Hơn 326 nghìn khách hàng được ngân hàng miễn, giảm lãi suất

Thứ Bảy, 06/06/2020, 06:33
Đây là thông tin được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố vào buổi họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, định hướng những tháng cuối năm 2020, tổ chức chiều 5/6.


Tỷ giá tăng gần 0,5%

Lãnh đạo NHNN cho biết, từ đầu năm đến nay, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và ngoại hối, hỗ trợ phục hồi kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tính đến hết ngày 29/5/2020, tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng 3,4% so với cuối năm 2019; thanh khoản của hệ thống thông suốt. Về tín dụng, do dịch COVID – 19, nhu cầu tín dụng sụt giảm, đến ngày 29/5/2020, tín dụng tăng 1,96% so với cuối năm 2019, thấp hơn rất nhiều so với mức 5,74% cùng kỳ năm 2019 và 6,16% năm 2018.

Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết từ đầu năm đến nay, NHNN kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đảm bảo chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), người dân tiếp cận vốn tín dụng khôi phục nhanh chóng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tập trung cơ cấu nợ hỗ trợ DN.

Ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất theo diễn biến lạm phát của nền kinh tế.

Tính đến ngày 25/5, toàn hệ thống đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 224 nghìn khách hàng với dư nợ gần 152 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 326 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 767,6 nghìn tỷ đồng cho gần 196,4 nghìn khách hàng; lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã thực hiện gia nợ cho 150,7 nghìn khách hàng với dư nợ 3.813 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho 75,2 nghìn khách hàng với dư nợ 1.567 tỷ đồng, cho vay mới đối với 680 nghìn khách hàng với dư nợ 25,75 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ nền kinh tế, từ đầu năm đến nay, NHNN đã giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành, với tổng mức giảm 1,0-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN; giảm 0,6-0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ, hiện ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của DN và người dân.

Theo đó, mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm so với đầu năm. Còn về tỷ giá, mặc dù thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, nhưng tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước ổn định, thanh khoản thông suốt, TCTD mua ròng từ khách hàng, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Đến cuối tháng 5-2020, tỷ giá trung tâm tăng 0,46%, tỷ giá liên ngân hàng tăng 0,49% so với đầu năm.

Chưa có doanh nghiệp nào được vay vốn lãi suất 0%

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề báo chí quan tâm đã được lãnh đạo NHNN giải đáp. Về vấn đề có tiếp tục hạ lãi suất theo kiến nghị của nhiều DN hay không, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN điều hành chính sách tiền tệ theo diễn biến và bối cảnh.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động mạnh từ dịch bệnh và diễn biến kinh tế thế giới, NHNN đã 2 lần giảm lãi suất điều hành trong vòng 2 tháng. So sánh lãi suất điều hành một số nước trên thế giới, mức giảm này được cho là khá sâu. “Còn với mặt bằng lãi suất cho vay, trong lúc khó khăn việc giảm lãi suất vay mới, cũ là nguyện vọng của DN.

Trên thực tế các TCTD hưởng ứng lời kêu gọi vào cuộc quyết liệt không kể TCTD lớn nhỏ, nhưng tuỳ theo sức khoẻ TCTD hỗ trợ, nên có việc DN được giảm lãi suất nhiều hơn, có DN ít hơn. Nhưng so sánh mặt bằng lãi suất cho vay từ tháng 1 của IMF, lãi suất cho vay của Việt Nam không cao so với các nước, thậm chí thấp hơn. NHNN tiếp tục chỉ đạo TCTD làm sao tiết kiệm chi phí giảm lợi nhuận, thậm chí giảm lương, hỗ trợ tối đa cho DN, vì DN là người bạn đồng hành, DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh giúp ngân hàng ổn định”, bà Hồng nói và cho biết trong thời gian tới, lãi suất điều hành sẽ bám sát chặt chẽ với lạm phát.

NHNN tiếp tục theo dõi, trong trường hợp lạm phát giảm, có điều kiện thuận lợi, NHNN điều hành lãi suất phù hợp, có thể cân nhắc điều chỉnh lãi suất điều hành cũng như các giải pháp khác. Ngoài vấn đề tín dụng, lãi suất, tất cả các công cụ khác, điều hành tỷ giá cân nhắc điều hành đông bộ làm sao kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Một thông tin được chú ý đó là cho đến thời điểm này, vẫn chưa có DN nào được vay vốn lãi suất 0% theo chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Cụ thể, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong quá trình triển khai, NHNN đã chủ động dành riêng khoản 16 nghìn tỷ sẵn sàng cho vay tái cấp vốn NHCSXH.

NHCSXH cũng đã phối hợp với vụ chức năng NHNN ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay, triệu tập hội nghị tập huấn toàn quốc hướng dẫn toàn hệ thống triển khai thực hiện. Ngoài ra yêu cầu chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động tham mưu UBND, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố triển khai chương trình này.

Tuy nhiên, do đối tượng vay vốn thuộc sự tham mưu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên đến thời điểm này, vẫn chưa giải ngân món vay nào.

Hà An
.
.
.