TS. Nguyễn Văn Thân- Chủ tịch VINASME cho biết, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng, cùng với đó là tốc độ thâm nhập thị trường và mở rộng thị trường của các hãng phân phối nước ngoài tại Việt Nam ngày càng gia tăng, đã gây sức ép rất lớn cho các nhà bán lẻ nội địa. Nhiều hàng hoá sản xuất trong nước bị suy giảm thị phần, thiếu vắng thương hiệu Việt Nam. 

Để không bị thua ngay trên sân nhà, một câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian tới đạt được kỳ vọng như mong muốn. 

Tại hội thảo, các doanh nghiệp và các chuyên gia cùng đưa ra những giải pháp và đề cao tính liên kết trong việc mở rộng hệ thống bán lẻ, tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Việt tới tay người tiêu dùng. Đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nhà quản lý; nâng tầm chất lượng, sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu, EU, Nhật, Mỹ; xây dựng chuỗi sản xuất, từ sản xuất tới tiêu thụ. Nên xây dựng những doanh nghiệp, tập đoàn lớn để làm xương sống phát triển hàng hàng Việt một cách chuyên nghiệp, hệ thống, toàn diện.

Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, nhóm nghiên cứu Đề án đầu tư, phát triển Trung tâm tiêu thụ sản phẩm hàng hoá quốc nội miễn phí thuê mặt bằng- Công ty TNHH Hoà Bình cho rằng, khi ra đời các trung tâm thương mại miễn phí thuê mặt bằng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giảm được chi phí bán hàng, do vậy giá sản phẩm sẽ giảm được tối thiểu 30% so với giá hiện nay. Từ đó DNNVV sẽ có sức để lớn mạnh trở thành các tập đoàn quốc gia bởi DN tiêu thụ được sản phẩm, hàng hoá sẽ có điều kiện tốt để tồn tại phát triển tạo ra nhiều công ăn việc làm cho đất nước.

TS. Trần Anh Tuấn- Phó Trưởng ban Phong trào, Cơ quan Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, để phát triển hạ tầng thương mại nhằm phát triển bền vững thương mại trong nước thì cần hoàn thiện khung pháp lý thuận lợi cho việc phát triển các phương thức giao dịch thương mại hiện đại; thu hút đầu tư hoặc xã hội hoá để xây dựng một số chợ đầu mối nông sản, chợ đầu mối có tính chất phân luồng hàng hoá liên kết vùng trong cả nước; triển khai xây dựng hệ thống kho lạnh tại các trung tâm logicstic, chợ đầu mối phục vụ việc bảo quản và tiêu thụ sản phẩm nông sản nhằm khắc phục tình trạng được mùa mất giá.

TS. Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, cần phải tăng ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệpngoài quốc doanh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt phát triển, muốn hàng hoá tốt thì giá thành giá phẩm cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất. Nhà nước phải có vai trò và chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; phải kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, hàng hoá và việc tuân thủ của doanh nghiệp; chống gian lận thương mại, giả xuất xứ.


Lưu Hiệp