Hơn 600 DN "chưa nộp" 150 tỷ phí hạ tầng cảng biển

Thứ Năm, 17/08/2017, 16:19
Theo đó thành phố Hải Phòng thất thu khoảng gần 150 tỷ đồng, đến nay mới đạt 57% kế hoạch được giao cho năm 2017 về việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc thu phí hạ tầng cảng biển. Theo Nghị quyết số 148 của HĐND thành phố, việc thu phí được tiến hành từ ngày 1-1-2017.

Mức thu phí đối với hàng xuất nhập khẩu: Container 20feet là 250 nghìn đồng/cont; Container 40feet là 500 nghìn đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời là 20 nghìn đồng/tấn.

Ngoài ra, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan có mức phí thu cao hơn: Container 20 feet hàng khô là 2,2 triệu đồng/cont; Container 40 feet hàng khô là 4,4 triệu đồng/cont; Container 20 feet hàng lạnh là 2,3 triệu đồng/cont; container 40 feet hàng lạnh 4,8 triệu đồng/cont và hàng lỏng, hàng rời là 50 nghìn đồng/tấn.

Từ đầu năm 2007, Hải Phòng thực hiện thu phí hạ tầng Cảng biển

UBND quận Hải An, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí báo cáo đến hết ngày 15-8, Hải Phòng thu được 884 tỉ đồng, vẫn còn 605 DN né tránh nghĩa vụ nộp phí hạ tầng cảng biển.

Sở dĩ để xảy ra thất thu là bởi trong quá trình triển khai việc thực hiện thu phí còn gặp một số khó khăn vướng mắc, nhiều DN chây ì không chịu nộp phí, chế tài xử lý DN trốn nộp phí chưa thực sự rõ ràng nên tính răn đe không cao. Cùng với đó là việc kiểm soát thu phí không chặt chẽ tại các cảng, đặc biệt là hàng rời, hàng lỏng…

Thực tế việc thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng hiện vẫn đang bị các DN cũng như hiệp hội DN phản đối quyết liệt. Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã từng có ý kiến chỉ đạo các bộ ngành liên quan và thành phố Hải Phòng xem xét điều chỉnh mức thu được cho là quá cao như trên.

Vừa qua trong cuộc làm việc về công tác thu phí hạ tầng cảng biển, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có ý kiến chỉ đạo Sở GTVT, Sở Tài chính Hải Phòng báo cáo trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính về việc đề nghị thành lập Trung tâm thu phí.

Ông Nguyễn Văn Tùng cũng yêu cầu UBND quận Hải An, địa phương được  giao nhiệm vụ tổ chức thu phí tiến hành rà soát những trường hợp chây ì trốn nộp phí. Trường hợp nào đủ điều kiện thì ra quyết định xử phạt hành chính.

Theo đó UBND quận Hải An phải lập danh sách cụ thể 605 DN chưa nộp phí để báo cáo thành phố. Đồng thời khẩn trương triển khai cán bộ của quận phối hợp với cán bộ Hải quan kiểm soát nộp phí tại các cửa khẩu cảng biển.

V.Huy
.
.
.