Hơn 400 DN quốc tế giới thiệu sản phẩm tại triển lãm ngành thực phẩm, nhà hàng, khách sạn

Thứ Năm, 25/04/2019, 07:34
Ngày 24-4, triển lãm lớn nhất Việt Nam về ngành thực phẩm và nhà hàng khách sạn (Food & Hotel Vietnam 2019) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Đây là lần thứ 10 sự kiện tổ chức, đã thu hút 446 đơn vị đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Các DN trưng bày trên diện tích 12.500m² với hàng ngàn sản phẩm như: thực phẩm; đồ uống - nước giải khát; chế phẩm từ sữa; các loại thịt gia súc, gia cầm; thiết bị làm bánh kẹo; thiết bị pha chế đồ uống; thiết bị dịch vụ ăn uống; thiết bị pha chế bán hàng tự động...

Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định, trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành du lịch Việt Nam định hướng phát triển theo hướng bền vững, chú trọng đến chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành du lịch những năm vừa qua cho thấy: Nếu như năm 1994, Việt Nam chỉ đón 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế thì đến năm 2018 đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 620 tỷ đồng, đóng góp vào ngành kinh tế và đóng góp GDP là 8%. Như vậy, sau một chặng đường thì ngành du lịch đã có một bước tiến rất xa với sự phát triển đó thì ngành du lịch cũng đã thu hút mạnh mẽ nguồn lực của xã hội để phát triển những sản phẩm, dịch vụ, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật. 

Nếu nhìn từ năm 2011 đến 2018 (trong 8 năm) thì số cơ sở lưu trú du lịch đã tăng trưởng gấp đôi, tăng từ 250.000 buồng lên đến 550.000 buồng. Đặc biệt, số lượng cơ sở tăng rất mạnh ở những khu vực trung tâm du lịch như du lịch biển, du lịch núi...

“Trong loạt hoạt động của ngành du lịch, chúng tôi cũng nhận thấy triển lãm “Food & Hotel Vietnam 2019” là sự kiện có ý nghĩa với ngành du lịch, đặc biệt là ngành khách sạn, nhà hàng ở Việt Nam”, bà Bình khẳng định.

Ông BT Tee – Tổng Giám đốc  UBM VES, đơn vị tổ chức triển lãm cũng nhận xét: Việt Nam như là một “thánh địa ẩm thực” tại châu Á. Trong những năm qua, ngành thực phẩm, nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam phát triển mạnh do hai yếu tố: Thứ nhất, là do ngành du lịch phát triển; thứ hai, do nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng. 

Thu nhập người Việt tăng thì chi tiêu cũng nhiều hơn cho những sản phẩm tốt hơn, có giá trị hơn. Như trong những năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng thực phẩm như socola, phô mai... tăng ít nhất 15% qua các năm, và đà tăng trưởng này  sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới.

Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm có “cuộc thi đầu bếp tài năng Việt Nam”, đã thu hút 150 thí sinh trong nước và quốc tế tham gia. Đây là dịp để các đầu bếp Việt phô diễn tài năng, tranh tài với các đại diện đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Ngoài ra, tại triển lãm cũng sẽ có diễn đàn gồm các chủ đề chuyên ngành về thực phẩm, đồ uống, xu hướng mới trong đầu tư kinh doanh nhà hàng, khách sạn... do các diễn giả đến từ Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Việt Nam và các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn trình bày. Triển lãm kéo dài đến ngày 26-4.

T.Hà
.
.
.