Kỳ vọng nhiều nhà đầu tư sẽ đến Việt Nam vào 2021

Thứ Sáu, 09/10/2020, 08:18
Tại nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm trực tuyến kết nối đầu tư Việt Nam với các nước được tổ chức trong thời gian qua cho thấy, các nước và các nhà đầu tư quốc tế đều nhìn nhận và đánh giá Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm tới đầu tư tại Việt Nam

Mới đây, tại tọa đàm trực tuyến kết nối đầu tư Việt Nam Nhật Bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức, hơn 1.000 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã tham dự nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. 

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Okabe Daisuke cho rằng, với năng lực quản trị rủi ro cao, trong khi nước khác đang khốn đốn vì COVID-19 thì nền kinh tế Việt Nam hồi phục nhanh chóng. Việt Nam cũng là nước đầu tiên cho thấy lợi thế của đa dạng hóa cung cấp. DN Nhật Bản rất quan tâm đến Việt Nam, coi là điểm đến đầu tư trong trạng thái bình thường mới. 

Khảo sát của JETRO cũng cho thấy, trên 63% DN Nhật Bản đang kinh doanh ở Việt Nam có nguyện vọng mở rộng đầu tư kinh doanh trong thời gian tới, cao nhất khu vực ASEAN. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc thu hút các DN Nhật Bản đến đầu tư mở rộng kinh doanh sản xuất. Không chỉ có các DN, tập đoàn lớn, mà hiện nay các DN nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. 

Các DN Nhật Bản đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác thay vì chỉ tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như trước. Hay gần đây nhất tại tọa đàm trực tuyến Việt Nam - Pháp do Bộ KH&ĐT, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF) vừa phối hợp tổ chức đã có sự hiện diện của hơn 70 tập đoàn, công ty lớn đại diện cho tất cả các lĩnh vực kinh tế của Pháp như: Tập đoàn Total, Tập đoàn ADP Ingenierie, EGIS, MICHELIN,… tới tham dự. 

Ông Francois Corbin, Chủ tịch Hội đồng DN Việt Nam - Pháp, Phó Chủ tịch MEDEF đánh giá, việc một số lượng rất lớn các tập đoàn và DN của Pháp tham gia vào cuộc Tọa đàm trực tuyến này là minh chứng rõ nét và tốt nhất về sự quan tâm của cộng đồng DN Pháp tới Việt Nam.

Trong khi đó, tại hội thảo trực tuyến Triển vọng kinh tế - thương mại Việt Nam: Cơ hội cho DN Việt Nam và Vương quốc Anh vừa mới diễn ra, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành KPMG Việt Nam cho rằng, Việt Nam có được nhiều thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh, kiểm soát tốt dịch COVID-19. Đây là thời điểm quan trọng để hai bên tăng cường hợp tác, thâm nhập thị trường. Theo đó, nhiều cơ hội rộng mở cho DN của 2 nước.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ, với những yếu tố nền tảng mạnh mẽ, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đã quan tâm thiết lập hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nhằm tận dụng khoảng cách địa lý gần và khả năng kết nối với ASEAN để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. 

Đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa, tuy nhiên, điều đó không ngăn cản việc tìm kiếm các cơ hội và đưa ra những chiến lược mới để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam.

Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, mối quan tâm này trước hết là bởi những đặc điểm nội tại của Việt Nam như: Đất nước nằm ở trung tâm của ASEAN và dự kiến đây sẽ là khu vực hứa hẹn nhất trên thế giới trong vài năm tới. Việt Nam trong vài năm đã thực hiện các bước đi mở cửa và cải cách để đạt được tỷ lệ tăng trưởng đáng khích lệ.

 Điều đáng chú ý là Việt Nam có thể sẽ giữ tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020, bất chấp tác động đáng kể của COVID-19 đến các hoạt động kinh tế. Những đặc điểm nội tại này khiến Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á. 

Thực tế thời gian qua đã có nhiều tập đoàn lớn như Apple, Foxconn, Luxshare... triển khai kế hoạch gia tăng đặt hàng các nhà cung ứng ở Việt Nam cũng như gia tăng hoạt động đầu tư tại Việt Nam với số vốn đầu tư lên tới tỷ đô.

Nhiều doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến Việt Nam, coi là điểm đến đầu tư trong trạng thái bình thường mới.

Nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh để đón sóng FDI

Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT Đỗ Nhất Hoàng, các nhà đầu tư trên thế giới đang quan tâm nhiều đến Việt Nam như một địa điểm đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19. 

Do vậy, để chuẩn bị đón dòng vốn FDI dịch chuyển, Chính phủ Việt Nam đã sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư để có thể đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục và tạo hành lang thông thoáng, điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam đầu tư và hợp tác kinh doanh. 

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư như quỹ đất sạch, nguồn cung cấp điện, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghiệp hỗ trợ, cải thiện thủ tục hành chính… Xây dựng các gói ưu đãi đặc biệt áp dụng cho các dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, có tính lan tỏa, tạo điều kiện cho DN Việt Nam tham gia chuỗi giá trị hoặc đạt tỷ lệ nội địa hóa cao…

Với những nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước láng giềng trong đón sóng FDI dịch chuyển, Việt Nam hy vọng sẽ đáp ứng được các yêu cầu và kế hoạch đầu tư nhiều tham vọng của các nhà đầu tư lớn. Bên cạnh đó, sự thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19 của Việt Nam thời gian qua cũng tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư nước ngoài, tăng thêm uy tín cho Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn. 

Đặc biệt, Tổ công tác đặc biệt về thu hút FDI đã làm việc với nhiều tập đoàn công nghệ trên thế giới đang có ý định đầu tư dự án có quy mô từ 500 triệu đến hàng tỷ USD tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng, trong xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, trong đó có sự dịch chuyển trụ sở sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn lớn, Việt Nam được quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư quan tâm vì sự ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô, vị trí địa lý, điều kiện đất đai môi trường, nhân lực… 

Trên thực tế, “thông qua một số cuộc xúc tiến đầu tư trực tuyến với các đối tác khu vực châu Á (Nhật Bản, Singapore) hay châu Âu (Pháp) do Bộ KH&ĐT tổ chức gần đây, có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến việc đầu tư tại Việt Nam. 

Các DN, tập đoàn đều bày tỏ sự quan tâm tới các định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới, thể hiện trong Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về việc thu hút các dự án quy mô lớn, thân thiện môi trường, có tác động lan toả, công nghệ hiện đại, có kết nối với DN Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Lưu Hiệp
.
.
.