Doanh nghiệp vẫn phải “lót tay” khi làm thủ tục thuế

Thứ Tư, 20/11/2019, 09:20
“Qua khảo sát cho thấy 9% DN thừa nhận có chi trả ngoài quy định nhưng có 27% DN chọn cách trả lời “không biết”. Điều này chứng tỏ đây là vấn đề nan giải mà ngành Thuế cần tiếp tục phải đưa ra giải pháp” - bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam nhấn mạnh.


Sáng 18-11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế và mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) năm 2019. 

Cuộc khảo sát năm 2019 được tiến hành thu thập từ 1.727 DN đang hoạt động trên toàn quốc. Các DN được lựa chọn ngẫu nhiên phân tầng theo các tiêu chí, loại hình DN, thời gian thành lập và lĩnh vực hoạt động…

78% DN hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, Trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo cho biết kết quả chung đánh giá sự hài lòng của DN năm 2019 là 7,8 điểm, quy ra tỷ lệ % là 78%, tăng 3% so với năm 2016. 

Trong đó chỉ số tiếp cận thông tin về thuế tăng 0,23 điểm, sự phục vụ của công chức thuế tăng 1,50 điểm, kết quả giải quyết công việc tăng 0,41 điểm… 

Khảo sát của VCCI năm 2019 đã liệt kê 9 nghĩa vụ thuế cụ thể (thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, thuế sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu) để DN đánh giá mức độ dễ dàng trong quá trình thực hiện, từ mức dễ, tương đối dễ, tương đối khó đến khó. 

Kết quả phản hồi của DN đánh giá các thủ tục hành chính thuế cơ bản đều là dễ hoặc tương đối dễ, như: thuế giá trị gia tăng 95%, thuế thu nhập doanh nghiệp 93%, thuế thu nhập cá nhân 87%, thuế sử dụng đất 86%... 

Cùng với đó, thái độ phục vụ của công chức thuế ngày càng tốt hơn; nếu như kết quả năm 2014 là 5,36 điểm, 2016 là 6,36 điểm, thì năm 2019 tăng lên 7,86 điểm. Ngoài ra, cộng đồng DN cũng đánh giá kết quả giải quyết công việc của cơ quan thuế ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực cải cách và kết quả mà ngành Thuế đạt được, tình trạng chung chi, chi phí ngầm, chi phí ngoài… vẫn là những tồn tại mà nhiều DN phản ánh trong quá trình khảo sát. 

“Qua khảo sát cho thấy 9% DN thừa nhận có chi trả ngoài quy định nhưng có 27% DN chọn cách trả lời “không biết”. Điều này chứng tỏ đây là vấn đề nan giải mà ngành Thuế cần tiếp tục phải đưa ra giải pháp” - bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam nhấn mạnh. 

Ngoài ra, theo đánh giá của DN, niên độ kiểm tra, thanh tra vẫn có 20% trùng lặp, chưa kể, qua khảo sát cho thấy những DN lâu năm, quy mô và doanh thu lớn vẫn “được” các đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ghé thăm nhiều. 

Bên cạnh đó, DN cũng phản ánh việc phải trả chi phí ngoài quy định, hay có nhiều văn bản pháp luật diễn giải chưa thống nhất cách hiểu, một số suy diễn còn bất lợi cho phía DN. 

Là một chuyên gia thuế giàu kinh nghiệm song bà Cúc cũng cho rằng, hiện vẫn có những thông tư hướng dẫn đọc xong không hiểu gì, hay có nghị định sửa đổi bốn nghị định, có thông tư sửa bảy thông tư, khiến cho DN rối mù lên, rất vất vả khi áp dụng. Bởi vậy, bà cho rằng cơ quan nhà nước cần hợp thức hóa lại một thông tư để DN dễ tra cứu áp dụng… 

Còn ông Đậu Anh Tuấn kiến nghị cần khắc phục những hạn chế trên, đặc biệt đưa ra các biện pháp nhằm tiếp tục giảm thiểu chi phí ngoài quy định trong thủ tục thuế, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ để hạn chế sai sót nhằm phục vụ tốt cho dịch vụ thuế điện tử…

Hà An
.
.
.