Kinh doanh khách sạn “hốt bạc” tại Hạ Long

Thứ Tư, 16/10/2019, 10:56
Tọa đàm “Đầu tư khách sạn Bãi Cháy – Khai mỏ vàng sinh lời bền vững” ngày 13-10 vừa qua là dịp đầu tiên giới đầu tư phía Bắc hội tụ về Hạ Long để lắng nghe các chuyên gia uy tín đầu ngành chia sẻ những xu hướng, giải pháp và bí quyết kinh doanh khách sạn hiệu quả.


Buổi tọa đàm được tổ chức với mục đích chia sẻ những thông tin bổ ích về tổng quan thị trường du lịch tại Hạ Long - Quảng Ninh, đặc biệt tại khu vực trung tâm sầm uất Bãi Cháy, cũng như bài toán kinh doanh khách sạn nơi đây.

Dư địa rộng mở nhìn từ bức tranh du lịch Hạ Long

Theo báo cáo của Sở du lịch Quảng Ninh, tính đến hết quý III/2019, cả tỉnh Quảng Ninh có 20 điểm mua sắm và 24 nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó đa phần nằm tại Hạ Long với 17 điểm mua sắm và 10 nhà hàng đạt tiêu chuẩn.

Tọa đàm giải đáp thắc mắc cho nhà đầu tư về triển vọng thị trường, bí quyết kinh doanh khách sạn sinh lời bền vững.

Về hạ tầng lưu trú, tỉnh có tổng số 259 khách sạn và căn hộ xếp hạng từ 1-5 sao. Trong đó, khách sạn và căn hộ 5 sao có 7 cơ sở;  4 sao có 21 cơ sở; 3 sao có 30 cơ sở còn đa phần là 2 sao (77 cơ sở) và 1 sao ( 124 cơ sở). Trong đó Hạ Long cũng chiếm quá bán (136/259).

Trong khi dòng khách tới Quảng Ninh ngày một tăng cao, không chỉ về số lượng mà cả chất lượng, thể hiện rõ nhất qua tốc độ tăng trưởng khách quốc tế và tầng lớp trung lưu trong nước, tương ứng với nhu cầu lưu trú tiêu chuẩn ít nhất từ 3 sao trở lên, thì các con số thống kê nói trên đang cho thấy một khoảng trống lớn về hạ tầng dịch vụ.

Ngay cả “thủ phủ” Hạ Long dù chưa đáp ứng nhu cầu du khách tới thăm thành phố nhưng lại đang phải gồng lên để gánh cả nhu cầu lưu trú, vui chơi giải trí, dịch vụ ẩm thực của khách ghé thăm các điểm đến khác trong tỉnh. Đây là dư địa vô cùng lớn dành cho các nhà đầu tư kinh doanh khách sạn, đặc biệt ở những khu vực sầm uất như Bãi Cháy.

Nhà đầu tư BĐS và giới kinh doanh khách sạn, tìm kiếm cơ hội tại Bãi Cháy, Hạ Long

Bí kíp” tối ưu hóa lợi nhuận

Thấy rõ dư địa lớn của phân khúc khách sạn ngay tại Bãi Cháy, nhưng băn khoăn chung của giới đầu tư là để vận hành tốt một khách sạn tại thị trường du lịch nhiều cạnh tranh thì phải đáp ứng nhiều yếu tố.

Theo bà Lê Luyến - Giám đốc phát triển kinh doanh chuỗi khách sạn Silk Path Hotels and Resorts, có 3 yếu tố lớn chủ sở hữu phải quan tâm hiện nay đó là sự cân bằng diện tích phòng ốc và không gian chung; cách thức quảng bá marketing như thế nào cho hiệu quả và xu hướng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

“Để tối ưu hóa diện tích, một số chủ nhà thiết kế thêm nhiều không gian trong phòng ốc, việc này tưởng chừng như tối đa hóa được không gian và tăng doanh thu. Tuy nhiên, vô hình trung lại làm cho các khu vực chung hẹp đi rất nhiều, thiếu không gian xanh, gây khó khăn khi di chuyển và tạo trải nghiệm không tốt”, bà Luyến cảnh báo.

Về hoạt động quảng bá - marketing và cách thức tối ưu hóa lợi nhuận, chuyên gia này cho rằng, rất nhiều chủ khách sạn chỉ đang kinh doanh theo kiểu truyền thống mà chưa tận dụng triệt để các cơ hội. Trong đó, nên mở rộng khách hàng thông qua các kênh dịch vụ lưu trú trực tuyến như Booking.com, AirBnB, Luxstay … thay vì việc tìm các mối lữ hành để kéo khách, hoặc chờ khách thụ động.

Chuyên gia đánh giá cao các dự án kề Vinh, sát biển tại Bãi Cháy.

“Nên kinh doanh thêm các dịch vụ như F&B, có thể kết hợp franchise các thương hiệu về đây vì đang có xu hướng mở rộng sinh sống về Bãi Cháy, không phải chỉ mỗi ở Hòn Gai như trước nữa. Bãi Cháy vừa là khu du lịch, vừa là nơi sinh sống của dân bản địa.” vị chuyên gia cho hay

Một yếu tố khác được đề cập đó là xu hướng kỳ vọng của khách ngày càng cao. Từ dịch vụ nội khu (wifi miễn phí, hệ thống giải trí hiện đại, check-in, check-out nhanh chóng…) cho đến ngoại khu (điểm vui chơi cận kề khách sạn), ngay cả thiết kế kiến trúc cũng mang tới giá trị khác biệt cho khách sạn để thu hút du khách.

Chẳng hạn phân khu Shophouse Europe thuộc tổ hợp Sun Plaza Grand World trên mặt đường Hạ Long. Tổ hợp nhà phố thương mại này không chỉ có vị trí đắc địa mà còn sở hữu thiết kế cảm hứng Vienna (Áo) độc đáo, tham vọng tái hiện châu Âu thu nhỏ bên bờ Vịnh Hạ Long, nhờ đó các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng việc “biến hóa” các shophouse thành mini hotel chất lượng để kiếm lời dài hạn tại Bãi Cháy.

Được biết, 85% quỹ căn của Shophouse Europe hiện đã có chủ và phân khu này đang là một trong các dự án sát biển, kề Vịnh được quan tâm bậc nhất khu vực trung tâm thành phố Hạ Long.

Ông Nguyễn Ngọc Thức -  Quản lý cấp cao CBRE Việt Nam cũng đánh giá, các chủ sở hữu shophouse ở Bãi Cháy hoàn toàn có thể tự tin chọn phương án kinh doanh hay chuyển nhượng, bởi tiềm năng khai thác luôn được đảm bảo nhờ vị trí đẹp, quy hoạch bài bản, đặc biệt là còn nằm trong tổ hợp giải trí của tập đoàn Sun Group. “Đây thực sự là dòng sản phẩm “đầu tư - tích lũy - khai thác” đáng giá” chuyên gia CBRE nhận định.

Lắng nghe chia sẻ về những mô hình khách sạn thành công hiện nay tại Hạ Long, Chị Lương Thùy Minh – một nhà đầu tư sở hữu 1 căn shophouse mặt đường của Shophouse Europe cho biết, nhờ tham khảo các tư vấn chuyên sâu thời gian qua, chị tương đối tự tin vào phương án kinh doanh khách sạn cũng như các chuỗi dịch vụ đi kèm.

4.85% quỹ căn tại Shophouse Europe đã có chủ, dự án dự kiến đi vào hoạt động từ cuối 2019.

“Tất nhiên kinh doanh cần vào cái duyên, nhưng nếu nắm chắc được cách thức vận hành và tự đúc rút kinh nghiệm thì sẽ đi được đường dài. Và trên đường dài thì chúng tôi tự tin vào điểm tựa vững chắc cho hoạt động kinh doanh khách sạn, đó là tiềm năng ngày cùng bùng nổ của du lịch Hạ Long”, nữ nhà đầu tư chia sẻ.

Năm 2018, du lịch Quảng Ninh đón được trên 12 triệu lượt khách du lịch, tăng 24% so với năm 2017. Lượng khách du lịch một năm gấp 10 lần dân số của tỉnh. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, chiếm xấp xỉ 1/3 tổng lượng khách quốc tế cả nước. Chín tháng năm 2019, du khách đến Quảng Ninh đạt 11,3 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ.

Kinh tế tăng trưởng, du lịch bứt phá, đời sống người dân vùng đất mỏ cũng được cải thiện với thu nhập bình quân đầu người thuộc top đầu của cả nước ở mức 5.110 USD/người/năm. Với bệ phóng của du lịch Quảng Ninh và Hạ Long, giới chuyên gia và nhà đầu tư phía Bắc đánh giá kinh doanh khách sạn tại Hạ Long, đặc biệt ở Bãi Cháy là nước cờ sáng suốt để thu về lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 093 520 5858

Website: http://sunplazagrandworld.com

PV
.
.
.