Các hãng hàng không chạy đua giành thị phần cuối năm:

Ai được hưởng lợi gì trong cuộc đua của các hãng hàng không?

Thứ Sáu, 16/10/2015, 08:10
Càng về cuối năm, thị trường hàng không Việt Nam càng như một cuộc đua giành thị phần khốc liệt, giữa một bên là “ông lớn” Vietnam Airlines, một bên là Vietjet Air - hãng hàng không tư nhân. Đó là chưa nói đến sự trở lại khá mạnh mẽ của Jetstar Pacific. Một câu hỏi được đặt ra, liệu trong cuộc chạy đua này, hành khách sẽ được hưởng lợi gì?!


Vé Tết được mở bán sớm, tăng khuyến mại để hút khách

Từ giữa tháng 9, Hãng Hàng không Vietnam Airlines đã bắt đầu đợt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 trên tất cả các đường bay nội địa. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ tung ra khoảng 600.000 ghế trên các chặng bay dự kiến có nhu cầu đi lại cao và được mở bán cho giai đoạn từ 23/1/2016 đến 23/2/2016 (tức là từ ngày 14 tháng Chạp đến 19 tháng Giêng). 

Việc mở bán sớm trước hơn 4 tháng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách có thể đặt chỗ mua vé máy bay để đi du lịch, thăm người thân và công tác trong mùa cao điểm này. Vietnam Airlines cho biết đã chủ động chuẩn bị lực lượng tàu bay, phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, phục vụ mặt đất... để sẵn sàng phục vụ các chuyến bay cao điểm Tết. Hãng cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, bám sát nhu cầu thị trường để có kế hoạch phục vụ phù hợp nhất với nhu cầu đi lại của hành khách. 

Trước đó, Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên công bố mở bán vé máy bay Tết 2016 trên tất cả các chặng nội địa và quốc tế, đồng thời hãng cũng có kế hoạch mở thêm các đường bay mới và tăng tần suất các chặng bay có nhu cầu mua vé cao. Trên thực tế,  việc mua vé máy bay sớm dịp cao điểm Tết Nguyên đán nhằm tránh tình trạng khan hiếm cục bộ, lựa chọn giờ bay hợp lý hơn, chứ không rẻ hơn.

Nhằm thu hút hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp cuối năm, bên cạnh việc mở bán vé máy bay Tết sớm, các hãng hàng không cũng đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mại, bán vé giá rẻ cho dịp không phải cao điểm. Cụ thể, Vietjet công bố chương trình siêu khuyến mại “Hàn Quốc, Đài Loan nay gần hơn” từ 12/10 – 16/10 với gần 50.000 vé máy bay siêu tiết kiệm giá từ 0 đồng tại website www.vietjetair.com. Lịch bay áp dụng từ 7/11/2015 – 26/3/2016 đối với chặng TP Hồ Chí Minh - Seoul và 15/10/2015 – 26/3/2016 đối với các chặng TP Hồ Chí Minh - Đài Bắc, Hà Nội - Seoul. 

Hàng không chạy đua thị phần, hành khách sẽ có nhiều cơ hội bay.

Cũng trong thời gian này, VNA tung ra chương trình cơ hội mua vé máy bay một chiều của hãng, với mức giá đặc biệt 299.000 đồng trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh – Buôn Ma Thuột/Nha Trang/Pleiku/Đà Lạt/Quy Nhơn/Đồng Hới; 399.000 đồng trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng/Huế và 599.000 đồng trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh – Hà Nội/Hải Phòng/Vinh/Thanh Hóa. Thời gian khởi hành từ ngày 1/2 – 7/2/2016 (trước Tết) và từ ngày 11/2 – 16/2/2016 (sau Tết) tùy theo từng hành trình. Các mức giá trên chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí, phụ thu. 

Ngoài ra, với đường bay quốc tế, hãng cũng áp dụng giảm từ 20-50% vé khứ hồi Hà Nội/TP Hồ Chí Minh- London trong một số ngày cụ thể khi mua vé trực tuyến… Còn Hãng Hàng không Jetstar cũng tung ra chương trình, giá vé máy bay trên một số chặng chỉ  từ 11.000 đồng, nếu bạn mua vào thời điểm 11h đến 14h hằng ngày.

Tình trạng chậm, hủy chuyến đang dần được cải thiện

Cùng với nâng cấp đội tàu bay, việc nâng chất lượng dịch vụ cũng là một trong những giải pháp quan trọng để các hãng hàng không cải thiện hình ảnh của mình trong mắt khách hàng. 

Theo đánh giá qua kênh điều tra trên chuyến bay, chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trong những năm 2013, 2014 được duy trì ở mức khá tốt. Điểm hài lòng tổng thể là 5,40 trên thang điểm 7. Với Vietjet Air, mặc dù mới khai thác từ cuối năm 2011, nhưng đã tạo được ấn tượng tương đối tốt với khách hàng. 

Trong các năm 2013 và 2014, Vietjet đã triển khai một số chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ, như  dịch vụ “Courtesy service” nhằm hỗ trợ cho hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ cần ưu tiên trợ giúp; triển khai dịch vụ cao cấp Skyboss, nhằm vào những hành khách có thu nhập cao hơn... 

Cũng như Vietjet, cùng khai thác mô hình hàng không chi phí thấp, nhưng Jetstar Pacific cũng đặt mục tiêu phục vụ hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ lên hàng đầu. Jetstar Pacific đã có những cố gắng để nâng cao chất lượng dịch vụ với slogan mới “Giá rẻ hằng ngày - Hài lòng khi bay”. Thế nhưng, một trong những yếu tố mà khách hàng quan tâm, khi các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ là tỷ lệ đúng giờ, chậm, hủy chuyến.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2015, các hãng hàng không trong nước đã thực hiện hơn 151 nghìn chuyến bay. Trong số này, có 23,7 nghìn chuyến bay bị chậm (chiếm 15,6%, giảm 3,1 điểm so với cùng kỳ 2014) và 834 chuyến bay bị hủy (chiếm 0,5%, giảm 1,9 điểm so với cùng kỳ 2014). 

Tỷ lệ này, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh là nằm ở top đầu khu vực và mức khá trên thế giới.  Xét từ  kết quả 9 tháng đầu năm, có thể hy vọng  vào những tháng cuối năm, dù tần suất chuyến bay tăng cao, song tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng sẽ được nâng lên. Có như vậy, dịch vụ hàng không mới mang lại sự hài lòng thật sự cho hành khách.

Đặng Nhật
.
.
.