Giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận được vốn rẻ

Thứ Năm, 19/07/2018, 08:30
Theo phản ánh của nhiều DN, mặc dù thực tế có nhiều nguồn vốn rẻ nhưng DN rất khó tiếp cận được, hoặc khi tiếp cận được thì lại vay với lãi suất cao. Ngoài ra, DN cũng gặp khó khăn trong việc vay vốn do không có tài sản thế chấp. 

“Trong chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp (DN), năm 2018 có 15 Ngân hàng Thương mại (NHTM) đăng ký cho vay với tổng vốn 259.900 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân gần 83.000 tỷ đồng cho gần 20.000 lượt DN với lãi suất khá hợp lý”, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết tại tọa đàm “DN nhỏ tìm vốn “rẻ” ở đâu?”, tổ chức ngày 18-7 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến cuối 2016 Việt Nam có gần 500.000 DN, trong đó có hơn 97% là DN nhỏ và vừa (DNNVV). Trong số DNNVV có đến 60% DN có quy mô rất nhỏ, vốn cũng như điều kiện kỹ thuật rất lạc hậu. Do đó, hiệu quả kinh doanh chưa cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN. 

Doanh nghiệp nêu những khó khăn về việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng tại tọa đàm ngày 18-7.

Ông Đặng Đức Huy, Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng chia sẻ báo cáo về các DNNVV tại khu vực Đông Nam Á 2015-2017 của một tổ chức tư vấn quốc tế cho biết, DN có quy mô trung bình (100-499 nhân viên) có xu hướng tăng trưởng tốt. Trong khi các DN quy mô nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn với 46% DN bị lỗ.

Nguồn vốn là tiền đề đầu tiên, quan trọng nhất của DN khởi nghiệp, DN duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng thực tế cho thấy, đa phần DNNVV có nguồn vốn chủ sở hữu thấp, luôn cần đến nguồn vốn hỗ trợ từ các NHTM. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho rằng, thời gian qua các Ngân hàng mở rộng cửa cho các DNNVV, nhưng những vấn đề tồn tại của chính DN là rào cản để họ tiếp cận vốn. 

Cụ thể, nhiều DN không hiểu rõ quản lý tài chính nên thiếu các hoạch định kế hoạch tài chính ngắn hạn, dài hạn. Thêm vào đó, hiện tượng hai sổ sách kế toán, nhằm giảm mức thuế phải đóng  cũng khiến cho ngân hàng ngần ngại khi cho DN vay vốn. 

Rất nhiều DNNVV hiện vẫn giữ hình thức này. Trong khi trên thực tế, việc hiểu rõ thực trạng hoạt động của DN qua hồ sơ kê khai thuế minh bạch là rất cần thiết để DN và ngân hàng có thể đi đường dài cùng nhau.

Nói về việc hỗ trợ DN tiếp cận vốn giá rẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định, từ nay đến cuối năm, ngành Ngân hàng không thiếu vốn cho tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của TP Hồ Chí Minh. 

Trong cơ chế tín dụng này, sẽ dành nguồn vốn rất lớn cho 5 lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, của Thống đốc NHNN và của UBND TP Hồ Chí Minh gồm: phát triển nông thôn, DNNVV, DN xuất khẩu, Công nghiệp hỗ trợ, DN sản xuất hàng hóa có hàm lượng công nghệ cao. Về lãi suất, hiện nay nếu DN vay ngắn hạn bằng VNĐ thì phổ biến 7-8%, vay trung hạn và dài hạn 9-10%. 

Nhưng để định hướng cho các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ thì NHNN đưa ra quy định về trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ là 6,5%. Bên cạnh cho vay bằng NVĐ, Ngân hàng cho vay ngoại tệ hỗ trợ DN xuất nhập khẩu với mức vay ngắn hạn 2-3%, vay trung và dài hạn 4-5%.

Ngoài vốn ngân hàng, TP Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành với DN, nhiều khoản vay thành phố không tính lãi, hoặc hỗ trợ 50% lãi vay ngân hàng, đặc biệt là các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ… 

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh hiện tại đang thực hiện các chương trình, hoạt động như: kết nối Ngân hàng – DN; Cho vay bình ổn thi trường…

Theo phản ánh của nhiều DN, mặc dù thực tế có nhiều nguồn vốn rẻ nhưng DN rất khó tiếp cận được, hoặc khi tiếp cận được thì lại vay với lãi suất cao. Ngoài ra, DN cũng gặp khó khăn trong việc vay vốn do không có tài sản thế chấp. 

Từ những tồn tại, hạn chế trên của DN, ông Nguyễn Hoàng Minh đưa ra giải pháp để các DN tiếp cận vốn thuận lợi, cần tiếp cận với 9 đầu mối để được hỗ trợ như: Sở Công Thương, Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh, Hepza, BQL Khu Công nghệ cao, Liên minh HTX, UBND 24 quận huyện, NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh...

Thúy Hà
.
.
.