Công ty tài chính chia sẻ lợi ích với khách hàng

Thứ Tư, 29/06/2016, 08:15
Trong 2 ngày 25 và 26-6, tại quốc đảo Mandives, Công ty Tài chính Home Credit cùng một số công ty, tập đoàn tài chính thế giới đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Cho vay tài chính và chia sẻ lợi ích với khách hàng”. Đại diện Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam, nhiều chuyên gia tài chính thế giới và một số cơ quan truyền thông đã tham dự.

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia tài chính, cho vay tiêu dùng trong năm 2016 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ đồng thời là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty tài chính (CTTC). Mỗi công ty có một chiến lược riêng để giữ khách của mình, trong đó Công ty Tài chính Home Credit chọn cách chia sẻ lợi ích cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ để thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Năm 2016, nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập giữa các công ty tài chính hoặc giữa ngân hàng và công ty tài chính đã diễn ra vô cùng sôi động, có thể kể đến như Military Bank mua lại Công ty Tài chính Sông Đà, SHB mua lại Tài chính Vinaconex – Viettel. Trong khi đó, những CTTC đang hoạt động cũng liên tục có những thay đổi về sản phẩm, chiến lược để giữ vững vị trí của mình.

Home Credit, một trong những công ty hiện đang dẫn đầu về cho vay tiêu dùng trả góp, chọn cách giảm bớt lợi nhuận để chia sẻ lợi ích cũng như giữ chân khách hàng thân thiết. Sau 3 năm có mức tăng trưởng trong lợi nhuận 2012-2014, năm 2015 là năm đầu tiên Home Credit ghi nhận có sự sụt giảm về lợi nhuận.

Mức sụt giảm này nằm trong kế hoạch của Home Credit vì năm 2015 là năm công ty bắt đầu thực hiện hàng loạt dự án nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn cho khách hàng như dự án Trải nghiệm khách hàng (xem xét và giải quyết thấu đáo tất cả than phiền của khách hàng), tấn công mảng bán hàng trực tuyến, hay giảm mạnh lãi suất cho vay ở tất cả sản phẩm.

Nhân viên Home Credit đang tư vấn cho khách hàng.

Trong năm 2015 và 2016, Home Credit chọn chiến lược chia sẻ lợi nhuận cùng nhà sản xuất và nhà bán lẻ để tung ra hàng loạt chương trình cho vay mua điện thoại, xe máy với lãi suất 0%. Trong năm 2015, có đến 60% khách hàng của Home Credit được vay với mức lãi suất 0% (tăng gấp 8 lần so với năm 2014), và 25% khách hàng vay với lãi suất 20%-30% (tương đương như cho vay qua thẻ tín dụng của ngân hàng).

Chính nhờ sản phẩm lãi suất thấp và dịch vụ cải tiến mà trong năm 2015, tất cả các chỉ tiêu kinh doanh của Home Credit như tăng trưởng số lượng khách hàng, số lượng hợp đồng và dư nợ đều tốt. 

Trong năm 2015, số hợp đồng trung bình hàng tháng của Home Credit tăng 23% so với năm 2014, số lượng khách hàng mới (chưa từng sử dụng dịch vụ Home Credit trước đây) trong năm này là hơn 1 triệu khách, tổng dư nợ cho vay của công ty tăng 38,1% (trong đó mảng cho vay ĐTDĐ và các sản phẩm điện tử tăng đến 81%).

Ngoài ra, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2016, mảng cho vay tiền mặt của công ty cũng có sự bứt phá mạnh mẽ, doanh số cho vay tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ vậy, kể từ khi dự án Trải nghiệm khách hàng của Home Credit đi vào hoạt động từ 4-2015, các than phiền của khách hàng gửi đến công ty đã giảm đáng kể, cụ thể là tỷ lệ khách hàng than phiền về dịch vụ của công ty trong tháng 5-2016 đã giảm gần 35% so với tháng 12-2015, một mức cải thiện rất đáng kể.

Mặc dù cạnh tranh gay gắt nhưng việc ngày càng có nhiều CTTC tham gia vào thị trường cho vay tiêu dùng đã và sẽ đem đến nhiều lợi ích không thể chối cãi được cho cả người dân lẫn nền kinh tế.

Các CTTC đã mở ra một kênh hỗ trợ tài chính mới, hợp pháp, an toàn cho những người ngại hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình thấp. Cụ thể tính đến cuối tháng 5-2016, Home Credit đã hỗ trợ tài chính cho hơn 3,7 triệu khách hàng.

Đối với đất nước, do là pháp nhân hoạt động theo pháp luật, các CTTC cũng đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia cũng như góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động Việt Nam. Hiện công ty đang có hơn 7.000 lao động đang làm việc. Mới đây, Home Credit đã được nhận giải thưởng thuộc top 1.000 công ty đóng thuế tốt ở Việt Nam do Tổng cục Thuế và Hội Kế toán Kiểm toán Việt Nam trao tặng.

Việc ra đời kênh tín dụng từ các CTTC cũng đã góp phần giảm bớt đất sống của tín dụng đen, là những người/tổ chức hoạt động phi pháp gây hại cho người dân, vì giờ đây người dân đã có nơi cung cấp giải pháp tín dụng an toàn, hợp pháp cho mình với sự tiện lợi cao nhất.

Thêm vào đó, hoạt động của các CTTC cũng giúp thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Như lời ông Lê Đức Thuần, Giám đốc ngành hàng dịch vụ FPT Retail – đơn vị hợp tác với nhiều CTTC, đã nói hồ sơ mua hàng sử dụng vay tài chính năm 2015 của FPT shop đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm trước, và có đến 30% doanh số của công ty đến từ các hợp đồng tín dụng trả góp.

Điều này cho thấy, việc cho phép các CTTC được hoạt động và cạnh tranh lành mạnh, minh bạch đem lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho đất nước, khi nó không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng thu thuế của Chính phủ, mà  còn giúp đẩy lùi nạn tín dụng đen.

PV
.
.
.