Minh bạch thông tin, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Thứ Ba, 31/03/2015, 08:34
Năm 2015, dự báo nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), tuy nhiên có mặt ở Bình Dương - một trong 3 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước trong quý I - những ngày cuối tháng 3, chúng tôi không khỏi bất ngờ, bởi sự ghi nhận của các DN FDI trên địa bàn về môi trường đầu tư thuận lợi, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng đã tạo niềm tin cho DN yên tâm đầu tư cũng như kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Khi nhận định về môi trường đầu tư ở Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung, ông Tsukasa Kanzaki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH King Jim Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận môi trường đầu tư ở đây ngày một tốt lên và ông rất hài lòng với cách làm việc của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương trong việc hỗ trợ DN.

Đặc biệt, lực lượng Hải quan đã đồng hành, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu (XNK).

Ông Tsukasa Kanzaki cho biết, DN đầu tư ở Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 3 được 8 năm, chuyên sản xuất văn phòng phẩm xuất khẩu và một phần tiêu thụ nội địa, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1.100 công nhân với mức thu nhập bình quân trên 6 triệu/ tháng.

Ghi nhận những nỗ lực của hải quan trong việc cắt giảm thủ tục và cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho DN, ông Tsukasa Kanzaki đánh giá cao hệ thống VNACCS/VCIS, “Tôi và các DN Nhật Bản rất kỳ vọng hệ thống VNACCS/VCIS trong hoạt động kinh doanh XNK, khai báo hải quan được thuận lợi nhất. Đặc biệt, như tại Công ty King Jim, hiện mỗi ngày DN xuất khẩu 6 container sản phẩm. Kim ngạch XNK đạt bình quân 38 triệu USD/năm. Để làm được như vậy, DN đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Hải quan Bình Dương trong việc thực hiện các thủ tục hải quan XNK”.

Hải quan Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khai báo trên hệ thống VNACCS/VCIS.

Đồng quan điểm với ông Tsukasa Kanzaki, ông Lee Soon Sub, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BK Vina (Bình Dương) cho biết, Công ty chuyên về sản xuất đồ dùng thiết bị nhà bếp phục vụ cho hệ thống nhà hàng, khách sạn. Công ty 100% vốn nước ngoài, đầu tư ở Việt Nam được gần 10 năm.

“Tôi mới sang làm giám đốc ở Việt Nam từ năm 2011, tôi rất ngạc nhiên về môi trường đầu tư ở Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng, hệ thống chính quyền tạo điều kiện thuận lợi tối đa hỗ trợ DN. Môi trường đầu tư ổn định. Nhất là từ năm 2014, Hải quan Việt Nam triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, cán bộ Hải quan Bình Dương trong đó có Chi cục Hải quan Mỹ Phước đã tận tình hỗ trợ DN rất nhiều trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. DN FDI rất quan tâm tới luật, những thay đổi về thuế, thủ tục hải quan…

Do vậy, khi mới sang tiếp nhận vai trò Tổng giám đốc, tôi gặp nhiều bỡ ngỡ nhưng các cơ quan chức năng như Thuế, Hải quan… đã tư vấn cho tôi rất nhiều. Trong đó, công chức hải quan đã hướng dẫn nhiệt tình và có văn bản bằng tiếng Hàn để DN nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất. Từ những việc rất cụ thể, tuy đơn giản nhưng ở góc độ DN nước ngoài, tôi rất hài lòng về môi trường đầu tư ở đây”.

Ghi nhận tại một số DN FDI hoạt động tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho thấy. DN FDI tập trung ở Bình Dương chủ yếu hoạt động trong các KCN, sản xuất, gia công xuất khẩu, chế xuất là chủ yếu nên DN rất quan tâm tới thuế và chính sách, Luật DN và Luật Hải quan vừa được ban hành.

Ông Hironori Tanaka, Giám đốc và Phó Tổng Quản lý khối văn phòng Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP I- Bình Dương) vui vẻ chia sẻ, ông đánh giá khá tốt về môi trường đầu tư ở Bình Dương – Việt Nam, phù hợp với cách làm của người Nhật. Hiện, công ty đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, lắp đặt thêm 2 dây chuyền máy móc.

Trao đổi với PV Báo CAND, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết, DN là xương sống của nền kinh tế, DN FDI ở Bình Dương đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Do vậy, các cấp chính quyền tạo điều kiện tối đa hỗ trợ DN để DN hoạt động, kinh doanh hiệu quả.

Hải quan Bình Dương trong thời gian qua đã có những bước chuyển mình tích cực trong mối quan hệ với DN. Đó là, thúc đẩy mối quan hệ hải quan – DN lên mức tham vấn.

Trong hai năm trở lại đây, Cục Hải quan Bình Dương liên tiếp ký biên bản ghi nhớ với các Hiệp hội DN FDI trên địa bàn như Hiệp hội DN Nhật Bản, Hàn Quốc; Đài Loan… Hiệp hội DN da giày, gỗ, may mặc… nhằm lắng nghe và cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Cải cách hành chính bắt đầu từ chính công chức hải quan, tiếp cận doanh nghiệp. Thiết lập mối quan hệ tốt, DN thấy minh bạch trong thông tin, đơn giản hoá các thủ tục hành chính sẽ tạo được thiện cảm, môi trường đầu tư từng bước được cải thiện.

Qua đó, các DN càng yên tâm về làm thủ tục hải quan ngày càng tăng, góp phần tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Lưu Hiệp
.
.
.