Hàng ngàn việc làm cho người lao động trong tháng 'củ mật'

Thứ Sáu, 08/01/2016, 08:15
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2016. Chúng tôi tìm hiểu và được biết trong tháng “củ mật” có hàng ngàn nhu cầu tuyển dụng việc làm cho người lao động.


Theo số liệu thống kê từ các phiên giao dịch việc làm tháng 12-2015 của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng việc làm trong những tháng cuối năm tập trung chủ yếu vào nhóm ngành dịch vụ, thương mại. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động phục vụ dịp Tết tăng mạnh như: bán hàng hội chợ, giao hàng, sản xuất bánh kẹo mứt Tết, vệ sinh nhà cửa…

Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động và tìm việc làm dịp cuối năm, trung tâm sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề thời vụ, bán thời gian vào ngày 15-1 tới đây. Đối tượng lao động của phiên giao dịch này chủ yếu là học sinh, sinh viên cũng như các lao động tự do. 

Khoảng 30 doanh nghiệp với hơn 500 chỉ tiêu tuyển dụng sẽ tham gia phiên giao dịch chuyên đề này. Tại phiên giao dịch, người lao động có thể tìm được những việc làm phù hợp như bán hàng, vệ sinh nhà cửa… những công việc phát sinh tăng cao vào dịp cuối năm. 

Cũng theo bà Vũ Thị Thanh Liễu thì mức lương trung bình với những công việc này là khoảng 3 triệu đồng cộng với số tiền phần trăm tùy theo doanh thu. Đây là phiên giao dịch chuyên đề khá hấp dẫn và thiết thực trong những ngày cuối năm. Song song với các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, Trung tâm vẫn tổ chức thường kỳ 1 tuần 2 phiên giao dịch việc làm vào thứ  ba và thứ năm hằng tuần để người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng có dịp gặp gỡ. 

Từ giờ đến Tết Nguyên đán, dự kiến, sẽ có khoảng 8.000 chỉ tiêu tuyển dụng cho người lao động. Khi đến với Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, người lao động sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào để tìm được việc làm ưng ý cho mình. 

Càng gần Tết Nguyên đán 2016, khi nhu cầu tuyển dụng việc làm ngày càng tăng cũng là lúc xuất hiện các đối tượng giăng “bẫy” tuyển dụng để trục lợi từ phía người lao động nhất là các sinh viên có nhu cầu đi làm thêm. Nhan nhản các thông tin tuyển dụng việc làm thời vụ dán tại các cột điện, tường nhà… Nội dung của những quảng cáo này chủ yếu là việc làm đơn giản, nhàn rỗi nhưng lương lại cao. Người lao động cần hết sức cảnh giác với những “bẫy” tuyển dụng. 

Bà Vũ Thị Thanh Liễu cho biết, khi có nhu cầu tìm việc làm, lao động có thể đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tại địa chỉ 215 Trung Kính, Hà Nội hoặc đến các đơn vị có chức năng tuyển dụng lao động đã được các cơ quan chức năng cấp giấy phép. Người lao động cần cảnh giác khi gặp những lời quảng cáo, tờ rơi để tránh bị rơi vào “bẫy” tuyển dụng. 

Điểm khác biệt rõ nhất so với các trung tâm tuyển dụng được cơ quan nhà nước cấp phép, các trung tâm “ma” thường yêu cầu người lao động đóng các loại phí tuyển dụng, phí đào tạo sau đó “bùng”, bỏ rơi người lao động hoặc đưa ra những công việc quá khó để người lao động nản mà tự bỏ việc. Khi phát hiện các trung tâm tuyển dụng có dấu hiệu lừa đảo, người lao động cần báo cho Công an phường sở tại để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguyễn Hương
.
.
.