Mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các dự án ở tỉnh Xaysomboun của Lào

Thứ Hai, 11/04/2016, 10:18
Chính quyền tỉnh Xaysomboun đã phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức mời gọi vốn đầu tư từ các DN Việt Nam và đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư.

Tỉnh Xaysomboun của Lào có tổng diện tích 8.500km², với 80% là cao nguyên và núi, dân số 85.167 người. Với điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý của vùng núi cao, tỉnh Xaysomboun có thế mạnh phát triển các ngành, lĩnh vực tiềm năng về năng lượng và mỏ, công nghiệp chế biến, du lịch và nông, lâm nghiệp... nên đầu tháng 4 này, chính quyền tỉnh Xaysomboun đã phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức mời gọi vốn đầu tư từ các DN Việt Nam và đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Xaysomboun giới thiệu 8 dự án, gồm dự án trồng rau sạch nhằm sản xuất lương thực và hàng hóa cung cấp thị trường nội địa và xuất khẩu thị trường nước ngoài với số vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 triệu USD; dự án trồng trái su su và đậu cô ve với số vốn 100 ngàn USD; dự án trồng quýt có vốn đầu tư 200 ngàn USD; dự án trồng sâm Ngọc Linh sử dụng kỹ thuật sản xuất do công ty đầu tư và các dự án trồng các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa cẩm chướng có quy mô đầu tư từ 50 ngàn đến 1 triệu USD.

Về năng lượng điện, tỉnh Xaysomboun cũng mời gọi đầu tư các nhà máy thủy điện trên sông Nặm Phéng với quy mô đầu tư 13,5 triệu USD; Nhà máy Thủy điện Nặm Thèng đoạn dưới, quy mô đầu tư 24 triệu USD; thủy điện Nặm Xiếm với vốn đầu tư 16 triệu USD. Các dự án nhà máy thủy điện trên đều có công suất nhỏ, chỉ từ 15 MW trở xuống nhằm cung cấp điện phục vụ nhu cầu của tỉnh Xaysomboun và các tỉnh lân cận.

Về du lịch, dự án xây dựng khu du lịch núi Bỉa (cao 2.820m), được chính quyền tỉnh Xaysomboun đưa ra mời gọi đầu tư với số vốn lên tới 6 triệu USD kèm theo đó là các dự án gọi vốn đầu tư xây dựng khách sạn 3-5 sao nhằm cung cấp các dịch vụ du lịch cho khách du lịch trong và ngoài nước với vốn dự kiến 2 triệu USD.

Để người dân, cán bộ, doanh nhân thuê và mua nhà ở, dự án xây nhà quy hoạch khu trung tâm tỉnh Xaysomboun cũng được đưa ra với các nhà đầu tư bất động sản. Với công nghiệp, dự án khuyến khích đầu tư nước ngoài là xây dựng nhà máy xi măng với quy mô 40 triệu USD.

Ở lĩnh vực thương mại, tỉnh Xaysomboun cũng mời gọi vốn nước ngoài đầu tư cho dự án xây dựng siêu thị với nhu cầu vốn khoảng 4,5 triệu USD.

Đ.Thắng
.
.
.