Ký các hợp đồng cho Dự án phát triển mỏ Phong Lan Dại

Thứ Hai, 16/10/2017, 21:52
Chiều ngày 16-10 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận Sửa đổi Hợp đồng Mua bán khí và Hợp đồng Vận chuyển khí Lô 06.1 cho Dự án phát triển mỏ Phong Lan Dại.


Tới dự Lễ ký về phía Petrovietnam có Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn. Về phía PV Gas có Tổng giám đốc PV Gas Dương Mạnh Sơn cùng đại diện lãnh đạo Tổng Công ty và các đơn vị thành viên.

Dự lễ ký còn có đại diện Công ty Rosneft Vietnam B.V, Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC Vindesh) và Công ty Perenco Việt Nam.

Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Tổng giám đốc Rosneft Việt Nam Mervyn Goddings phát biểu tại buổi lễ

Trải qua quá trình đàm phán, trao đổi, Petrovietnam và các đối tác đã thống nhất các điều khoản và quyết định ký kết các hợp đồng sau: Hợp đồng sửa đổi, bổ sung số 03 của Hợp đồng mua bán khí Lô 06.1 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Rosneft Vietnam B.V., Công ty Dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC Videsh Limited với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas); Hợp đồng sửa đổi, bổ sung số 03 của Hợp đồng Vận chuyển, xử lý và quản lý khí và condensate Lô 06.1 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Rosneft Vietnam B.V., ONGC Videsh Limited với các thành viên của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn  (gồm Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Perenco Vietnam A.S và Rosneft Pipeline Vietnam B.V.

Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ ký, Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh Lô 06.1 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam do Rosneft Vietnam B.V. là nhà điều hành đã hoạt động ổn định trong suốt 15 năm qua, cung cấp hàng năm khoảng hơn 30% sản lượng khí cho Việt Nam. Việc phát triển mỏ Phong Lan Dại là dự án đầy thách thức của Petrovietnam và nhà điều hành Rosneft do phải sử dụng hạ tầng hiện có để giảm thiểu chi phí, nâng cao hệ số khai thác với mục tiêu cung cấp dòng khí đầu tiên vào quí IV năm 2018.

Thay mặt các đối tác tham gia ký kết, Tổng Giám đốc Rosneft Việt Nam Mervyn Goddings bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm giúp đỡ của Petrovietnam, PV Gas trong việc hỗ trợ điều hành dự án phát triển mỏ Phong Lan Dại và cam kết sẽ nỗ lực thực hiện việc đưa khí vào bờ đúng như kế hoạch đã đề ra.

Mỏ khí Phong Lan Dại được phát hiện năm 2016, ODP Phong Lan Dại đã được Bộ Công Thương phê duyệt ngày 3-1-2017. Khí và condensate từ mỏ Phong Lan Dại sẽ được đấu nối vào đường ống Nam Côn Sơn đến Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và chuyển đến Cụm Khí - Điện – Đạm Phú Mỹ.

Ký kết Hợp đồng Vận chuyển Vận chuyển, xử lý và quản lý khí và condensate Lô 06.1.


Đây là lần thứ hai Hợp đồng Mua bán Khí và Hợp đồng Vận chuyển Khí Lô 06-1 được sửa đổi để đưa mỏ Phong Lan Dại vào phát triển. Các hợp đồng đầu tiên được ký năm 2000 và 2001 để phát triển mỏ khí Lan Tây, sửa đổi lần đầu tiên năm 2009 để đưa khí từ mỏ Lan Đỏ vào bờ năm 2012. Petrovietnam và các bên nhà thầu đã rất tích cực trong việc tìm kiếm trữ lượng mới và tăng sản lượng khí để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam.

Hợp đồng dầu khí lô 06-1 với Rosneft chiếm 35%, ONGC 45% và PVN 20% nằm trong khu vực bể Nam Côn Sơn cách bờ 370km, đang khai thác khí và condensate tại các mỏ Lan Tây, Lan Đỏ và Phong Lan Dại. Sản lượng khai thác trung bình ngày hiện nay khoảng 8,8 triệu m3 khí/ngày và khoảng 1.500 thùng condensate/ngày. Sản lượng khai thác cộng dồn của Lô 06.1 đến tháng 6/2017 là 53,5 tỷ m3 khí và 19,8 triệu thùng condensate.


Bình An
.
.
.