Khách hàng trả lại Condotel tại Cocobay Đà Nẵng bắt đầu được nhận tiền

Thứ Sáu, 08/05/2020, 17:07
Ngân hàng SHB đã cấp gói tín dụng 500 tỷ đồng chi trả cho nhóm khách hàng trả lại căn hộ Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Ngày 8/5, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty Thành Đô (Empire Group), chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, cho biết Ngân hàng SHB đã cấp gói tín dụng 500 tỷ đồng chi trả cho nhóm khách hàng trả lại căn hộ Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Tháng 11/2019, do gặp nhiều khó khăn khách quan và chủ quan từ nhiều năm trước, dự án Cocobay Đà Nẵng đã không thể đảm bảo khả năng chi trả thu nhập cam kết 12%/năm đối với các khách hàng mua căn hộ Condotel từ đầu năm 2020 trở đi. Empire Group đã đưa ra 4 giải pháp làm việc với khách hàng về các phương án lựa chọn.

Giải pháp thứ nhất, là chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư không có thu nhập cam kết và công ty chấp nhận chuyển đổi ngang giá không tính thêm bất kỳ loại phí nào trừ chi phí chuyển đổi theo quy định của Nhà nước và công ty.

Hoặc chủ sở hữu giữ nguyên căn hộ condotel thì chủ đầu tư sẽ giao lại các sản phẩm là các căn hộ đã hoàn thiện hoặc các căn nhà ở liền kề để khách hàng tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không nhận bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký. Các khách hàng nếu tự kinh doanh cũng phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Dự án Cocobay Đà Nẵng.

Giải pháp thứ hai, Các khách hàng tiếp tục đồng hành cùng Công ty Thành Đô sẽ thực hiện   theo các điều kiện về thu nhập cam kết, thu nhập ăn chia theo tỷ lệ trong thời gian nhất định.

Giải pháp thứ ba, hai bên thanh lý các căn condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng nêu rõ sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, phí phát hành bảo lãnh và một nửa số chi phí hoa hồng tương ứng 2,5% giá trị căn hộ. Việc chi trả tiền của chủ đầu tư sẽ có thời hạn đến 30/9/2020.

Theo ông Thành, trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10% mỗi năm đối với số tiền đó.

Với 3 giải pháp trên, các chủ sở hữu không lựa chọn được bất kỳ giải pháp nào thì có phương án 4 - phương án cuối cùng là công ty sẽ bàn giao lại tài sản đã hình thành theo Hợp đồng mua bán cho khách hàng.

Ông Thành cho biết đén nay đã phân nhóm được các khách hàng theo 4 phương án trên.

Nhóm nhận tài sản có gần 100 khách hàng, giá trị tài sản 1.000 tỷ đồng, khách hàng đang chờ Empire Group làm việc với TP. Đà Nẵng lộ trình cấp sổ đỏ. Trong số này có cả ông Mai Duy Tân, Giám đốc Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức, người đã bỏ ra 600 tỷ đồng mua Condotel tại dự án này.

Nhóm khách hàng tiếp tục đồng hành với Thành Đô hiện có hơn 300 khách hàng, chủ đầu tư đang làm các thủ tục cho thuê.

Nhóm khách hàng thanh lý hợp đồng, nhận lại tiền có khoảng 1.000 khách hàng được chia làm 2 nhóm nhỏ. Nhóm một nhận tiền vào 31/3/2020 và 30/6/2020. Khoản tiền này trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỷ của Ngân hàng SHB cấp tín dụng chi trả theo cam kết của Empire Group; hiện SHB đã giải ngân được khoảng 200 tỷ đồng. Nhóm 2 sẽ nhận tiền trong khoảng thời thời gian 30/9/2020 đến 31/12/2020.

Khoảng 400 khách hàng chưa chọn giải pháp nào và đang theo dõi Công ty Thành Đô chi trả và thực hiện các giải như thế nào rồi mới quyết định tiếp.

Số còn lại khoảng 30 người không đồng ý giải pháp nào. Phương  án được đưa ra không còn cách cách nào khác là chủ đầu tư nỗ lực đàm phán và tiếp tục đối thoại. “Nếu đối thoại không thành, giải pháp cuối cùng mà chủ đầu tư phải chấp nhận là ra tòa để phân xử bởi thực tế chúng tôi đã cố gắng hết sức”, ông Nguyễn Đức Thành nói.

Nói về vai trò của Ngân hàng SHB, ông Thành cho rằng, thời gian qua có một nhóm khách hàng của Cocobay Đà Nẵng đặt vấn đề về trách nhiệm của ngân hàng này, tuy nhiên điều này là không đúng theo quy định pháp luật. 

Ngân hàng SHB là ngân hàng tham gia từ đầu bảo lãnh cấp vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng trên cơ sở dự án có đầy đủ cơ sở về pháp lý và các khoản cho vay có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định. Đến nay, các căn hộ tại dự án đã có thể được bàn giao đến khách hàng.

Trách nhiệm của ngân hàng bảo lãnh đã hoàn thành khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ của hợp đồng. Khi chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận cam kết 12%, đưa ra nhiều phương án cho nhà đầu tư lựa chọn, Ngân hàng SHB cho rằng quyền kinh doanh là của chủ đầu tư và đây là quyết định riêng. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng.

Tân Lương
.
.
.