Điện xanh của Sao Mai thắp sáng vùng biên

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:51
3 năm trước, Tập đoàn Sao Mai đã đóng điện thành công Nhà máy điện năng lượng mặt trời (NLMT) Sao Mai Solar 1 có công suất 1,06 MW lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, với tổng vốn đầu tư hơn 2 triệu USD. Công trình này đã đưa Sao Mai là đơn vị tốp đầu cho xu hướng đầu tư vào lĩnh vực khai thác năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp sau này.

Tiếp đà thành công từ Sao Mai Solar1, Sao Mai PV1 được xây dựng tại ấp An Thạnh, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên sẽ là một trong những dự án tầm cỡ nhất khu vực Đông Nam Á khi có tổng công suất phát điện lên đến 210 MW và vốn đầu tư trên 5.600 tỷ đồng được chia làm 4 giai đoạn từ nay đến năm 2020. 

Sao Mai PV1 sẽ cung cấp nguồn điện chủ lực phục vụ sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh cho cư dân dọc theo biên giới VN-CPC. Đây là công trình tiêu biểu hàm dưỡng đạo đức của Tập đoàn Sao Mai bởi dự án sẽ được kết hợp với mô hình nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao. Hàng trăm ha đất bên dưới hàng chục ngàn tấm pin NLMT sẽ được tận dụng canh tác các loại sản phẩm nông nghiệp sạch. Đặc biệt, Sao Mai PV1 sẽ là khu du lịch mang ý nghĩa về chính trị và an ninh kinh tế biên giới.

Nhà máy điện NLMT Sao Mai Solar 1 đã đi vào hoạt động.

Sao Mai PV1 trải rộng trên 275ha vốn dĩ là những diện tích đất chỉ trồng được 1 vụ lúa mùa ruộng trên. Những năm gần đây, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng thu hoạch rất thấp khiến cho đời sống của đồng bào dân tộc Khmer thêm khó khăn.

Để xúc tiến dự án Sao Mai PV1 đúng tiến độ đóng điện vào tháng 6-2019, Sao Mai Group đã thương lượng với các hộ dân chuyển nhượng lại với giá 55 triệu đồng/công cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thật của nó. Rất nhiều người dân đã đổi đời khi họ có trong tay số tiền khá lớn từ việc nhường đất cho Sao Mai xây dựng Nhà máy điện NLMT. Phần lớn đã đi mua lại đất lúa ở nơi khác có hiệu quả hơn hoặc chuyển sang kinh doanh ổn định hơn.

Trong khi hàng trăm hộ dân đã đồng lòng, đồng thuận với ý chí của Tập đoàn  Sao Mai nhượng đất để đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình điện NLMT thì vẫn còn 1 số ít người dân có diện tích đất manh mún nằm rải rác trong dự án chưa thật đồng thuận. Vì thế, Sao Mai vẫn kiên trì vừa thương thảo vừa vận động bà con, đồng thời quyết định nâng giá mua từ 55 triệu lên 80 triệu đồng/công.

Chính vì thế, hầu hết các hộ dân có đất nằm trong dự án đều đồng thuận giao mặt bằng thi công. Dẫu còn gặp không ít khó khăn nhưng Sao Mai PV1 đang được  Chính phủ, các Bộ ngành TW, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các sở ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Tịnh Biên quan tâm sâu sắc vì ý nghĩa cho nguồn năng lượng sạch. Sao Mai PV1 – một công trình tiêu biểu của Tập đoàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững của thế giới. Dự án hứa hẹn mang cơ hội đổi đời cho cho người dân địa phương, tạo bước đột phá cực kỳ quan trọng cho an ninh kinh tế - chính trị biên giới Tây Nam.

Thay lời tri ân sâu sắc đến 500 hộ dân có đất trong dự án đã cùng nhịp đập với Sao Mai PV1, Tập đoàn đã và đang thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để mang đến sự ổn định về tinh thần và vật chất đến mọi người. Sao Mai nỗ lực tạo thêm nhiều việc làm ở các lĩnh vực trong Tập đoàn và hỗ trợ chính sách an sinh xã hội, nhất là giúp đỡ các cháu học sinh nghèo hiếu học tiếp tục có điều kiện học tập, trở thành lao động chất lượng cao phục vụ quê hương. 

Thanh Thanh
.
.
.