Nâng cấp Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội phục vụ kiểm dịch hoa quả

Thứ Sáu, 22/04/2016, 21:20
Theo ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết, năm 1986, Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia đã quyết định xin hỗ trợ của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và thành lập Trung tâm Chiếu xạ đầu tiên của Việt Nam tại Hà Nội để tiếp nhận nguồn phóng xạ do IAEA viện trợ.

Theo đó, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội có nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ bức xạ, chiếu xạ thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và an ninh lương thực cho đất nước.

Năm 2015, Trung tâm được phê duyệt Đề án nâng cấp thiết bị để chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi phục vụ xuất khẩu.

Đến nay Dự án nâng cấp Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội phục vụ chiếu xạ kiểm dịch quả tươi xuất khẩu đã khánh thành và đưa vào hoạt động​, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp tổ chức, doanh nghiệp và người dân mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị hàng nông sản.

Hiện Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cũng đang xin giấy phép sản xuất và sử dụng dược phóng xạ để cung cấp cho một số bệnh viện giúp chẩn đoán ung thư sớm và một số chứng bệnh nan y…

Được biết, xử lý chiếu xạ đã được xem là biện pháp hiệu quả, góp phần tích cực khẳng định khoa học công nghệ đóng góp trong việc đảm bảo chất lượng nông sản thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ và thúc đẩy thương mại các loại thực phẩm trong và ngoài nước.                             

Hải Châu
.
.
.