Lilama ghi kỷ lục mới ở dự án nhà máy xi măng hiện đại nhất Việt Nam

Thứ Tư, 25/12/2019, 10:46
Nằm trong quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ximăng Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 với tổng mức đầu tư 4.902 tỉ đồng, Dự án Nhà máy xi măng Tân Thắng (đặt tại tại Thôn Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), có công suất từ 2- 2,5 triệu tấn/năm, đây là nhà máy xi măng được đánh giá là có dây chuyền sản xuất hiện đại nhất Việt Nam.

Đặc biệt, tại dự án này, nhà thầu Lilama đã lập kỷ lục khi chỉ sau 17 tháng đã hoàn thành xây lắp.

Ngày 21-6-2018, Liên danh Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (LILAMA) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C chính thức triển khai lắp đặt giai đoạn 1.

Theo đánh giá của tổng thầu, đây là nhà máy ximăng được trang bị công nghệ của các hãng hàng đầu thế giới: Cào rải đá vôi của Bedeschi (Ytalia), Lò nung hai bệ của FLSmidth (Đan Mạch), Nghiền xi của Loesche (Đức), Đóng bao của Haver & Boecker (Đức), Hệ thống điện của ABB (Thụy Sỹ) tiêu hao năng lượng cho sản xuất tại nhà máy thấp và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về môi trường.

Chỉ sau 17 tháng thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ.

Phải thi công trong hai mùa mưa liên tiếp; giải phóng mặt bằng khó khăn, chậm so với tiến độ cam kết; có các cơn bão lớn xuất hiện khu vực gây mưa lớn, dừng thi công. Đặc biệt dù thời gian không thể thi công do mưa bão là trường hợp bất khả kháng được quy định trong hợp đồng là 29 ngày, nhưng bằng kinh nghiệm, năng lực của mình Liên danh và đơn vị đứng đầu liên danh là LILAMA đã có các phương án thi công sáng tạo, rút ngắn được tiến độ, khắc phục được các vướng mắc.

Vì vậy, ngày 21-11-2019, chỉ sau 17 tháng thi công, Tổng thầu đã hoàn thành các hạng mục xây lắp với khối lượng thi công lên đến 20.000 tấn thiết bị với tỷ lệ nội địa hóa phần chế tạo thiết bị lên đến 77%; bảo chất lượng một số hạng mục bàn giao sớm hơn tiến độ 2 tháng cho Chủ đầu tư, bao gồm: Hệ thống vận chuyển nguyên vật liệu (Lô số 1); Lò nung và hệ thống làm nguội (lô số 2)… Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa phần chế tạo thiết bị lên đến 77%.

Với khối lượng thi công lên đến 20.000 tấn thiết bị, tỷ lệ nội địa hóa phần chế tạo thiết bị tại dự án lên đến 77%.

Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Xi măng Tân Thắng Nguyễn Văn Vượng cho biết, với công suất nhà máy xi măng tương tự như Tân Thắng, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50% thì tối thiểu tiến độ thi công là 27-33 tháng. Nhưng tại công trình Nhà máy Xi măng Tân Thắng với  tiến độ thi công 17 tháng, một số hạng mục quan trọng đã hoàn thành sớm hơn tiến độ cam kết; thậm chí công trình này nhanh hơn so với tiến độ thi công của các nhà thầu Trung Quốc.

 

Nguyễn Việt
.
.
.