Không để xảy ra phiền hà, sách nhiễu với doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ Tư, 21/01/2015, 12:06
Liên quan đến vấn đề chi phí ngoài quy định trong quá trình làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết vẫn còn có những phản ánh về vấn đề này từ các hội viên. Do đó, Hiệp hội mong muốn Hải quan Việt Nam công khai, minh bạch các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải nộp trong quá trình làm thủ tục.

Ngày 20/1, tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Túc - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông Yoshihisa Marura - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, Hiệp hội có khoảng 1.200 thành viên là các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Liên quan đến vấn đề chi phí ngoài quy định trong quá trình làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), đại diện Hiệp hội cho biết vẫn còn có những phản ánh về vấn đề này từ các hội viên. Do đó, Hiệp hội mong muốn Hải quan Việt Nam công khai, minh bạch các khoản chi phí mà DN phải nộp trong quá trình làm thủ tục.

Trước những vấn đề này, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc khẳng định, quy định của pháp luật không cho phép cán bộ công chức hải quan thu tiền ngoài quy định. Để thực hiện nghiêm điều này, cuối năm 2014, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 3749/QĐ-TCHQ ngày 15/12/2014 về kế hoạch phòng chống tệ phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của ngành Hải quan, với 12 giải pháp hết sức cụ thể.

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng yêu cầu lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội và Cục Hải quan Hải Phòng cam kết không để xảy ra tình trạng cán bộ công chức có hành vi phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực gây khó khăn cho hoạt động của DN.

Lưu Hiệp
.
.
.