I.D.I tìm động lực tăng trưởng mới

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:44
Như đã cam kết trong kế hoạch tăng mức doanh thu lên trên 6.800 tỷ đồng 2018, ngay từ đầu năm, I.D.I (thành viên của Sao Mai Group) đã kịp tăng tốc mở rộng thêm thị trường ở các quốc gia Nam Á.


Bén rễ sâu vào thị trường tỷ dân

10  năm về trước, Công ty I.D.I đã chủ động tiếp cận thị trường tiêu thụ thủy sản tại Trung Quốc, thành lập chi nhánh tại đây. Làm việc trong chi nhánh có những nhân viên bán hàng người bản địa và chính điều đó là lợi thế rất lớn để I.D.I dễ dàng thâm nhập vào thị trường tỷ dân. 

Từ đây, một chiến dịch truyền thông về con cá tra Việt Nam đã được I.D.I khởi xướng  theo cách làm thực tế bằng hình thức cung cấp nguyên liệu để các đầu bếp Trung Quốc đảm nhiệm trình diễn nấu ăn tại các nhà hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải. 

Con cá tra Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc hiểu nhiều hơn và đón nhận nhiều hơn khi văn hóa ẩm thực của 2 quốc gia cũng có những điểm tương đồng. Với dân số hơn 1 tỷ người thì đây là nơi tiêu thụ hàng thủy sản nói chung và con cá tra nói riêng cực kỳ tiềm năng. 

Mặt khác, Trung Quốc là thị trường hết sức năng động luôn có sự thay đổi để thích ứng cho nhu cầu tiêu thụ của số dân đông nhất nhì thế giới. Hằng năm, tại đây định kỳ các hội chợ thủy sản quốc tế được tổ chức rất chuyên nghiệp, thu hút hàng ngàn gian hàng của nhiều doanh nghiệp khắp nơi tham dự và theo đó sản phẩm cũng phong phú và đa dạng.

Nắm bắt các cơ hội, I.D.I tích cực tham gia và tìm kiếm đối tác khách hàng thông qua các sự kiện thương mại. Cho nên từ một doanh nghiệp còn khá mới về thương hiệu thì nay, I.D.I đã là một nhà cung cấp hàng cá tra xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc với vị trí gần như thống lĩnh.

…Và chạm ngõ thị trường Ấn Độ

“Sản phẩm cá tra không kén thị trường. Bất cứ quốc gia nào trên thế giới, Pangasius Việt Nam vẫn có thể chinh phục được. Chỉ có điều là ai có đủ năng lực để làm công việc đó mà thôi”, đại diện Ban Tổng Giám đốc I.D.I đã chia sẻ. Chiến lược sắp tới, Công ty sẽ củng cố và phát triển các thị trường hiện tại, cũng như tiếp tục tiếp cận các thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ (dân số 1,3 tỷ), Indonesia (dân số 260 triệu) hay Nhật Bản.

Hiện nay, sản phẩm cá tra đã chạm ngõ vào Ấn Độ. Với văn hóa ẩm thực khá đặc biệt như quốc gia Nam Á này thì việc người tiêu dùng chấp nhận quả là không đơn giản. Song I.D.I đã làm được khi sản lượng xuất khẩu vào Ấn Độ đã tăng theo từng quý bắt đầu từ giữa năm 2017. Nếu như trước đây, châu Mỹ (Columbia, Brasil..) và Mỹ là các thị trường tiêu thụ  mạnh nhất thì nay cán cân thương mại đã dịch chuyển khá mạng sang châu Á (đặc biệt là Trung Quốc)

Nhìn chung, cơ cấu thị trường của I.D.I khá đa dạng và đạt mức tăng trưởng hết sức ấn tượng ở hầu hết các thị trường lớn, vượt xa mức tăng toàn ngành. Theo thông tin từ I.D.I, từ nhiều năm nay, Công ty luôn áp dụng hình thức thanh toán an toàn (đặt cọc 20-30% trước khi sản xuất và phần còn lại trước khi giao hàng; hoặc LC) nên hoàn toàn không có nợ xấu cũng như rủi ro thanh toán với thị trường Trung Quốc nói riêng cũng như tất cả các thị trường khác nói chung.

Trong điều kiện chủ động được gần như 100% lượng nguyên liệu sản xuất kể cả chi phối nguồn cá giống với giá cả phù hợp cùng chiến lược phát triển thị trường linh hoạt, IDI đang tạo động lực tăng trưởng mới với khát vọng trở thành “chiến mã” trên thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam ngay trong quí I/2018. Là thành viên của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA), I.D.I sẽ có những đóng góp quan trọng để đưa kim ngạch toàn ngành cá tra đạt 1,85 – 2,2 tỷ USD năm nay.

“Ai cũng có thể phát triển thành công nêu quyết tâm vượt lên chính mình. Rào cản đó không phải đến từ những tác động bên ngoài, mà từ tư tưởng nhận thức của mỗi con người. Do đó phát triển đa dạng thị trường vẫn là một chiến lược rất dài hơi mà tư duy lãnh đạo và chiến thuật của I.D.I vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều”, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn  Sao Mai, nắm quyền chi phối đến gần 52% cổ phần của I.D.I, đã nhấn mạnh.

Lê Lộc
.
.
.