bàn 402 xã trên cả nước. Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sự thuận tiện, an toàn trong hoạt động, phát huy đầy đủ các tiện ích và tạo được lòng tin cho khách hàng đến giao dịch.

Agribank phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh an toàn khi giao dịch; triển khai nhiều giải pháp công nghệ tối ưu để đảm bảo sự thông suốt của hệ thống đường truyền và các giao dịch; ngoài ra, công tác quản lý tín dụng cũng được Agribank thực hiện bài bản đảm bảo quản lý tín dụng hiệu quả…

PV
.
.
.