Lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ Sáu, 16/10/2020, 17:33

Ngày 16-10 tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị đối thoại với 100 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang có hoạt động, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam về chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. 

Tại hội nghị, các DN đã nêu các vướng mắc liên quan đến phân loại hàng hoá, áp mã hàng hoá, thuế suất đối với hoạt động của DN chế xuất, phát sinh nợ thuế, tiền thuế hoàn, chứng nhận xuất xứ, định mức tiêu hao của DN gia công…. và đã được đại diện lãnh đạo cơ quan Hải quan giải đáp thoả đáng. 

Sau hội nghị, Tổng cục Hải quan vẫn tiếp nhận tất cả các ý kiến của DN, ghi nhận các kiến nghị hợp lý, từ đó nghiên cứu để tiếp tục xây dựng chính sách; giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Toàn cảnh cuộc đối thoại Hải quan với doanh nghiệp Nhật Bản năm 2020

Theo đại diện Ban Cải cách hiện đại hoá (Tổng cục Hải quan), từ năm 2015 đến nay, cơ quan Hải quan và Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI)
đã tích cực hợp tác chặt chẽ nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh. Thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, hội thảo với các DN Nhật Bản để trao đổi và xử lý vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan. 

Thống kê cho thấy, từ năm 2017 đến nay, cơ quan Hải quan đã tổ chức trao đổi, đối thoại và giải đáp 238 vướng mắc của DN Nhật Bản liên quan đến phân loại hàng hoá, áp mã hàng hoá, thuế suất đối với hoạt động của DN chế xuất…


Lưu Hiệp
.
.
.