Lập Đoàn công tác làm việc tại các địa phương để “khơi vốn” đến với doanh nghiệp

Thứ Sáu, 15/05/2020, 08:09
Ngày 14/5/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.


Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của người dân. NHNN dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, NHNN đã kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngay Thông tư 01 và Chỉ thị 02 vào đầu tháng 3/2020 để các TCTD triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch. 

Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và TCTD nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỷ đồng. 
Nhiều ý kiến đề xuất nên thống kê doanh nghiệp, ngành hàng nhận được chính sách hỗ trợ.

Cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ NHNN để NHCSXH có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả bước đầu sau 2 tháng triển khai quyết liệt, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua và khôi phục sản xuất kinh doanh. 

Đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ 130.000 tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt 630.000  tỷ đồng cho 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch. 

Riêng NHCSXH cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103.000 khách hàng với dư nợtrên 2.800tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517.000 khách hàng với dưnợgần 19.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, vẫn còn một số người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa hoặc còn chậm trong tiếp cận các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới. 

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp tổ chức ngày 9/5/2020 vừa qua, NHNN cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, các giải pháp ngành ngân hàng đã triển khai và sẽ lập Đoàn công tác làm việc tại các địa phương để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, để các chính sách hỗ trợ khắc phục khó khăn và phục hồi kinh tế sau dịch của ngành ngân hàng phát huy hiệu quả hơn nữa. 

“Việc tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại Hà Nội cũng là nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19, với mục tiêu là đẩy mạnh triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng và kịp thời nắm bắt xử lý khó khăn, vướng mắc, tăng khả năng tiếp cận vốn khôi phục sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh “bình thường mới” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Tú khẳng định.

Góp ý các giải pháp để giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP. Hà Nội cho biết DNNVV đã từng bước được thụ hưởng chính sách ưu đãi của ngân hàng về vốn và tín dụng, từ đó doanh nghiệp đã có điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh. 

Tuy nhiên, để việc hỗ trợ có thêm hiệu quả, theo ông Mạc Quốc Anh, ngành Ngân hàng nên thống kê bao nhiêu doanh nghiệp, ngành hàng nhận được chính sách hỗ trợ. Từ đó, giúp các doanh nghiệp cùng ngành nghề học hỏi và việc hỗ trợ sẽ lan tỏa hơn. 

Bên cạnh những đề xuất của doanh nghiệp, đại diện nhiều ngân hàng cũng đã đưa ra một số kiến nghị bổ sung tiêu chí "dòng tiền giảm" vào đánh giá các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19. Hiện nay, căn cứ để xem xét hỗ trợ doanh nghiệp dựa vào việc doanh thu giảm trên sổ sách kế toán nhưng một số doanh nghiệp trong quý I chưa bị ảnh hưởng doanh thu, tuy nhiên về sau này "dòng tiền giảm" do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

B.K.
.
.
.